Truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho mẹ liệt sĩ

Sáng 19-7, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên - Huế long trọng tổ chức Lễ truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”; trao tặng thưởng Huân chương Độc lập và các hình thức khen thưởng cấp Nhà nước cho các cá nhân và tập trên trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, có 6 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng đã qua đời được Đảng và Nhà nước truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, nâng tổng số Bà mẹ Việt Nam Anh hùng tỉnh Thừa Thiên - Huế lên 2.473, trong đó 37 bà mẹ còn sống.

Ba gia đình được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập; 19 tập thể và 16 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc được trao tặng các hình thức khen thưởng cao quý cấp Nhà nước.

Truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho mẹ liệt sĩ ảnh 1 Trao danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng cho thân nhân 6 mẹ liệt sĩ tại tỉnh Thừa Thiên - Huế đã qua đời

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế Nguyễn Văn Phương trân trọng gửi lời chúc sức khỏe, hạnh phúc đến đại diện thân nhân của các mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình có con duy nhất là liệt sĩ và gia đình có nhiều liệt sĩ. Người dân Thừa Thiên - Huế mãi mãi ghi ơn và kính cẩn nghiêng mình trước anh linh của những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập của Tổ quốc, vì hạnh phúc cho nhân dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng gửi lời tri ân đến các mẹ Việt Nam Anh hùng đang còn sống, thân nhân các mẹ đã mất, anh chị em thương binh, bệnh binh, các gia đình có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho mẹ liệt sĩ ảnh 2 Các tập thể, cá nhân được khen thưởng cấp Nhà nước

“Năm tháng sẽ đi qua, nhưng sự hy sinh vô cùng to lớn của các anh hùng liệt sĩ, các thương binh, Mẹ Việt Nam Anh hùng sẽ sống mãi trong lòng người dân Thừa Thiên - Huế. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đời đời ghi nhớ những hy sinh, công lao, đóng góp của các Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng nói riêng và những phụ nữ Thừa Thiên - Huế nói chung trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ tổ quốc, xây dựng quê hương đất nước; không ngừng chăm lo đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” bằng những việc thiết thực, góp phần chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng ngày càng tốt hơn... Chính những việc làm đầy nghĩa tình đó đã giảm đi khó khăn về vật chất và là sự động viên tinh thần cho các Mẹ và gia đình chính sách”, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế nhấn mạnh.

Truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho mẹ liệt sĩ ảnh 3 Các tập thể, cá nhân được khen thưởng cấp Nhà nước

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và các tổ chức xã hội dành sự quan tâm và chăm lo nhiều hơn nữa cho các gia đình chính sách... tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” và xem đó là trách nhiệm, là lương tâm, là đạo lý của mỗi người.

* Ngày 19-7, nhân Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27-7-1947 - 27-7-2022), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMT Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Trị đã long trọng tổ chức Lễ trao tặng và Truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước "Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng" cho 26 Bà Mẹ và trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho 2 gia đình trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
Ông Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng do Chủ tịch nước phong tặng đến Mẹ Lê Thị Mót
Tại buổi lễ, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã trao danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” do Chủ tịch nước phong tặng đến Mẹ Lê Thị Mót, nguyên quán xã Gio Sơn, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Trao danh hiệu “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” do Chủ tịch nước truy tặng đến thân nhân 25 Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng đã mất.
Truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho mẹ liệt sĩ ảnh 5 Trao danh hiệu “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” do Chủ tịch nước truy tặng đến thân nhân 25 Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng
Phát biểu tại buổi lễ, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị bày tỏ sự cảm phục, lòng biết ơn vô hạn về những mất mát hy sinh to lớn mà các Mẹ Việt Nam Anh hùng - những người đã cống hiến những người thân yêu nhất của mình cho nền độc lập của dân tộc, cho tự do và hạnh phúc của nhân dân.

Với niềm tự hào, lòng biết ơn sâu sắc các Anh hùng liệt sĩ, những người Mẹ Việt Nam Anh hùng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị nguyện đoàn kết, tiếp tục phấn đấu xây dựng quê hương Quảng Trị ngày càng giàu đẹp, xứng đáng với sự hy sinh của những người đã ngã xuống vì sự trường tồn của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Đến nay trong Bảng vàng chống giặc ngoại xâm của Tổ quốc đã ghi công 2.833 Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng của tỉnh Quảng Trị, 673 gia đình được tặng thưởng Huân chương Độc lập.

* Chiều 19-7, UBND huyện Sơn Tịnh (tỉnh Quảng Ngãi) đã tổ chức Lễ truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” và trao tặng quà cho người có công với cách mạng.

Đại diện huyện Sơn Tịnh công bố Quyết định của Chủ tịch nước về truy tặng vinh dự Nhà nước “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” cho Mẹ Nguyễn Thị Yêm (sinh 1913), đã mất. Mẹ Yêm có 2 người con là liệt sĩ Võ Thị Hồng và Võ Văn Ngọc đã hy sinh trong kháng chiến.

Bà Võ Thị Thanh (sinh 1951, con gái út của Mẹ Yêm) thay mặt thân nhân gia đình chia sẻ và biết ơn sâu sắc sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đến gia đình người có công cách mạng, đặc biệt với Mẹ Nguyễn Thị Yêm.

Truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho mẹ liệt sĩ ảnh 6 Truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước "Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng" tại huyện Sơn Tịnh. Ảnh: NGUYỄN TRANG 

Ông Lê Văn Thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Sơn Tịnh, nói: “Sự hy sinh, mất mát của các Mẹ, các gia đình liệt sĩ qua các cuộc kháng chiến quá lớn. Khi đất nước bước vào thời kỳ độc lập, tự do, các Mẹ nén nỗi đau, một lòng một dạ thờ chồng, thờ con, vẫn sớm hôm tần tảo, tiếp tục vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách khắc nghiệt của cuộc sống để cống hiến xây dựng quê hương, đất nước. Những cống hiến, hy sinh lớn lao và cao cả của các Mẹ, của các anh hùng liệt sĩ mãi mãi là biểu tượng vĩnh cửu của chủ nghĩa Anh hùng cách mạng Việt Nam…”

Toàn huyện Sơn Tịnh có trên 19.000 đối tượng người có công, trong đó có 4.111 liệt sĩ, 879 Mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng”. Hiện còn sống 27 Mẹ và 100% các Mẹ được phụng dưỡng đến cuối đời.

Tại buổi truy tặng, chương trình đã trao tặng 100 phần quà cho người có công cách mạng.

Truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho mẹ liệt sĩ ảnh 7 Huyện Sơn Tịnh phối hợp đơn vị tài trợ tặng 100 phần quà cho người có công với cách mạng. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Theo Sở LĐ-TB-XH tỉnh Quảng Ngãi, tính đến nay, Quảng Ngãi có trên 181.000 lượt được xác nhận là người có công với cách mạng, chiếm 14,5% dân số toàn tỉnh, với hơn 37.400 liệt sĩ, 785 cán bộ lão thành cách mạng, 726 cán bộ tiền khởi nghĩa, 25.087 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, 5.170 bệnh binh, 10.253 người hoạt động cách mạng và hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, 37.781 người được tặng thưởng Huân chương, Huy chương kháng chiến được trợ cấp, 5.868 người tham gia kháng chiến và con đẻ bị nhiễm chất độc hóa học người…

Cả tỉnh có 6.817 Bà Mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng”, hiện còn sống 208 Mẹ. Tất cả các Mẹ còn sống đều được các tổ chức và cá nhân nhận phụng dưỡng đến cuối đời.

UBND tỉnh ban hành kế hoạch thành lập 13 đoàn công tác, do đại diện lãnh đạo tỉnh làm trưởng đoàn trực tiếp đến thăm hỏi, tặng quà cho 52 đối tượng là người có công với cách mạng tiêu biểu ở 13 huyện, thị xã, thành phố; thăm hỏi, động viên, tặng quà 18 đối tượng người có công neo đơn đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm điều dưỡng người có công, Trung tâm công tác xã hội tỉnh... 

Tin cùng chuyên mục