Trưởng đoàn Futsal Việt Nam Trần Anh Tú: Futsal Việt Nam đặt mục tiêu vào tốp 5 châu Á

Đội tuyển Futsal Việt Nam vừa tạo dấu ấn đẹp trong lần đầu tiên dự FIFA Futsal World Cup 2016 tổ chức tại Colombia, khi xuất sắc lọt vào vòng 16 đội và chỉ chịu dừng chân trước gã khổng lồ Nga.
Trưởng đoàn Futsal Việt Nam Trần Anh Tú: Futsal Việt Nam đặt mục tiêu vào tốp 5 châu Á

Đội tuyển Futsal Việt Nam vừa tạo dấu ấn đẹp trong lần đầu tiên dự FIFA Futsal World Cup 2016 tổ chức tại Colombia, khi xuất sắc lọt vào vòng 16 đội và chỉ chịu dừng chân trước gã khổng lồ Nga.

Vào lúc 10 giờ sáng nay 24-9, Báo SGGP Online tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với Trưởng đoàn Futsal Việt Nam Trần Anh Tú, Đội trưởng Đội tuyển Futsal Việt Nam Nguyễn Bảo Quân và cầu thủ Futsal xuất sắc nhất năm 2015 Trần Văn Vũ.

Sau đây chi tiết nội dung buổi giao lưu:

- QUỐC HUY - Nam - Cổ động viên đội Bình Dương: Futsal Việt Nam tiếp tục gặt hái thành công trên đấu trường quốc tế, từ Đông Nam Á, châu Á và nay là thế giới. Nhắc đến futsal, người ta nghĩ ngay đến bầu Tú và ngược lại. Có bao giờ ông cảm thấy… cô đơn khi vẫn chưa có thêm bầu nào cùng đồng hành?

>> Trưởng đoàn futsal Việt Nam Trần Anh Tú: Mình có lẽ là người đi tiên phong trong việc phát triển futsal ở Việt Nam, mà đi tiên phong thì phải chấp nhận cô đơn. Nhưng mình nghĩ chắc chắn sẽ có nhiều người tham gia vào futsal và futsal Việt Nam chắc chắn sẽ có nhiều ông bầu tâm huyết.

Trưởng đoàn futsal Việt Nam, Trần Anh Tú tại buổi giao lưu

- Hoangduc - Nam - hoangducvov@gmail.com: Với biệt danh Neymar Vũ, hẳn là anh thần tượng tiền đạo Neymar của Brazil. Tôi thắc mắc là sao không phải Falcao, cầu thủ vốn được mệnh danh là “vua futsal” của Brazil?

>> Cầu thủ futsal xuất sắc 2015, Trần Văn Vũ: Vâng, Neymar là thần tượng của tôi, vì anh ấy có một phong cách thi đấu tôi rất là yêu thích và 1 điểm của anh ấy giống tôi là còn trẻ tuổi mà gánh trọng trách đội tuyển trên vai.

- TRẦN HỮU NGHĨA - Nam - Chủ tịch Hội CĐV Bóng đá Việt Nam: Ngay sau khi trận đấu đầu tiên tại vòng bảng vừa chấm dứt, người hâm mộ Việt Nam mừng vui tột độ, bất ngờ và xúc động. Với tư cách Ủy viên Thường trực VFF đồng thời là Chủ tịch HFF, qua hiện tượng futsal Việt Nam và kết hợp với nhiều đội tuyển trẻ các năm gần đây nhất (như U.19 HA.GL JMG), anh vui lòng cho biết chúng ta cần làm những gì để lôi kéo người hâm mộ đến sân bóng?

>> Trưởng đoàn futsal Việt Nam, Trần Anh Tú: Có rất nhiều yếu tố để lôi kéo người hâm mộ đến sân. Trong đó cốt lõi là bóng đá nói chung hay futsal nói riêng phải mang tính cống hiến và trung thực, sau đó mới đến các yếu tố khác.

- ptt2377@gmail.com: Theo Vũ, đâu là sức mạnh đã đem lại thành công cho đội trong năm qua? Vũ có niềm tin sẽ tiếp tục đoạt giải “Cầu thủ futsal xuất sắc năm 2016” không?

>> Cầu thủ Futsal xuất sắc 2015 Trần Văn Vũ: Theo tôi nghĩ đó là một đường lối chỉ đạo đúng đắn, có cả một quá trình chuẩn bị lâu dài từ năm 2014 đến nay mới đạt được thành công như vậy. Tôi cũng hy vọng là mình sẽ tiếp tục đoạt giải “Cầu thủ futsal xuất sắc năm 2016”.

Cầu thủ Trần Văn Vũ đang trả lời

- Hoàng Đức - Nam - hoangducvov@gmail.com: Có người nói rằng ông Trần Anh Tú là một doanh nhân thành đạt nhưng mê futsal hơn cả công việc kinh doanh của mình? Liệu nhận xét này có đúng?

>> Trưởng đoàn futsal Việt Nam, Trần Anh Tú: Tôi khi đã làm gì thì đều say mê hết mình. Có lẽ mọi người thấy tôi bỏ nhiều thời gian và tiền bạc cho futsal nên suy đoán như vậy, chứ thực ra việc kinh doanh chi phối tâm sức và thời gian của tôi rất nhiều. Tuy nhiên nhờ bộ máy của công ty vận hành khá trơn tru nên tôi có thể kiểm soát và điều hành từ xa qua internet. Thường thì sau mỗi trận đấu, sau khi xong hết mọi việc cho futsal thì trong lúc mọi người trong đội nghỉ ngơi là lúc tôi lại vùi đầu vào việc kinh doanh của mình.

- Yenlam - Nam - yenlam98@gmail.com: Đã giáp mặt đội tuyển Tây Ban Nha và các CLB của quốc gia này, Bảo Quân có thấy họ vận dụng kiểu đá tiqui taka như ở sân 11 người? Ở lần đầu gặp đội tuyển mạnh nhất thế giới, Quân có… khớp không?

>> Đội trưởng đội tuyển futsal Việt Nam, Nguyễn Bảo Quân: Mọi người nên hiểu, chiến thuật trong futsal và bóng đá là khác nhau hoàn toàn nên không thể áp dụng chiến thuật của sân 11 người cho futsal được. Lần đầu tiên được thi đấu với đội Tây Ban Nha thì mình cùng với toàn đội rất hào hứng và quyết tâm thi đấu. Cường độ chơi là rất lớn nhưng những năm qua đội tuyển cũng đã được cọ xát với những đội tuyển hàng đầu khác nên chúng ta cũng thích nghi được.

Đội trưởng đội tuyển Futsal Việt Nam, Nguyễn Bảo Quân đang trả lời

- Phamhoanggiang - Nam - phamhoanggiang308@gmail.com: Vũ có thể kể những kỷ niệm đáng nhớ nhân kỳ FIFA Futsal World Cup lần này? Nghe nói FIFA quan tâm rất chu đáo chuyện ăn uống nên “anh nuôi” Trần Anh Tú hẳn không còn vất vả như mọi khi?

>> Cầu thủ futsal xuất sắc 2015, Trần Văn Vũ: Có rất nhiều kỷ niệm nhưng kỷ niệm đáng nhớ nhất đối với tôi có lẽ là bàn thắng đầu tiên của mình tại đấu trường thế giới vì nó mở ra chiến thắng đầu tiên cho đội tuyển.

Tôi nghĩ là cũng không hẳn như vậy vì anh nuôi Trần Anh Tú rất quan trọng việc ăn uống, sức khỏe của cầu thủ nên dù FIFA quan tâm rất chu đáo nhưng anh Tú vẫn vào bếp làm thêm vài món Việt Nam cho anh em ăn ngon miệng và có sức khỏe để thi đấu tốt (thấy anh em ăn ngon thì anh Tú cũng no rồi).

- Letanphuoc - Nam - letanphuoc1969@yahoo.com: Gặp đội tuyển Tây Ban Nha, Argentina và Nga- đều là những đội mạnh của thế giới, cảm xúc của Vũ như thế nào?

>> Cầu thủ futsal xuất sắc 2015, Trần Văn Vũ: Thật sự là mình rất vui khi được gặp các đối thủ mạnh này, mình nghĩ đây là cơ hội để được thi đấu với các cầu thủ đẳng cấp thế giới vì vậy mình không có gì phải sợ sệt, có bao nhiêu thì mình chơi bấy nhiêu khi ấy mới biết mình đang ở đâu để còn phải học hỏi thêm.

- Khánh Vân - Nam - khanh_van03@yahoo.com: Sang năm, người hâm mộ lại thấy bầu Tú ở sân chơi V-League để đồng hành CLB TPHCM. Thêm đội, thêm nỗi lo toan từ tài chính đến thời gian. Ông đã có những sắp xếp ổn thỏa cho mọi chuyện?

>> Trưởng đoàn futsal Việt Nam, Trần Anh Tú: Tôi xin nói rõ hơn, theo Quy chế Bóng đá chuyên nghiệp, thành phố sẽ lập một công ty làm chủ sở hữu CLB TPHCM. CLB chỉ là một thành viên của Liên đoàn Bóng đá TPHCM (HFF). HFF không quản lý, không phải là chủ CLB mà chỉ ở vai trò hỗ trợ. Cá nhân tôi, ngoài vai trò là chủ tịch HFF, phải có trách nhiệm hỗ trợ CLB, tôi còn là một người luôn muốn đóng góp cho bóng đá thành phố nên chắc chắn sẽ đóng góp thêm một phần sức lực theo khả năng của mình cho CLB thành phố.

- Sơn Thế - Nam - Cổ động viên CLB TPHCM: So với các nước, theo Quân, quỹ trận mà các CLB có được trong nước qua các giải đã đủ để cầu thủ cọ xát chưa? Theo Quân, có sự khác biệt nào đáng chú ý giữa cầu thủ futsal so với cầu thủ bóng đá 11 người?

>> Đội trưởng đội tuyển futsal Việt Nam, Nguyễn Bảo Quân: Theo tôi chúng ta cần cải thiện hơn nữa giải VĐQG để VĐV được thi đấu nhiều hơn nữa. 2 năm gần đây chúng ta đã có league - nghĩa là thi đấu vòng tròn 2 lượt, tuy nhiên vẫn còn thi đấu tập trung và ngắn ngày. Các nước futsal phát triển ví dụ như Thailand giải league của họ thường là 6 đến 7 tháng và thi đấu sân nhà - sân khách, như vậy VĐV được thi đấu thường xuyên. Tôi nghĩ chúng ta cần phải phát triển theo hướng đó.

Cầu thủ futsal đòi hỏi phải chơi tốc độ đoạn ngắn và cường độ thi đấu cao. Sân 11 nguời đòi hỏi sức bền và sức bền tốc độ cao hơn. Tôi nghĩ đó là một trong những điều khác biệt.

- Yen Lam - Nam - yenlam98@gmail.com: Ông và các cộng sự đã tính kế hoạch cụ thể cho tương lai của futsal Việt Nam như thế nào? Trước mắt là sẽ có mặt ở VCK FIFA Futsal World Cup sắp tới dù e rằng rất khó khi mà chúng ta đã bị các đội “bắt mạch”?

>> Trưởng đoàn futsal Việt Nam, Trần Anh Tú: Thành công của futsal Việt Nam trong thời gian vừa qua không phải là ngẫu nhiên mà là kết quả của 9 năm xây dựng và phát triển theo một lộ trình có tính toán. Vì vậy việc có mặt ở VCK FIFA Futsal World Cup 2020 cũng đang nằm trong lộ trình xây dựng mà chúng tôi đang thực hiện. Có nhiều việc phải làm, trong đó quan trọng là xây dựng lực lượng cầu thủ và HLV theo hướng ngày càng chuyên nghiệp và trình độ chuyên môn phải ngày càng tiếp cận với thế giới, cùng với đó là phải phát triển giải VĐQG theo hướng làm sao có nhiều CLB có chất lượng chuyên môn cao để vừa phục vụ cho đội tuyển vừa phục vụ cho khán giả hâm mộ.

>> Video trả lời phỏng vấn của Trường đoàn Futsal Việt Nam Trần Anh Tú, Nguyễn Bảo Quân và Trần Văn Vũ:

Trưởng đoàn Futsal Việt Nam Trần Anh Tú: Futsal Việt Nam đặt mục tiêu vào tốp 5 châu Á ảnh 4

- ptt2377@gmail.com: Một năm “đại cát” với bóng đá TPHCM, ông có những chia sẻ gì với người hâm mộ bóng đá TPHCM?

>> Trưởng đoàn futsal Việt Nam, Trần Anh Tú: Thành công của bóng đá TPHCM năm nay là kết quả của việc xây dựng lại trong suốt 4 năm qua. Tôi rất vui vì bóng đá thành phố đang dần lấy lại vị thế của mình. Tuy nhiên, đây mới chỉ là bước đầu, việc khẳng định vị thế của thành phố còn rất gian nan. Đội CLB TPHCM phải phấn đấu từ trụ hạng tiến đến đứng trong tốp đầu ở giải VĐQG. Bóng đá thành phố phải đóng góp nhiều cầu thủ cho các đội tuyển quốc gia như futsal hiện nay đang đóng góp. Tôi cũng xin nói là việc này cần nhiều thời gian vì chúng tôi phải xây dựng lực lượng từ các lứa trẻ. Việc thành phố đang hợp tác với CLB Lyon để đào tạo cầu thủ trẻ là nằm trong lộ trình này.

- Hoài Thanh - Nam - phamhoaithanh123@gmail.com: Đối đầu với những Pivo như Lima của đội tuyển Nga rõ ràng là quá vất vả. Nếu đội tuyển Việt Nam tiếp tục được tham dự những giải đấu lớn trong tương lai, việc chạm trán những Pivo như vậy là điều chắc chắn. Khi cán cân thể hình không thể thay đổi quá rõ rệt do cơ địa người Việt Nam, ở vị trí thi đấu sẽ phải chạm trán những Pivo như vậy nhiều nhất, anh nghĩ mình và các đồng đội khác chơi cùng vị trí cần làm gì để cải thiện kỹ năng phòng ngự? - Anh có thể kể lại cơ duyên đưa anh từ một chàng sinh viên trường Cao đẳng đến một cầu thủ Futsal chuyên nghiệp? - Xuất thân là một cầu thủ phong trào, không hề được đào tạo trong lò, nhưng anh đã đoạt giải Cầu thủ Futsal xuất sắc nhất năm và trở thành một nhân tố quan trọng của đội tuyển Việt Nam như bây giờ, anh có nghĩ rằng, bên cạnh việc đào tạo trẻ vẫn là ưu tiên hàng đầu, những nhà lãnh đạo cũng nên săn lùng và tạo chế độ đãi ngộ tốt để thu hút những cầu thủ phong trào có chuyên môn tốt hoặc tiềm năng lớn giống như anh hay không?

>> Cầu thủ futsal xuất sắc 2015, Trần Văn Vũ: Tôi nghĩ đầu tiên là phải cải thiện thể hình để có thể tranh chấp 5-5 với những Pivo to lớn. Thứ hai là khả năng đọc tình huống để khỏi phải bị các Pivo to lớn này tì đè.

Lúc đầu tôi chỉ đi đá bóng vui với các bạn trong lớp nhưng thấy khả năng của tôi tốt nên bạn trong lớp mới giới thiệu cho CLB Tân Hiệp Hưng tham gia phong trào năm 2008. Thi đấu được 1 năm, đến năm 2009, tham gia giải LS thì được thầy Tú để mắt đến và mời về Thái Sơn Nam, từ đó tham gia futsal chuyên nghiệp.

Vâng việc đào tạo trẻ vẫn là ưu tiên hàng đầu và hiện nay tôi thấy cũng có nhiều cầu thủ phong trào có chuyên môn tốt, được các đội bóng chuyên nghiệp mời về với những chế độ đãi ngộ tốt. Tôi hy vọng, trong tương lai sẽ có nhiều cầu thủ tay ngang thành công giống như tôi.

Các khách mời đang trả lời các câu hỏi của độc giả

- Hà Sơn - Nam - thanhdiephs83@gmail.com - Bình Phước: Trước hết xin chúc mừng đội tuyển futsal với thành tích lịch sử tại kỳ World Cup lần này, xin ông Trần Anh Tú cho biết mục tiêu của đội sau giải đấu lần này là gì? Làm thế nào để futsal Việt Nam có bước tiến lớn hơn nữa? Ban huấn luyện đã có lộ trình như thế nào trong thời gian tới? Xin cảm ơn!

>> Trưởng đoàn futsal Việt Nam, Trần Anh Tú: Xin cảm ơn anh! Mục tiêu của đội tuyển sau giải đấu này là:

- Với khu vực Đông Nam Á, lọt vào tốp 2.

- Với khu vực châu Á, phấn đấu giữ ở tốp 4 hoặc tốp 5. Nếu đội tuyển ở vào tốp 4 hoặc 5 châu Á thì chúng ta sẽ có một suất dự FIFA Futsal World Cup.

Về lộ trình thì tôi đã vừa trả lời trong câu hỏi trước.

- khanh_van03@yahoo.com: Trở thành “ngôi sao” trong thời gian gần đây. Sau khi nhận giải “Cầu thủ futsal xuất sắc nhất”, Vũ cảm thấy mình có sự thay đổi nào hay không? Và giải thưởng trên đã tiếp sức cho Vũ như thế nào?

>> Cầu thủ futsal xuất sắc 2015, Trần Văn Vũ: Có chứ, giải thưởng này như là một động lực tiếp thêm sức mạnh cho mình. Và mình luôn tự nhủ, phải cố gắng hơn nữa, không được dừng lại vì nếu có suy nghĩ đó mình sẽ bị thụt lùi. Và mình có một câu châm ngôn rất là hay "Không bao giờ được phép thỏa mãn với bản thân".

- TRẦN HỮU NGHĨA - Nam - Chủ tịch Hội CĐV bóng đá Việt Nam: Năm vừa qua đoạt giải “cầu thủ futsal xuất sắc nhất”, năm nay Trần Văn Vũ có đặt mục tiêu xa hơn khi có tin là BTC giải thưởng dự kiến có giải Quả bóng vàng cho futsal?

>> Cầu thủ futsal xuất sắc 2015, Trần Văn Vũ: Mục tiêu năm nay của mình là Quả Bóng vàng Futsal 2016.

- Phạm Hoài Thanh - Nam - phamhoaithanh123@gmail.com: Giải Futsal Đông Nam Á 2016 sắp tới liệu có phải là giải đấu cuối cùng trong sự nghiệp của anh, khi đã có khá nhiều thời điểm trong các trận đấu tại World Cup, anh bộc lộ rõ sự sa sút về mặt thể lực và khả năng tranh chấp? - Anh nghĩ mình sẽ gặp phải những khó khăn gì khi bắt đầu sự nghiệp HLV? - Trong một lần giao lưu trước đó, anh đã từng nói rằng, anh vẫn dành sự ưu tiên hơn cho bóng đá sân 11 do anh xuất thân từ môi trường này. Giờ đây, khi đã cùng đồng đội xuất sắc giành vé đến World Cup và vượt qua vòng bảng, anh có suy nghĩ lại về điều đó? Nghĩa là, nếu được lựa chọn lại, anh sẽ chọn Futsal hay Football? - Anh có thể tóm gọn quá trình gần một thập kỷ, từ Bảo Quân của trẻ Thể Công bị chấn thương và phải bỏ dở sự nghiệp sân 11, Bảo Quân ngày đầu lên tuyển Futsal bị nhận án kỷ luật do đào ngũ đến một Bảo Quân là biểu tượng của Futsal Việt Nam như bây giờ?

>> Đội trưởng đội tuyển futsal Việt Nam, Nguyễn Bảo Quân: Giải futsal Đông Nam Á sắp tới có lẽ cũng sẽ là giải đấu cuối cùng tôi tham gia đội tuyển. Ở vòng chung kết FIFA Futsal World Cup 2016, theo thống kê của ban huấn luyện, tôi nằm trong số những VĐV thi đấu nhiều nhất vì vậy tôi nghĩ rằng tôi vẫn đảm bảo được về mặt thể lực.

Kinh nghiệm là thứ mọi HLV khi bắt đầu đều thiếu.

Nếu bạn xem và hiểu kỹ thì sẽ hiểu tại sao tôi nói nếu được chọn lại, tôi vẫn sẽ chọn bóng đá sân lớn vì lúc đó ở Việt Nam chưa có futsal.

Tôi bắt đầu tập ở Thể Công khi 12 tuổi. Sau khi bị chấn thương, phải nghỉ, tôi chuyển sang chơi futsal từ năm 2006 ở đội Dimah HN, đến năm 2010 thì chuyển sang Thái Sơn Bắc và Thái Sơn Nam từ 2013 đến nay.

Sau khi chơi futsal thì tôi thấy mình có nhiều tố chất phù hợp nên tôi quyết tâm theo đuổi. Biểu tượng thì tôi không dám nhận nhưng nếu để nói có được thành công nhất định trong sự nghiệp của tôi thì phần lớn đó là sự đam mê dành cho bóng đá.

- Letanphuoc - Nam - letanphuoc1969@yahoo.com: Một câu cho đội trưởng Bảo Quân: “Vua futsal” Brazil Falcao đang thi đấu ở tuổi 39, vậy Quân hiện nay 33 tuổi anh có ý định đá mãi như Falcao không?

>> Đội trưởng đội tuyển futsal Việt Nam, Nguyễn Bảo Quân: Chắc sau giải Đông Nam Á sắp tới mình sẽ từ giã đội tuyển.

- Phamhoanggiang - Nam - phamhoanggiang308@gmail.com: Bảo Quân xuất phát là một cầu thủ sân 11 người, trưởng thành từ lò Thể Công. Cơ duyên nào đưa anh đến với futsal, mà khi đó gần như mới toanh ở Việt Nam

>> Đội trưởng đội tuyển futsal Việt Nam, Nguyễn Bảo Quân: Sau khi bị chấn thương, tôi chuyển sang chơi fusal từ năm 2006. Khi chơi thì tôi nhận thấy môn chơi này phù hợp với mình nên mình đã quyết định theo đuổi. Năm 2007, lần đầu tiên được gọi lên đội tuyển và tham dự giải vô định Đông Nam Á, tôi đã nhận ra mình có đam mê với môn futsal vì thế nên tôi cố gắng để trở thành một cầu thủ futsal chuyên nghiệp.

Không khí buổi giao lưu

- Phạm Hoài Thanh - Nam - phamhoaithanh123@gmail.com: Cháu xin hỏi Trưởng đoàn Trần Anh Tú: - Chính xác là từ thời điểm nào, chú xác định mục tiêu cho Đội Tuyển là lọt vào VCK World Cup 2016. Bởi vì cách đây một năm, cháu từng đọc một bài báo trên trang thethao247.vn, tác giả có sự trao đổi với đội trưởng Bảo Quân và đề cập một chi tiết như thế này: Đem câu hỏi "Bao giờ Việt Nam dự một VCK World Cup" đến SVĐ Quận 8, bạn sẽ nhận được câu trả lời là "Năm 2020". - Cháu có đọc được một bài báo nói về việc trợ lý David Garcia chỉ đến Việt Nam làm việc theo dạng thời vụ và cháu không rõ là trường hợp của bác sĩ Javier Perez liệu có tương tự như vậy hay không. Nếu điều này là sự thật, chú đã có kế hoạch gì để ổn định nhân sự cho ban huấn luyện của đội tuyển trong tương lai, với sự xuất hiện của các chuyên gia ngoại? - Trong đợt tập trung trước khi đi Nhật chuẩn bị cho World Cup, có một cầu thủ trẻ, mới 17 tuổi của Thái Sơn Nam được triệu tập, dù trước đó không hề thi đấu tại lượt đi Giải VĐQG và cũng chưa có kinh nghiệm thi đấu tại một giải chuyên nghiệp chính thức nào. Chú có thể chia sẻ quan điểm của mình về vấn đề này? - Chú có thể chia sẻ tại sao chú lại có sự hợp tác với tỉnh Cao Bằng, để thành lập một đội bóng mang tên tỉnh này tham dự các giải đấu với thành phần cầu thủ cũng như ban huấn luyện vẫn là của Thái Sơn Nam? Liệu chú có tiếp tục làm điều tương tự với các tỉnh thành khác trong tương lai? - Hiện nay, đội bóng rổ do Thái Sơn Nam tài trợ đang thi đấu giải bóng rổ chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam. Dù là lần đầu tiên diễn ra nhưng giải đã được tổ chức rất chuyên nghiệp, quy mô và bài bản. Chú nghĩ rằng, bao giờ giải Futsal của chúng ta có thể có được ít nhất 2 yếu tố cơ bản trong hệ thống chuyên nghiệp, là thi đấu trải dài trong nhiều tháng theo thể thức sân nhà - sân khách và có bán vé? Liệu chú đã có dự định gì cho việc này? - Công tác truyền thông cho hầu hết các giải đấu hiện nay vẫn chưa thực sự tốt. Chúng ta nên làm gì để khán giả biết đến các giải Futsal nhiều hơn? - Chú có thể chia sẻ đôi chút về kế hoạch cho hiện tại, tương lai gần và tương lai xa của chúng ta (Giải ĐNA 2016, Giải Châu Á 2018 và lọt vào World Cup 2020).

>> Trưởng đoàn futsal Việt Nam, Trần Anh Tú: Mình sẽ trả lời bạn từng câu hỏi.

- Thời điểm xác định mục tiêu lọt vào FIFA Futsal World Cup 2016: đó là trong thời gian tập huấn trước giải. Khi đó trả lời phỏng vấn báo chí, mình đã nói mục tiêu lọt vào tốp 5 châu Á để có vé dự World Cup. Cơ sở là đánh giá vào thực lực của đội Việt Nam và đối thủ trong bảng.

- Việc thuê David và Javier chỉ theo thời vụ để phục vụ trực tiếp cho việc tham dự World Cup. Việc ổn định nhân sự đội tuyển phải theo quy mô của giải chứ không phải theo số lượng nhân sự trong ban huấn luyện.

- Việc cầu thủ trẻ được gọi vào đội tuyển là nằm trong quy trình đào tạo trẻ của HLV Bruno. Ngọc Sơn và Minh Trí của Thái Sơn Nam khi lên đội tuyển mới có 18 và 19 tuổi, chưa hề qua đội 1. Hai cầu thủ này hiện đang là trụ cột của đội tuyển.

- Việc xây dựng đội futsal Cao Bằng nằm trong lộ trình phát triển futsal phía bắc. Việc các cầu thủ trẻ Thái Sơn Nam ký hợp đồng với Cao Bằng là vừa giúp cho các cầu thủ này được thi đấu ở giải VĐQG vừa là cơ sở ban đầu để xây dựng đội Cao Bằng. Bạn quá biết là chúng ta đang quá thiếu cầu thủ futsal chuyên nghiệp. Nếu không cho các cầu thủ này thi đấu thì quá thiệt thòi cho futsal Việt Nam và cho các cầu thủ này.

- Việc hợp tác với các tỉnh khác thì còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhất là địa phương đó có muốn làm hay không và lực lượng có hay không.

- Bóng rổ làm được như vậy vì các ông chủ các đội bóng rổ đủ khả năng để làm như vậy. Khi nào futsal có các ông chủ như vậy thì đủ sức làm như bóng rổ.

- Tôi không phải là người phụ trách truyền thông. Tôi sẽ chuyển câu hỏi này của bạn cho người phụ trách truyền thông của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.

- Kế hoạch các giải Đông Nam Á, châu Á và World Cup 2020, bạn xem phần trả lời của tôi ở các câu hỏi trước.

- Quang Phạm - Nam: Văn Vũ có thể giới thiệu đôi nét về quá trình đến với futsal của mình? Có cơ duyên nào để sang futsal như trường hợp của Minh Trí hay Bảo Quân? (Quang Phạm – Đống Đa, Hà Nội)

>> Cầu thủ futsal xuất sắc 2015, Trần Văn Vũ: Mình đến với Futsal cũng tình cờ. Lúc đầu mình chỉ đam mê bóng đá, khi đá bóng chung với các bạn trong lớp, thấy tài năng vượt trội nên bạn mới giới thiệu mình cho một CLB Futsal để thi đấu phong trào, đó là CLB Tân Hiệp Hưng. Thi đấu được 1 năm cho CLB này và tham gia giải LS của CLB Thái Sơn Nam. Sau khi tham gia giải đấu này xong mình được bầu Tú để mắt tới và mời về Thái Sơn Nam thử việc vào cuối năm 2009 và con đường futsal chuyên nghiệp của mình bắt đầu từ đó.

- Đức Dũng - Nam: Thưa ông Trần Anh Tú, ông có thể giới thiệu khái quát quy trình đạo tạo cầu thủ trẻ hiện nay của futsal TPHCM? Được biết là ông đã thuê chuyên gia nước ngoài, là người Tây Ban Nha hay Brazil? (ducdungpress@gmail.com)

>> Trưởng đoàn futsal Việt Nam, Trần Anh Tú: Quy trình đào tạo cầu thủ trẻ futsal cũng giống như đào tạo cầu thủ bóng đá. Chúng tôi đi tuyển các em có năng khiếu ở TPHCM và một số địa phương. Sau khi trúng tuyển, các em được gia đình ký hợp đồng đào tạo với CLB, học văn hóa như một học sinh phổ thông và được các HLV Tây Ban Nha, Brazil và một số HLV trong nước đào tạo. Các đội trẻ thường xuyên được thi đấu cọ xát. Sau 1 năm, ban chuyên môn sẽ đánh giá, em nào đạt yêu cầu thì tiếp tục giữ lại. Em nào có khả năng tốt thì có thể đưa lên đội 1 sớm. Có một số em còn được đưa thẳng lên đội tuyển.

- ducdungpress@gmail.com - Nam: Futsal Việt Nam hiện đang hội nhập và có tiếng vang ở quốc tế. Quân và Vũ có nghĩ một ngày nào đó, cầu thủ futsal Việt Nam sẽ có cơ hội thi đấu ở những CLB nước ngoài? (ducdungpress@gmail.com)

>> Cầu thủ futsal xuất sắc 2015, Trần Văn Vũ: Vâng tôi luôn nghĩ như vậy và trước đây có trường hợp của Phước Anh từ CLB Thái Sơn Nam sang thi đấu tại Thái Lan cho CLB Chonburi. Và tôi hy vọng một ngày không xa sẽ có nhiều cầu thủ được thi đấu ở nước ngoài.

- Quang - Nam - quangpt@vst.gov.vn: Hình như Futsal Việt Nam cũng có nét chung như bóng đá 11 người là… ngán Thái Lan. Quân có nhận xét gì về vấn đề này, và chúng ta đã có lộ trình để một ngày nào đó sẽ lên ngôi số 1 Đông Nam Á?

>> Đội trưởng đội tuyển futsal Việt Nam, Nguyễn Bảo Quân: Thực tế là các đội tuyển bóng đá cũng như futsal Thái Lan mạnh hơn chúng ta. Về futsal họ chơi trước chúng ta rất lâu và có một giải league chuyên nghiệp, có cầu thủ ngoại chất lượng thi đấu, các cầu thủ được thi đấu thường xuyên. Chúng ta mới tổ chức giải VĐQG từ năm 2007 và vẫn còn là nghiệp dư nên chúng ta đi sau họ cũng là điều dễ hiểu. Tôi nghĩ lãnh đạo liên đoàn cũng đã có kế hoạch để phát triển futsal hơn nữa, đặc biệt sự kiện chúng ta được tham dự World Cup sẽ là cú hích cho phong trào futsal ở Việt Nam.

- Quang - Nam: Thưa ông Trần Anh Tú. Đây đã là giới hạn trên của lứa Futsal Việt Nam hiện nay? Nếu chưa thì theo ông sẽ phải làm gì để giúp lứa Futsal hiện tại thi đấu thăng hoa hơn trong thời gian tới. (quangpt@vst.gov.vn)

>> Trưởng đoàn futsal Việt Nam, Trần Anh Tú: Trong thể thao không có giới hạn. Khi có giới hạn thì người ta phải tìm cách vượt qua giới hạn đó. Để thăng hoa hơn thì chỉ có cách là làm cho các cầu thủ được thi đấu nhiều với các nền futsal mạnh trên thế giới.

- Quang Phạm - Nam: Điều tâm đắc nhất của ông khi cùng đội tuyển futsal Việt Nam tham dự World Cup là gì? (Quang Phạm – Đống Đa, Hà Nội)

>> Trưởng đoàn futsal Việt Nam, Trần Anh Tú: Đấy là vị thế của futsal Việt Nam khi được tôn trọng trong mắt các bạn bè quốc tế, đặc biệt FIFA đã có rất nhiều đánh giá cao về đội tuyển futsal Việt Nam.

- Trung Việt - Nam - Tân Bình, TPHCM: Theo Văn Vũ, trong hai trận gặp Italia và Nga, trận nào khó khăn hơn?

>> Cầu thủ futsal xuất sắc 2015, Trần Văn Vũ: Theo mình nghĩ trận gặp Italia là khó khăn nhất bởi vì tính chất của trận đấu. Khi đó, gặp một đối thủ đẳng cấp thế giới mà đội phải thua dưới 4 bàn mới có cơ hội lọt vào vòng 1/8 nên khi nhập cuộc, toàn đội rất quyết tâm làm nên lịch sử cho futsal Việt Nam và có thể nói đây là trận đấu khó khăn nhất từ trước đến giờ đối với mình (áp lực kinh khủng)

- hoangvien36 - Nam: Trước khi vòng chung kết FIFA futsal World Cup 2016 nhập cuộc, ông có nghĩ là Việt Nam sẽ vào đến vòng 1/8? (hoangvien36@gmail.com)

>> Trưởng đoàn futsal Việt Nam, Trần Anh Tú: trước mỗi giải đấu tôi thường đặt ra mục tiêu để đội phấn đấu. Ở giải lần này, tôi đã đặt mục tiêu với HLV Bruno và toàn đội là mục tiêu của đội là lọt vào vòng 1/8.

- letanphuoc1969@gmail.com: Thưa ông Tú, mức đầu tư cho môn futsal được biết là không nặng so với bóng đá 11 người. Ông có thể tiết lộ chi phí đầu tư hàng năm mà ông bỏ ra cho môn này khi mà càng ngày, futsal càng phát triển? (letanphuoc1969@gmail.com)

>> Trưởng đoàn futsal Việt Nam, Trần Anh Tú: Một đội futsal khoảng 20 cầu thủ, ban huấn luyện khoảng 6 - 8 người. Lương tùy theo khả năng trình đội và nhiệm vụ, trung bình khoảng 10 - 15 triệu đồng/người. Chi phí cho trang phục, di chuyển thi đấu, ăn ở tạm tính khoảng 500 triệu đồng/đội. Như thế là bạn có thể tính ra được chi phí cho một đội futsal. Tuy nhiên ở Thái Sơn Nam ngoài đội 1 còn 3 đội trẻ, còn các HLV ngoại, còn tài trợ cho đội tuyển các chuyến tập huấn và thi đấu quốc tế. Chi phí đó gấp rất nhiều lần chi phí cho một đội bóng.

Đồng chí Nguyễn Thành Lợi - Phó Tổng Biên tập Báo SGGP tặng hoa cho khách mời.

- ducdungqna@gmail.com: Thưa ông Tú, futsal Việt Nam đang gặt hái nhiều thành công ở đấu trường khu vực, cả ở hệ thống CLB lẫn đội tuyển. Lúc này, người hâm mộ bắt đầu quan tâm đến tuyến trẻ, tuyến kế cận của thế hệ Bảo Quân, Long Vũ, Văn Vũ… hiện nay. Liệu tuyến kế thừa đã sẵn sàng? (ducdungqna@gmail.com)

>> Trưởng đoàn futsal Việt Nam, Trần Anh Tú: Để tìm được những cầu thủ thay thế các đàn anh hoàn toàn không dễ dàng, nhưng vẫn luôn phải làm. CLB Thái Sơn Nam hiện nay đang có 3 lứa trẻ và một lứa dự bị kế cận đội 1.

- hoangvien36@gmail.com: Đang được xem là cầu thủ có thâm niên tại làng futsal, Bảo Quân có những nhận xét gì về futsal Việt Nam hiện nay? Những thuận lợi và khó khăn trong thời gian qua và Quân có những góp ý gì để cho bộ môn này tốt hơn? (hoangvien36@gmail.com)

>> Đội trưởng đội tuyển futsal Việt Nam, Nguyễn Bảo Quân: Futsal Việt Nam những năm gần đây theo tôi đã và đang phát triển rất tốt, đã có nhiểu giải đấu được tổ chức, được nhiều người biết đến và chơi. Tuy nhiên chúng ta cần cải thiện hơn nữa chất lượng giải VĐQG, trước đây chúng ta chỉ tổ chức giải đấu ngắn ngày và thi đấu tập trung, tôi nghĩ rằng trong tương lai chúng ta sẽ phải tổ chức được một giải league thi đấu sân nhà - sân khách giống như bóng đá 11 người, như vậy các VĐV sẽ thường xuyên được tập luyện và thi đấu quanh năm, để được như vậy chúng ta cần phát triển futsal ở nhiều nơi hơn nữa. Hiện nay thì miền Bắc có rất ít đội chơi futsal, tôi hy vọng một ngày không xa futsal sẽ được phát triển khắp cả nước.

- Trung Việt - Nam - Tân Bình, TPHCM: Bảo Quân sẽ chuyển sang làm HLV futsal sau khi giã từ sự nghiệp?

>> Đội trưởng đội tuyển futsal Việt Nam, Nguyễn Bảo Quân: Đúng là như vậy. Những năm gần đây, lúc không thi đấu tôi cũng tham gia các lớp huấn luyện để chuẩn bị cho mình sau khi nghỉ, sẽ làm HLV.

- quangpt@vst.gov.vn: Chào Bảo Quân và Văn Vũ. Các anh cảm thấy đối đầu với các đội bóng mạnh như Paraguay, Italia, Nga tại World Cup có gì khác so với khi chạm trán với các đội bóng châu Á? (quangpt@vst.gov.vn)

>> Đội trưởng đội tuyển futsal Việt Nam, Nguyễn Bảo Quân: Khác biệt lớn nhất là cường độ thi đấu, ngoài ra kỹ chiến thuật đều vượt trội so với các đội ở châu Á. Các đội ở World Cup đều là những đội ở đẳng cấp cao vì vậy nên chúng ta sẽ phải tập trung cao.

- khanh_van03@yahoo.com: Anh Bảo Quân, thu nhập của cầu thủ futsal hiện nay có tốt không? Có đủ để các anh nuôi sống gia đình như bên bóng đá 11 người? Ngoài bóng đá, cầu thủ futsal có nghĩ đến ngành nghề tay trái không? (khanh_van03@yahoo.com)

>> Đội trưởng đội tuyển futsal Việt Nam, Nguyễn Bảo Quân: Về bản thân tôi thì hiện nay thu nhập tuy không nhiều được như bóng đá 11 người nhưng cũng đủ để chi tiêu - tức là sống được bằng nghề futsal.

SGGPO (tổng hợp)
Ảnh: Hoàng Hùng - Nguyễn Nhân


Cú hích phát triển bóng đá trong nhà

Hỏi chuyện Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Trần Quốc Tuấn về đội futsal Việt Nam vừa kết thúc FIFA Futsal World Cup 2016 trở về, ông bảo giờ có nhiều thông tin đủ đầy ai cũng biết rồi. Tuy nhiên, ở góc độ nhà quản lý, vị Phó Chủ tịch VFF vẫn đưa ra nhiều dự định để có thêm định hướng phát triển đối với futsal.

- PV: Ông thấy thế nào nếu việc góp mặt và lọt tới tứ kết của đội futsal nam Việt Nam vừa qua sẽ trở thành một cú hích với futsal Việt Nam nói chung?

>> Ông Trần Quốc Tuấn: Những người làm việc ở VFF đều mong điều này và tin tưởng chắc chắn hiệu ứng qua FIFA Futsal World Cup 2016 là cú hích để chúng ta phát triển hơn nữa. Để có thành công của đội futsal nam Việt Nam, VFF cùng những người trực tiếp làm về bóng đá futsal tại VFF đánh giá cao nỗ lực của Ban huấn luyện, từng tuyển thủ và HLV trưởng Bruno. Khi chuẩn bị cho thi đấu FIFA Futsal World Cup 2016, họ đã nỗ lực tập luyện không ngừng và gắn kết thành một tập thể ổn định rồi đạt được kết quả tốt ở giải. Để tạo được dấu ấn đáng kể (đến lúc này) với tuyển futsal nam Việt Nam 2016, chúng ta đã đề ra và thực hiện một kế hoạch bài bản, công phu. Tất nhiên, sự quan tâm của lãnh đạo Bộ VH-TT-DL, Tổng cục TDTT cùng sự hỗ trợ của một số liên đoàn bóng đá nước bạn khi tạo điều kiện cho đội Việt Nam tập huấn... là những yếu tố tổng hòa thêm cho thành công.

- Vậy, VFF sẽ làm gì tới đây để môn futsal được đón nhận mạnh mẽ và có phong trào tốt hơn nữa?

Nói thật, các môn thể thao nói chung, kể cả bóng đá muốn tạo được sự phát triển từ phong trào tới thành tích cao phải có lộ trình, thời gian, kế hoạch cụ thể và nguồn lực tài chính mạnh mẽ. Với futsal, tôi cho rằng, thành công tại World Cup tạo được lực đẩy cho fusal Việt Nam phát triển chung. Có được điều đó, từ VFF tới các địa phương, đơn vị quản lý các CLB thực hiện được một chiến lược đồng bộ, đầu tư mạnh mẽ hơn. Như vậy, qua từng năm, sự tích lũy có dần và môn thể thao phát triển được về chiều sâu. Điều này luôn cần vì có vậy, chúng ta sẽ giữ vững được vị thế, tiếp tục khẳng định mạnh mẽ hơn cho futsal Việt Nam. VFF có ban chuyên môn về futsal, những địa phương, doanh nghiệp đang làm về futsal cũng có bộ phận chuyên môn của mình và đây là nơi đưa định hướng tốt nhất để phát triển.

- Theo ông, bây giờ, làm futsal có khó không và tương lai sẽ có thêm địa phương sẽ đầu tư cho môn này?

Tôi chia sẻ với các bạn thế này, giải futsal nam toàn quốc 2016 trước khi khởi tranh có thêm 3 đội mới góp mặt. Tổng số đội là 12. Con số ngày càng gia tăng theo năm thì tự chứng minh rằng, có doanh nghiệp và địa phương đã quyết làm futsal. Ngoài Khánh Hòa và TPHCM đang rất phát triển futsal nam thì tôi đánh giá thời gian tới, một số địa phương của miền Bắc có thể cũng đầu tư cho môn này.

MINH CHIẾN (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục