Trộm thông tin thẻ Visa để chiếm đoạt tiền

Lợi dụng lúc mang thẻ Visa của khách đến quầy thu ngân làm thủ tục thanh toán, nhân viên nhà hàng chụp trộm thông tin trên thẻ để giao dịch thanh toán trên mạng, chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Ngày 24-5, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM cho biết đã chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM, đề nghị truy tố Nguyễn Hàng Đức Nhã (SN 1991, ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM) về tội "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản".

Kết quả điều tra cho thấy Nhã là nhân viên phục vụ tại một nhà hàng trên đường Sương Nguyệt Ánh, quận 1. Giữa năm 2015, trong một lần ông Wada Yoshiyuki (quốc tịch Nhật Bản) đến nhà hàng nơi Nhã làm việc ăn uống, biết ông thanh toán bằng thẻ thanh toán quốc tế Visa nên Nhã nảy sinh ý định lấy cắp thông tin thẻ Visa để chiếm đoạt tiền trong thẻ của ông.

Lợi dụng lúc mang thẻ Visa của ông Wada Yoshiyuki đến quầy thu ngân để làm thủ tục thanh toán cho khách hàng, Nhã chọn vị trí khuất, không ai để ý rồi dùng điện thoại di động chụp lại hình ảnh thông tin hai mặt trước sau của thẻ Visa.

Thông tin đánh cắp được Nhã sử dụng truy cập vào website của nhiều công ty, thực hiện 234 giao dịch thanh toán trực tuyến (mua bán hàng hóa online, mua vé xe khách, thanh toán phí dịch vụ xe Uber, nạp tiền ảo dùng để mua vật phẩm trong game, mua card điện thoại...) trong thời gian từ tháng 12-2015 đến tháng 10-2016, chiếm đoạt tổng cộng hơn 840 triệu đồng và 172 USD trong thẻ Visa của ông Wada Yoshiyuki.

Phát hiện trong tài khoản thẻ Visa có nhiều khoản giao dịch thanh toán không phải do mình thực hiện, tháng 6-2017 ông Wada Yoshiyuki đến cơ quan công an trình báo sự việc.

Tin cùng chuyên mục