Dự án Nâng cấp đô thị TPHCM

Triển khai hai gói thầu thoát nước

Triển khai hai gói thầu thoát nước

Theo lộ trình, dự án thành phần số 5 và số 6 với tên gọi “Xây dựng hệ thống cấp thoát nước cấp 2 và 3 ngoài lưu vực kênh Tân Hóa-Lò Gốm” thuộc Dự án Nâng cấp đô thị TPHCM sẽ được khởi công trong vòng 12 tháng tới.

  • Trễ còn hơn không
Triển khai hai gói thầu thoát nước ảnh 1
Đường An Dương Vương quận Bình Tân cứ mưa to là ngập!

Căn cứ vào thiết kế cơ sở dự án thành phần số 5 và số 6 (do liên danh Công ty Tư vấn Angkasa SDN.BHD và Công ty Phát triển hạ tầng Thăng Long công bố), thì công trình sẽ được triển khai thi công trên 61 tuyến đường với tổng chiều dài 38km đi qua 7 quận là quận 4, 8, 9, 12, Gò Vấp, Thủ Đức và Bình Tân. Các tuyến đường triển khai thi công chủ yếu là đường nhỏ, đường nội bộ nằm ngoài khu vực trung tâm TP. Mục tiêu hàng đầu của dự án là nhằm cải thiện hệ thống cấp-thoát nước trên các tuyến đường đó.

 Theo khảo sát của Ngân hàng thế giới WB, hệ thống tiêu thoát nước của toàn bộ 61 tuyến đường nằm trong phạm vi thi công dự án lâu nay rất yếu kém: có nơi hoàn toàn không có hệ thống cống thoát nước; hoặc có nhưng chưa hoàn chỉnh hay cống thoát nước là loại cống quá nhỏ nên không đủ sức tiêu thoát nước khi mưa to và rồi dẫn đến tình trạng ngập cục bộ.

Chính vì thế, để nâng khả năng tiêu thoát nước, hai dự án thành phần số 5 và số 6 xác định cần thiết phải tiến hành đồng loạt nhiều giải pháp. Đó là phải lắp đặt các loại cống lớn từ 800 đến 2000mm trên 61 tuyến đường; song song đó chuyển các kênh hở hiện hữu thành cống hộp ngầm hầu ngăn chặn tình trạng xả rác bừa bãi - mầm mống làm tắc nghẽn dòng kênh; bê tông hóa và xây dựng mới các tuyến mương trên những con đường nhỏ… Kinh phí thực hiện hai dự án là 77 triệu USD.

  • Những điểm giới hạn

Tuy nhiên, trong khi khẳng định hai dự án thành phần này khi hoàn thành sẽ giúp hàng chục ngàn hộ dân trong khu vực “giã từ dĩ vãng” … sống chung với ngập sau các trận mưa, liên danh Công ty tư vấn Angkasa – Thăng Long cũng không quên lưu ý rằng không phải khu vực nào cũng có thể được xóa ngập hoàn toàn. Theo nhận định của phía tư vấn, có những khu vực do đặc thù vị trí địa lý là vùng trũng nên vẫn có thể tiếp tục bị ngập kéo dài khoảng 30 phút sau các trận mưa to với độ ngập ước chừng 15cm.

Đó là khu vực đường Nguyễn Văn Quá và lân cận thuộc quận 12; khu vực phía Nam quận Thủ Đức; khu vực trũng ở đoạn Ba Đình A và Ba Đình B quận 8; vùng trũng cạnh sông Vàm Thuật đoạn đi qua địa bàn quận Gò Vấp và một số khu vực ở quận Bình Tân. Các chuyên gia cũng cảnh báo tác động do ô nhiễm môi trường khi thi công đối với 13.000 hộ dân sống ven 61 tuyến đường trên. WB đề xuất Ban quản lý Dự án nên kiểm tra chất lượng bùn thải, nước thải ở các khu vực thi công, một khi phát hiện ô nhiễm thì phải ngay lập tức có biện pháp thi công phù hợp, đảm bảo an toàn cho nhân dân địa phương. WB cũng khuyến cáo chủ đầu tư phải tham vấn ý kiến cộng đồng địa phương để tìm sự đồng thuận từ người dân.

Theo kế hoạch, thời gian thi công hai dự án thành phần này là khoảng 27 tháng, từ tháng 9-2009  đến tháng 12-2011. Thời gian kéo dài trong khi phạm vi thi công có một số tuyến đường giao thông quan trọng, như tuyến đường An Dương Vương - tuyến lưu thông chủ lực từ thành phố xuôi về miền Tây - hay tuyến đường Đỗ Xuân Hợp là tuyến chính của quận 9, vì thế đã có ý kiến bày tỏ quan ngại công trình sẽ làm nghiêm trọng thêm tệ trạng kẹt xe. Trưởng Phòng Nghiên cứu Phát triển Đô thị thuộc Viện Kinh tế TPHCM, dư Phước Tân, cho rằng một trong những giải pháp là đơn vị thi công phải quy định thời gian đào đường tối đa và có cơ chế xử phạt rõ ràng để ngăn chặn tình trạng nhà thầu làm chậm tiến độ.

Về phần mình, liên danh tư vấn Angkasa – Thăng Long cũng thừa nhận sẽ có ảnh hưởng nhiều đến giao thông trên các tuyến đường An Dương Vương (Bình Tân), Nguyễn Văn Quá (quận 12), Ba Đình A và B (quận 8), đường số 5 (Gò Vấp)… do phải nâng cao trình các tuyến này.


TRUNG KHANH

Tin cùng chuyên mục