(SGGP). – Ngày 11-3, Sở GTVT TPHCM phối hợp với Trung tâm dự báo và nghiên cứu đô thị TPHCM (PADDI) tổ chức hội thảo chuyên đề “Triển vọng hỗ trợ tài chính dự án thí điểm đường dành riêng cho xe buýt (BRT) ở TPHCM”.
Hiện nay loại hình vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) chủ lực của thành phố vẫn là xe buýt và loại hình này chỉ mới đáp ứng được khoảng 7% nhu cầu đi lại của người dân. Dù hiện nay TPHCM đã có kế hoạch triển khai xây dựng 7 tuyến metro và 3 tuyến tàu điện ngầm nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân bằng loại hình VTHKCC trong thời gian tới. Tuy nhiên, các loại hình vận tải này chỉ phát huy tác dụng sau năm 2025.
Do đó, trong khoảng thời gian từ nay đến năm 2025, thành phố sẽ ưu tiên tập trung phát triển loại hình VTHKCC bằng xe buýt. Trong khoảng thời gian này, thành phố sẽ tiến hành nghiên cứu áp dụng phát triển hệ thống đường dành riêng cho xe buýt.
Theo Sở GTVT TPHCM, cho đến nay VTHKCC của thành phố chưa có loại hình vận tải khối lượng lớn là một khiếm khuyết đối với quy mô phát triển đô thị chung của TPHCM, trong khi đó hệ thống xe buýt chưa đủ sức cạnh tranh với xe gắn máy 2 bánh.
Cụ thể, trong năm 2009 TPHCM có 148 tuyến xe buýt, với 3.096 xe buýt, vận chuyển 342,2 triệu hành khách/năm với khối lượng vận chuyển 937.600 hành khách/ngày.
Để hoạt động xe buýt phát triển phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, cần có một chính sách mới cho xe buýt tại TPHCM, nhất là vấn đề ưu tiên phát triển đường dành riêng cho xe buýt.
Đ.Lý