Trung Đông - Thị trường mới của mạng xã hội

Trung Đông - Thị trường mới của mạng xã hội

Trong chiến lược quảng cáo gần đây, tập đoàn viễn thông khổng lồ Mobily của Saudi Arabia đã hành động trái với thông lệ, chuyển sang chiến lược đầu tư mới là trả tiền để quảng cáo các sản phẩm trên mạng xã hội Twitter.

Mobily chỉ là một trong những tên tuổi lớn trên thế giới đang ý thức được sức mạnh của lĩnh vực quảng cáo trên các trang mạng xã hội hiện nay. Sau khi các phương tiện truyền thông xã hội được sử dụng trong suốt sự kiện Mùa xuân Arập, ở Trung Đông bùng nổ hiện tượng chuyển sang không gian mạng để thể hiện bản thân. Các tập đoàn truyền thông xã hội như Twitter, Facebook và Linkedin… đã ngay lập tức nhảy vào khu vực thương mại, lập văn phòng để mở rộng lĩnh vực quảng cáo cho các công ty như Mobily.

Theo chuyên gia tư vấn Muna AbuSulayman người Saudi Arabia: “Đây là cơ hội duy nhất có thể giúp con người đối thoại với nhau xuyên biên giới”. Một cách mà chưa từng có trước đây. Ngoài việc “tám” các vấn đề từ chính trị đến xã hội, các cuộc đối thoại còn mang một động lực kinh tế mạnh mẽ cho các danh nghiệp. Sự gia tăng của mạng xã hội trong thế giới Arập đang thay đổi cuộc chơi đối với các nhà quảng cáo trong khu vực, thúc đẩy sự tăng trưởng trong quảng cáo kỹ thuật số tại thị trường mà các phương tiện truyền thống như truyền hình, quảng cáo báo in cho đến nay vẫn còn chiếm ưu thế.

Theo những ước tính gần đây, quảng cáo kỹ thuật số ở Trung Đông và Bắc Phi chỉ chiếm khoảng 4% tổng chi phí dành cho quảng cáo trong khu vực trị giá 200 triệu USD. Nhưng công ty dịch vụ kinh doanh Deloitte Touche Tohmatsu dự kiến tăng trưởng trong chi phí quảng cáo kỹ thuật số sẽ tăng vọt, chiếm đến 35% mỗi năm trong vòng 3 năm tới, tạo nên khoảng 580 triệu USD chi phí quảng cáo trong khu vực vào năm 2015.

Thực tế là người tiêu dùng hiện nay đều lên mạng, vì vậy các nhãn hiệu cũng chen chân trên mạng. Reda Raad, Giám đốc điều hành của TBWA\Raad, một chi nhánh của công ty quảng cáo toàn cầu TBWA ở Trung Đông nhận định: “Việc sử dụng các kênh kỹ thuật số đã tiếp tục gia tăng ngoạn mục sau sự kiện Mùa xuân Arập và quảng cáo trên các mạng xã hội đã trở thành một cách giao tiếp với khách hàng hiệu quả về chi phí và đạt mục tiêu cao”.

Saudi Arabia có số lượng người sử dụng Twitter nhiều nhất trong thế giới Arập, chiếm 38% trong 2 triệu người sử dụng trong khu vực. Shailesh Rao, Phó Chủ tịch bộ phận hoạt động quốc tế của Twitter cho biết chỉ trong năm ngoái, số lượng người sử dụng Twitter ở thế giới Arập đã tăng gấp 3 và tiếng Arập giờ đây đang trở thành font ngữ phát triển nhanh nhất trên trang mạng Twitter.

Đây là một cơ hội rất lớn cho các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới tìm kiếm một lượng khán giả lớn ma đang gia tăng nhanh chóng. Twitter đã hình thành quan hệ đối tác với một công ty quảng cáo kỹ thuật số Connect Ads của Ai Cập với thị trường và bán các dịch vụ quảng cáo khắp khu vực Trung Đông và Bắc Phi. Connect Ads sẽ cung cấp cho các nhà quản lý thương hiệu và tiếp thị các sản phẩm của Twitter, trong đó bao gồm phát huy tài khoản và thúc đẩy các xu hướng.

Các nhà quảng cáo thậm chí còn nhắm tới những đối tượng đang sử dụng các điện thoại di động thông minh như iPhone vì gần như mỗi người Arập đều có 2 điện thoại, trong đó có đến 93% sử dụng điện thoại thông minh.

Với lợi thế gần 90% người sử dụng Internet đều tham gia mạng xã hội, tình hình kinh tế ổn định, nhân khẩu học trẻ với 40% của dân số 380 triệu dân dưới 30 tuổi…là những lý do giải thích vì sao các công ty mạng xã hội tấn công lĩnh vực quảng cáo ở thị trường này.

HẠNH CHI (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục