(SGGPO).- Nhằm hạn chế tình trạng “hố tử thần” xuất hiện đột ngột trên đường, đe dọa sự an toàn của người tham gia giao thông trong mùa mưa sắp đến, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đang triển khai rà soát ngăn chặn mối nguy cơ này.
Đầu năm 2012, UBND TPHCM đã đồng ý cho Sở GTVT mua 2 máy Georadar (gồm Hi Pave và Hi Mod) để dò tìm “hố tử thần” trị giá 4,5 tỷ đồng. Khu Quản lý Giao thông đô thị số 1 (thuộc Sở GTVT) đã tiến hành đào thử các vị trí mặt đường nghi ngờ có nguy cơ lún sụt. Kết quả kiểm tra cho thấy máy Georadar đã phát hiện “hố tử thần” với tỉ lệ thành công từ 68% đến 100%.
Theo ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Phó Giám đốc Khu Quản lý Giao thông đô thị số 1, qua 2 tháng sử dụng 2 máy Georadar để dò tìm, đào kiểm tra 47 vị trí bất thường trên 24 tuyến đường, như: Pasteur, Trần Hưng Đạo, Lê Lai, Nguyễn Duy Dương, Nguyễn Trãi, Trang Tử, An Dương Vương, 3 Tháng 2, Lý Thường Kiệt, Lạc Long Quân bằng máy Hi Mod phát hiện 32 vị trí có lớp kết cấu bên dưới xuất hiện lỗ rỗng nhỏ.
Theo số liệu của Sở GTVT, trong 4 tháng đầu năm 2012 chỉ mới xuất hiện 7 “hố tử thần” trên địa bàn TP, trong khi đó 4 tháng đầu năm 2011 lại xuất hiện đến 55 “hố tử thần”, nghĩa là giảm 87% số vụ. Cả năm 2011, toàn TP xuất hiện 99 “hố tử thần”, đa số ở các quận trung tâm TP, trung bình mỗi tháng TP có hơn 8 “hố tử thần” xuất hiện.
Sở GTVT cho biết, Khu Quản lý Giao thông đô thị số 4 cũng đã đề xuất mượn máy Georadar để dò tìm “hố tử thần” trên địa bàn đơn vị này đang quản lý (gồm quận 7, 8, huyện Bình Chánh, Cần Giờ).
Quốc Hùng