Trịnh Xuân Thanh lại bị đề nghị tù chung thân trong vụ án tham ô ở PVP Land

Chiều 25-1, sau hơn một ngày thẩm vấn, phiên tòa sơ thẩm xét xử 8 bị cáo trong vụ án “Tham ô tài sản” xảy ra tại Công ty cổ phần bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land) đã bước vào phần tranh tụng.

Trong bản luận tội, đại diện cơ quan tố tụng nêu rõ, có đủ cơ sở để khẳng định hành vi phạm tội của các bị cáo, việc truy tố, xét xử các bị các bị cáo là đúng người, đúng tội.  Hành vi phạm tội của các bị cáo trong vụ án là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến số tiền đặc biệt lớn tới hơn 87 tỷ của Nhà nước, khiến cho dự án Nam Đàn plaza bị đình trệ, không triển khai được từ năm 2010 đến nay.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc hơn 9.540 m2 đất của dự án tại đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội không được đưa vào khai thác sử dụng, gây lãng phí, thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, lợi ích của xã hội. Không chỉ có vậy, hành vi phạm tội của các bị cáo còn xâm hại đến sự đúng đắn, liêm chính của công tác và trách nhiệm quản lý tài sản Nhà nước, xâm hại nghiêm trọng đến uy tín đạo đức của đội ngũ cán bộ công chức trong bộ máy quản lý Nhà nước nói chung và quản lý doanh nghiệp Nhà nước nói riêng và đã tạo ra dư luận xấu trong xã hội.

Trịnh Xuân Thanh lại bị đề nghị tù chung thân trong vụ án tham ô ở PVP Land ảnh 1 Các bị cáo tại phiên tòa xét xử vụ án tham ô tài sản tại PVP Land

Đại diện Viện Kiểm sát cũng thẳng thắn chỉ rõ, trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng này, các bị cáo Trịnh Xuân Thanh, Đào Duy Phong, Nguyễn Ngọc Sinh là những người có chức vụ, quyền hạn, trách nhiệm trong việc quản lý tài sản, điều hành các doanh nghiệp lớn thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam.

Bị cáo Đinh Mạnh Thắng cũng là lãnh đạo của doanh nghiệp lớn, là những cán bộ đã trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau, có quá trình rèn luyện, phấn đấu để đạt thành tích trong công tác. Tuy nhiên, các bị cáo trên vì tư lợi của bản thân,  không vượt qua sự cám dỗ của lợi ích vật chất đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để chiếm đoạt tiền của Nhà nước. Hành vi phạm tội của các bị cáo cũng là một trong những biểu hiện của sự suy thoái về đạo đức công vụ của một bộ phận cán bộ, công chức, một phần của tệ nạn tham nhũng, thể hiện lợi ích cục bộ của cá nhân và doanh nghiệp.

Đại diện cơ quan tố tụng cũng khẳng định, trong số các bị cáo thì bị cáo Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty xây lắp dầu khí Việt Nam - PVC) là người chịu trách nhiệm chính và có vai trò quyết định việc cho chuyển nhượng hơn 12 triệu cổ phần tại dự án Nam Đàn Plaza và chỉ đạo Đào Duy Phong, Nguyễn Ngọc Sinh thực hiện. Nghiêm trọng hơn, sau khi chuyển nhượng cổ phần và tạo ra sự chênh lệch số tiền hơn 87 tỷ đồng, các bị cáo đã chiểm đoạt 49 tỷ đồng, trong đó bị cáo Thanh chiếm hưởng số tiền 14 tỷ đồng. Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo Thanh có thủ đoạn che giấu hành vi phạm tội.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa xét xử, bị cáo Thanh chưa thật thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, chỉ khai nhận một phần hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, xét thấy lời khai của bị cáo Thanh và các bị cáo khác đã góp phần làm sáng tỏ nội dung vụ án và làm rõ hành vi của các đồng phạm khác. Các bị cáo Đinh Mạnh Thắng, Thái Kiều Hương, Huỳnh Nguyễn Quốc Duy là những người thực hiện hành vi móc nối, tác động để Trịnh Xuân Thanh, Đào Duy Phong, Nguyễn Ngọc Sinh thực hiện việc chuyển nhượng cổ phần tại PVP Land. Các bị cáo đã tích cực thực hiện hành vi giúp sức để chiếm đoạt tài sản của Nhà nước.

Bị cáo Đinh Mạnh Thắng chiếm đoạt 5 tỷ đồng nên vai trò bị cáo này cao hơn bị cáo Thái Kiều Hương. Tuy nhiên, quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Thắng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình, số tiền 5 tỷ đồng đã được bị cáo trả lại khi Thái Kiều Hương yêu cầu.

Đối với bị cáo Duy, Hương không thật thành khẩn khai nhận hành vi của bản thân, nhưng trong quá trình điều tra, gia đình bị cáo Duy đã nộp lại 1,25 tỷ đồng, bị cáo Thái Kiều Hương chưa được hưởng lợi nên cần xem xét giảm nhẹ hình phạt cho họ.

Trên cơ đánh giá các tình tiết vụ án, quá trình thẩm vấn trước tòa, trong bản luận tội, đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị mức án tù chung thân đối với bị cáo Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT PVC). Đáng chú ý,  trước đó vào đầu tuần, Trịnh Xuân Thanh cũng vừa bị kết án tù Chung thân trong vụ án Cố ý làm trái và Tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) và PVC.

Trịnh Xuân Thanh lại bị đề nghị tù chung thân trong vụ án tham ô ở PVP Land ảnh 2 Bị cáo Trịnh Xuân Thanh (bên trái) bị đề nghị tù Chung thân, bị cáo Đinh Mạnh Thắng (bên phải) bị đề nghị 11-12 năm tù

Đối với 7 bị cáo là đồng phạm của bị cáo Trịnh Xuân Thanh trong vụ án tham ô tài sản tại PVP Land, cũng bị đại diện Cơ quan tố tụng đề nghị mức án rất nghiêm khắc, gồm các bị cáo: Đinh Mạnh Thắng (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và thương mại Dầu khí Sông Đà) từ 11-12 năm tù; Đào Duy Phong (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam - PVP Land) từ 17-18 năm tù; Nguyễn Ngọc Sinh (nguyên Tổng Giám đốc PVP Land) 14-15 năm tù; Thái Kiều Hương (nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Vietsan) 11-12 năm tù; Lê Hòa Bình (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng và dịch vụ 1-5 và Công ty CP Minh Ngân) 9-10 năm tù; Nguyễn Thị Kim Thoa (nguyên Kế toán trưởng Công ty CP Xây dựng và dịch vụ 1-5) 8-9 năm tù và Huỳnh Nguyễn Quốc Duy (ở phường 10, quận 3, TP HCM, làm môi giới tự do) 11-12 năm tù.

Bản luận tội cũng chỉ rõ, hành vi phạm tội của các bị cáo không chỉ gây thiệt hại lớn về kinh tế mà còn tác động xấu đến tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội, gây bức xúc trong dư luận, làm giảm sút niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Do đó, việc đưa vụ án ra xét xử nghiêm minh đối với các bị cáo, đã thể hiện việc kiên quyết đấu tranh phòng, chống tệ nạn tham nhũng của toàn xã hội, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Tin cùng chuyên mục