Trận chung kết tạo ra 300 triệu euro

Một cuộc nghiên cứu về tài chính cho biết ảnh hưởng về kinh tế của trận chung kết Euro 2008 giữa Tây Ban Nha - Đức vào Chủ nhật này có thể là 300 triệu euro. Và nếu chiến thắng thì Đức hoặc Tây Ban Nha sẽ đạt những nguồn thu lớn hơn nhiều so với giải thưởng bằng tiền của UEFA.

Theo các chuyên gia tài chính của Đại học Coventry (Anh), quốc gia có đội bóng vô địch Euro 2008 sẽ thu được thêm 90 triệu euro, bao gồm hợp đồng tài trợ, bản quyền truyền hình, sự gia tăng về doanh số bán vé bóng đá cũng như các mặt hàng thương mại, du lịch và “một sự gia tăng rất lớn về niềm tin của người tiêu dùng nói chung”. Còn quốc gia có đội bóng á quân Euro 2008 cũng sẽ thu được khoảng 40 triệu euro.

Nếu vô địch, đội tuyển Tây Ban Nha sẽ giành được giải thưởng tổng cộng 23 triệu euro. Nếu đội tuyển Đức vô địch, con số đó là 22 triệu euro. Trước mắt, việc giành quyền vào chung kết đã đảm bảo mang lại cho Tây Ban Nha khoảng 20 triệu euro, Đức được 19 triệu. Đó là theo thang mục trao thưởng của UEFA trong chiều dài của giải đấu. Đội tuyển Đức được thưởng ít tiền hơn vì họ có thua một trận (thua Croatia 1-2 trong vòng đấu bảng) trong khi Tây Ban Nha vượt qua đối thủ trong cả 5 trận từ đầu đến nay.

P.L

Tin cùng chuyên mục