
Không phải ngẫu nhiên mà trường lấy tên của đại thi hào Nguyễn Du làm tên gọi và không phải ngẫu nhiên mà Trường Nguyễn Du được chọn là trường điểm của tỉnh Cà Mau. Đó là nhờ quá trình cố gắng, kiên trì không mệt mỏi của tập thể cán bộ, công nhân viên, giáo viên nhà trường, đặc biệt Ban giám hiệu đã vạch ra đường lối, chính sách phù hợp với những đặc điểm tình hình của địa phương.

Trong năm học 2006 – 2007, nhà trường thực hiện thay sách lần thứ 2 và đã tiến hành dạy đủ các môn văn hóa theo đúng phân phối mà Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. Trong giảng dạy, trường đã đổi mới phương pháp, chú trọng thực nghiệm, khai thác có hiệu quả các thiết bị dạy học nhằm tăng chất lượng dạy và học các bộ môn. Kết quả, trong năm học vừa qua, nhà trường có 57 giáo viên dạy giỏi cấp trường, 21 giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, 5 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và 1 giáo viên dạy giỏi cấp quốc gia. Đó thực sự là những viên gạch làm nền tảng cho nhà trường viết tiếp những trang vàng trong ngành giáo dục của huyện nhà nói riêng và tỉnh nói chung.
Với nhiều mô hình lồng ghép, nhiều hình thức học tập sôi nổi, sự kết hợp hài hòa giữa chơi và học, nhà trường đào tạo được những thế hệ học sinh có chất lượng cao so với những địa phương khác trong tỉnh. Nhờ những thành tích đó, nhiều năm liền trường đạt danh hiệu tiên tiến, xuất sắc của tỉnh, được trao tặng Huân chương Lao động hạng ba năm 2004 (ảnh) và là trường đầu tiên của thành phố đạt chuẩn quốc gia.
Với sự nỗ lực hết mình, nhà trường quyết tâm vượt qua những khó khăn, trở ngại để giữ vững danh hiệu là trường điểm của tỉnh Cà Mau.
THANH TÙNG
Trường PTTH Trần Phú: Học tập đi đôi rèn luyện đạo đức

Trường PTTH Trần Phú (ảnh) là một trong 5 trường trung học có số học sinh đông nhất TPHCM, với quy mô 66 lớp, 3.178 học sinh. Trong những năm qua, Ban giám hiệu nhà trường luôn chú trọng việc học tập song song với rèn luyện đạo đức trong học sinh.
Ngay từ đầu năm học này, nhà trường đã tập trung chỉ đạo hoạt động chuyên môn, các tổ bộ môn đều lên kế hoạch thực hiện trong đó tập trung đổi mới phương pháp giáo dục, thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả giảng dạy; tích cực biên soạn, điều chỉnh tài liệu để hỗ trợ việc dạy và học; tích cực đổi mới việc kiểm tra đánh giá, trong đó tập trung quan tâm đến nội dung, chương trình giảng dạy lớp 10.
Các tổ chuyên môn đã thực hiện các chuyên đề đi sâu vào việc sử dụng thiết bị dạy học, thiết kế giáo án điện tử, ứng dụng các phương pháp dạy học tích cực, nâng cao năng lực tự học, phát huy tính tích cực của học sinh trong việc tổ chức cho HS cùng tham gia quá trình dạy và học, xây dựng hệ thống kiểm tra đánh giá bằng phương pháp trắc nghiệm khách quan.
Nhiều hoạt động ngoại khóa cũng được tổ chức giúp các em học sinh có dịp trực tiếp tham gia hoặc tham quan thực tế và qua đó giúp các em thu hoạch và bổ sung những hiểu biết mới, bên cạnh kiến thức sách vở đã học. Một số hoạt động ngoại khóa nổi bật trong năm qua như: tham quan Nhà máy bóng đèn Điện Quang, rừng nguyên sinh Phước Bửu, môi trường sinh thái ĐBSCL; thi giải toán nhanh bằng máy tính bỏ túi; tổ chức làm báo tường; thi thuyết trình tiếng Anh; tổ chức ngoại khóa văn học với chủ đề “Ca dao – Dân ca trong đời sống dân tộc”, văn học lãng mạn… và nhiều hoạt động bổ ích khác.
Song song với nâng cao chất lượng, vấn đề giáo dục đạo đức, rèn luyện nhân cách cho học sinh luôn là mối quan tâm hàng đầu của hội đồng sư phạm nhà trường. Trong năm qua, công tác giáo dục đạo đức cho học sinh luôn có sự theo dõi, chỉ đạo thường xuyên của BGH, và sự phối hợp trong giảng dạy chính khóa, cùng các sinh hoạt ngoại khóa, nhất là trong sinh hoạt ngoại khóa theo chủ đề từng tháng và từng năm học; sự đồng bộ trong việc xây dựng môi trường sư phạm, môi trường văn hóa với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, sự phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm – giám thị – đoàn thanh niên và các tổ bộ môn trong nhà trường. Trường cũng thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền giáo dục như tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS, tuyên truyền luật giao thông, chống hút thuốc lá trong lứa tuổi học sinh, tổ chức các buổi báo cáo chuyên đề về thời sự chính trị, về truyền thống cách mạng, về lý tưởng thanh niên, về tâm sinh lý lứa tuổi…
Tất cả các hoạt động kể trên đã phần nào tạo ra môi trường văn hóa lành mạnh, ổn định trong nhà trường, góp phần giữ vững kỷ cương, nề nếp, thúc đẩy học sinh tiến bộ trong rèn luyện và học tập, ngăn ngừa các tác động xấu của tệ nạn xã hội xâm nhập vào nhà trường.
P.V.
Trường THPT Lương Thế Vinh: Khẳng định hướng đi riêng

Trong những năm qua, thầy và trò trường THPT Lương Thế Vinh đã không ngừng phấn đấu hoàn thiện mình để xứng đáng với lòng tin yêu của lãnh đạo thành phố, lãnh đạo ngành và toàn thể phụ huynh học sinh. Với mong muốn tạo môi trường giáo dục đạt chất lượng, lành mạnh và khoa học, trường THPT Lương Thế Vinh luôn đặt mục tiêu giáo dục toàn diện lên hàng đầu, đồng thời, không ngừng điều chỉnh, uốn nắn những hành vi tiêu cực, bổ sung kiến thức hoàn chỉnh cho các em,… Đặc biệt, nhà trường luôn khuyến khích và phát huy những phương pháp sư phạm sáng tạo, xem đây là đòn bẩy phát triển tiềm lực trong đội ngũ giáo viên của trường.
Với diện tích đất rộng gần 7.000m2, cơ sở vật chất khá hoàn thiện, cùng đội ngũ giáo viên tận tâm, yêu nghề và giàu kinh nghiệm, năm học 2006 – 2007, trường đạt 95,74% học sinh tốt nghiệp. Hiện trường đào tạo 2 cấp học là THCS và THPT, phục vụ bán trú cho 600 học sinh có nhu cầu. Là một trường công lập hoạt động theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tổ chức và tài chính, sau 3 năm chính thức đi vào hoạt động, nhà trường đã vinh dự nhận nhiều bằng khen, cờ thi đua xuất sắc, danh hiệu tiên tiến cấp ngành và thành phố…
Phương Lĩnh
TRƯỜNG THPT LƯƠNG THẾ VINH
ĐC: 131 Cô Bắc, phường Cô Giang, quận 1, TPHCM
Trường THPT Nguyễn Trãi: Phấn đấu đạt chuẩn quốc gia

Với sự hỗ trợ của HĐND, UBND quận 4 và Sở Giáo dục – Đào tạo thành phố, nhiều năm qua trường THPT Nguyễn Du luôn tìm mọi cách khắc phục khó khăn và kịp thời vạch ra những biện pháp cụ thể để hoàn thành và vượt chỉ tiêu kế hoạch ban đầu; luôn theo sát chương trình của Bộ GD-ĐT cũng như đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập,… giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách toàn diện. Ngoài các môn học chính khóa, nhà trường còn tổ chức dạy nghề với các môn học gần gũi và thiết thực như tin học, chăn nuôi, dinh dưỡng và may; tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp, hoạt động thư viện, thiết bị; tham gia phổ cập giáo dục trung học tại địa phương, tham gia công tác giáo dục hòa nhập, giáo dục quốc phòng, vệ sinh an toàn thực phẩm và công tác phòng chống cháy nổ học đường…
Thầy Ngô Tương Đại, hiệu trưởng nhà trường, luôn tự hào về đội ngũ giáo viên 100% tốt nghiệp đại học sư phạm, nhiều kinh nghiệm, có tinh thần trách nhiệm cao và hết lòng với học sinh. Nhà trường có những biện pháp cụ thể để kịp thời uốn nắn, quản lý học sinh cả về hạnh kiểm lẫn học lực; thường xuyên tổ chức các hoạt động nâng cao chất lượng dạy và học. Ngoài ra, cán bộ chuyên trách đoàn trường còn tổ chức hướng dẫn học sinh tham quan du khảo và tham gia các hoạt động xã hội, giúp khám phá nhiều điều mới lạ, góp phần hình thành nhân cách cho các em.
Năm học 2006 – 2007, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt 96,1 %. Tỷ lệ học sinh khá và trung bình tăng, số học sinh yếu giảm hẳn so với năm học trước. Đặc biệt, số lượng học sinh đỗ đại học ngày càng cao. Đây là những thành tích đáng khích lệ bởi từ một trường còn hạn chế về cơ sở vật chất, cũng như một số khó khăn nhất định, nhà trường đã kịp thời điều chỉnh, tìm hiểu và sắp xếp một cách hợp lý, khoa học để đạt đến mục đích cuối cùng là tạo ra môi trường dạy và học đạt chất lượng cao. Thông tư mới về cách sắp xếp loại giỏi ở khối lớp 10 đã làm hạn chế số lượng, dẫn tới tỷ lệ học sinh giỏi toàn trường giảm. Tuy nhiên, trong năm học mới, nhà trường sẽ phấn đấu nâng cao số lượng học sinh giỏi đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Trường THPT Nguyễn Trãi đang thực hiện các chuẩn của trường THPT chuẩn quốc gia để nâng vị thế ngôi trường lên tầm cao mới.
LÊ HỒ
TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRÃI
364 Nguyễn Tất Thành, phường 18, Q4, TPHCM