Tranh hạng 3, Brazil - Hà Lan: Quyết đấu vì danh dự

* 3 giờ ngày 13-7

* 3 giờ ngày 13-7

Sau thất bại tan tác trước đội tuyển Đức tại bán kết, bất kỳ một kết quả nào khác ngoài chiến thắng trước Hà Lan đều sẽ làm cho nỗi đau của người Brazil trở nên tồi tệ hơn.

Dù đã trải qua trận thua tồi tệ nhất trong lịch sử bóng đá Brazil, HLV Luiz Felipe Scolari tuyên bố không từ chức. Ông lập tức hướng sự tập trung đến trận tranh hạng ba cũng như Copa America 2016. Nghĩa là Brazil sẽ bước vào trận đấu an ủi này với tất cả sự nghiêm túc.

Ngược lại, Hà Lan lại không hề có ý xem trọng trận đấu. HLV Louis van Gaal không chút ngần ngại gọi đây là một trận đấu “phí thời gian”. Không loại trừ khả năng Van Gaal sẽ tung ra một đội hình gồm nhiều gương mặt dự bị, để cho họ trải nghiệm cảm giác được thi đấu tại World Cup. Điều ấy tất nhiên sẽ càng gia tăng sức ép lên đội chủ nhà.

Hậu vệ Maicon (Brazil) trong trận gặp Hà Lan tại tứ kết World Cup 2010.

Hậu vệ Maicon (Brazil) trong trận gặp Hà Lan tại tứ kết World Cup 2010.

HLV Scolari nói: “Chúng tôi sẽ kết thúc trận đấu vào thứ bảy rồi ngồi lại bàn về tương lai. Sau tất cả mọi chuyện, tôi vẫn phải tiếp tục sống, cầu thủ vẫn phải tiếp tục chinh phục những danh hiệu. Lịch sử cũng cần phải ghi lại: lần đầu tiên kể từ năm 2002, Brazil mới lại lọt đến vòng bán kết World Cup”.

Trong khi đó, HLV Van Gaal phát biểu: “Điều tồi tệ nhất của trận tranh hạng ba là bạn có thể thua trận thứ 2 liên tiếp giải đấu này. Hãy thử tưởng tượng bạn chơi một kỳ World Cup thành công, nhưng tất cả đều sẽ bị phủ nhận bởi 2 trận thua”.

Thủ quân Thiago Silva sẽ trở lại đội hình chính Brazil để thay thế cho Dante. Với Brazil, trận gặp Hà Lan còn là cơ hội để họ phục thù trận thua 1-2 chính đối thủ này tại tứ kết World Cup 2010. Vì thế, có thể nói chính Hà Lan đã đặt nền móng cho thất bại của Brazil tại World Cup lần này. Brazil sẽ quyết đấu vì danh dự, vì khán giả nhà và trận đấu hứa hẹn sẽ có nhiều bàn thắng.

Đội hình dự kiến

Brazil
(4-2-3-1): Cesar - Maicon, Silva, Luiz, Marcelo - Gustavo, Fernandinho - Hulk, Oscar, Bernard - Fred.

Lan (3-4-1-2): Vorm - Vrij, Veltman, Blind - Janmaat, Wijnaldum, Clasie, Kuyt - Sneijder - Robben, Van Persie.

YÊN THANH

Những điều đáng nhớ

* Đây là lần thứ 12 Brazil đối đầu Hà Lan trong lịch sử, là lần thứ 5 tại các kỳ World Cup.

* Hà Lan thắng 2 lần khi đối đầu Brazil ở World Cup, gần nhất thắng 2-1 tại tứ kết 2010, trong khi Brazil thắng 3-2 ở tứ kết 1994 và thắng 4-2 sau loạt sút luân lưu ở bán kết 1998 (hòa 1-1).

* Hà Lan không ghi bàn ở tứ kết và bán kết (dù đều phải đá thêm hiệp phụ), sau khi đã ghi đến 12 bàn ở 4 trận đầu tiên. Hà Lan chỉ dứt điểm 7 lần ở trận bán kết (tính cả hiệp phụ) và chỉ 1 lần đúng hướng.

* Hà Lan thua 5 trong 7 lần họ phải phân định thắng-thua bằng loạt sút luân lưu ở cả World Cup và EURO.

* 10/12 bàn thắng của Hà Lan tại giải được ghi trong hiệp 2, trong đó 4 bàn gần nhất đều được ghi từ phút 75 trở đi.

* Hà Lan lần thứ 2 trong lịch sử góp mặt trong trận tranh hạng 3 của World Cup, sau lần đầu thua Croatia 1-2 năm 1998. Trong khi đây là lần thứ 4 của Brazil và họ 2 lần chiến thắng trong 3 trận trước đó.

* Brazil là đội thủng lưới nhiều nhất giải, 11 bàn, lần cuối cùng họ chịu số bàn thua tương tự là năm1938 và đó cũng là số bàn thua cao nhất của họ tại các kỳ World Cup.

* Robin van Persie dứt điểm trúng mục tiêu nhiều thứ 2 của giải (10 lần, chỉ kém 15 lần của Karim Benzema) nhưng chưa bao giờ ghi bàn ở vòng đấu knock-out các kỳ giải lớn.

Đỗ Linh

Tin cùng chuyên mục