TPHCM: Tàu nhà hàng du lịch chưa đảm bảo an toàn

(SGGP).- Liên quan đến việc quản lý các tàu, thuyền đường thủy hoạt động trong lĩnh vực du lịch, Cảng vụ hàng hải TPHCM, Phòng Quản lý giao thông đường thủy Sở Giao thông Vận tải TP, Phòng Cảnh sát đường thủy Công an TPHCM, Chi cục Đăng kiểm số 6 đã phối hợp tổng kiểm tra 8 tàu thuyền về giấy chứng nhận đăng ký phương tiện, an toàn kỹ thuật, bằng cấp thuyền viên… Qua kiểm tra, hầu hết các tàu nhà hàng du lịch hoạt động trong khu vực vùng nước cảng biển TPHCM chấp hành đúng các quy định pháp luật.

Các phương tiện có đầy đủ hồ sơ, giấy tờ… Tuy nhiên, vẫn còn một số phương tiện chưa đảm bảo an toàn như phao bè cứu sinh bố trí không thuận tiện khi tiếp cận nếu gặp sự cố; áo phao thường chất đống, để nơi khuất tầm nhìn hành khách; sơ đồ hướng dẫn về trang thiết bị cứu sinh cứu hỏa, lối thoát hiểm cho hành khách được bố trí chưa hợp lý.

Khi kiểm tra tàu nhà hàng Hòn Ngọc Viễn Đông số SG-5126 sức chở 198 người (thuộc Công ty TNHH thuyền buồm Đông Dương), đoàn phát hiện tàu không bố trí đủ trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy; các bình chữa cháy không đảm bảo chất lượng; đường ống làm mát máy không đúng tiêu chuẩn, các van vặn không đảm bảo an toàn, vị trí van vặn khó tiếp cận khi sử dụng…

Tại tàu nhà hàng Đông Dương 26 (cũng thuộc công ty trên), bằng cấp thuyền viên còn lập lờ (thiếu chức danh máy trưởng); không đủ trang thiết bị cứu sinh; không đủ định biên an toàn tối thiểu theo quy định. Hầu hết các tàu đều chưa đảm bảo an toàn như hệ thống đường ống làm mát máy, hệ thống điện, phao cứu sinh để nơi khó sử dụng.

Theo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), các quy định về quản lý tàu du lịch (trong đó có tàu nhà hàng) hiện không rõ, chồng chéo giữa lĩnh vực giao thông và du lịch. Ngay cả chuyện nhân viên phục vụ, thuyền trưởng, máy trưởng cần phải có chứng chỉ cứu hộ cứu nạn, nhưng ngành du lịch và Giao thông Vận tải đều chưa có quy định cụ thể. 

Q.HÙNG

Tin cùng chuyên mục