Tuyến Đà Nẵng - Quy Nhơn: Những chuyến xe kinh hoàng!

Tuyến Đà Nẵng - Quy Nhơn: Những chuyến xe kinh hoàng!

Tuyến đường từ TP Đà Nẵng đi TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định)  dài hơn 300km, có đến hàng mấy chục xe đăng ký tham gia vận chuyển hành khách. Trên tuyến đường này, tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà xe và tình trạng chém, chặt khách diễn ra ngày càng phức tạp, đặc biệt là những ngày trước và sau các dịp lễ lớn.

Nhốt… thượng đế !

Tuyến Đà Nẵng - Quy Nhơn: Những chuyến xe kinh hoàng! ảnh 1
Xe khách từ Quy Nhơn đi Đà Nẵng dừng lại đón khách dọc đường

Sáng ngày 2-5, chúng tôi đến khu vực Hòa Cầm (Đà Nẵng) để đón xe vào Quy Nhơn. Do dưới chân cầu vượt đã có một CSGT đứng giám sát nên các xe không dám dừng để đón khách.

Chúng tôi tiếp tục tiến về phía Nam thành phố, chỉ đi khoảng 100m (cách cầu vượt) đã có hàng chục lơ xe mời đón. Đến khoảng 8g, chúng tôi thỏa thuận với xe 43H 01… chở vào Quy Nhơn với giá 70.000đ, nhà xe có trách nhiệm vận chuyển đến Bến xe Quy Nhơn.

Nhưng chỉ chạy được một đoạn, xe này liền vòng lại khu vực Ngã ba Huế để tiếp tục đón khách. Nhiều hành khách trên xe cho biết: Trước khi đến Hòa Cầm, xe 43H 01… đã chạy lòng vòng nhiều lần trước Bến xe Đà Nẵng và khu vực Ngã ba Huế ngay trước mặt lực lượng CSGT và Thanh tra Giao thông Đà Nẵng. Ngay tại khu vực Ngã ba Huế và Hòa Cầm, nhiều xe chạy tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng tham gia “bắt” khách đi Quy Nhơn!

Khi chạy qua khỏi cầu Trà Khúc (Quảng Ngãi), xe khách 43H 01… dừng lại. Những hành khách trên xe (đi Bình Định và các huyện Mộ Đức, Đức Phổ… của Quảng Ngãi) được nhà xe “bán” cho xe 77K 349… Sau đó, xe 43H 01… lại quay về Đà Nẵng, bỏ mặc cho hàng chục hành khách bước vào cuộc nhồi nhét kinh hoàng.

Xe 77K 349… chỉ chở được 12 người. Ngay cửa xe có ghi dòng chữ HTX vận tải  1-4  Quy Nhơn. Khi tất cả hành khách được “chất” lên, trên xe 77K 349… có đến 21 hành khách và 2 người của nhà xe. Hàng ghế của xe này chỉ ngồi được 2 người nay phải ngồi đến 4 người.

5 hành khách không có ghế ngồi, trong đó 2 người phải đứng khom lưng sát cửa xe và 3 người ngồi quay mặt lại, dựa lưng vào ghế tài xế trên chỗ gác chân của các hành khách khác. Tuy nhiên, trên suốt hành trình từ Quảng Ngãi đến Bến xe Quy Nhơn, lơ xe vẫn tiếp tục rao bắt khách bất chấp phản đối của khách trên xe.

Khi hành khách phản đối dữ dội, ông Sáu (lơ xe) còn đe dọa: Nếu không bắt đủ số người xe không chạy tiếp được, như vậy hành khách sẽ đến nơi trễ giờ và tốn 2 bữa cơm trên đường (so với 1 bữa như thường lệ)! Cứ thế, trên xe lúc nào cũng có trên 15 hành khách suốt cả tuyến đường.

Có “qua mặt” các cơ quan chức năng?

Do quá chật chội và nghẹt thở, nhiều hành khách nhất là trẻ em đã nôn mửa trên xe. Các hành khách khác la ó và nói sẽ báo với lực lượng CSGT khi đi qua các trạm tuần tra kiểm soát. Nhưng ông Sáu vẫn đáp chát lại: “CSGT? Trưa nắng thế này ai mà làm, bọn chúng đã về với vợ con hết rồi. Ai báo thử coi!”. Một hành khách ngao ngán: Nói thế chứ ai không biết nhà xe các ông với CSGT là gì. Mỗi năm khoảng bao nhiêu quà thế bác?

Đến thị trấn Mộ Đức (huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi), xe 77K 349… qua mặt xe 76K 10… của CSGT tỉnh Quảng Ngãi. Trên ca bin xe 76K 10… có 2 chiến sĩ CSGT nhưng 2 chiến sĩ này chỉ “nhìn qua” xe 77K 349… và không phản ứng gì. Ông Sáu lại hả hê: “Mấy người ra hiệu làm gì, xe CSGT này chỉ bắt mô tô và xe gắn máy thôi”.

Từ đó, tất cả các cuộc điện thoại của hành khách đều được ông Sáu chú ý kỹ. Đến khu vực Thạch Trụ (huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi), xe 77K 349… lại tiếp tục gặp một mô tô tuần tra của CSGT đang dừng bên trái đường (hướng Đà Nẵng - Quy Nhơn). Có 1 CSGT ngồi trên xe tuần tra nhìn ra đường nhưng xe 77K 349... vẫn qua mặt một cách “bình an vô sự”.

Đến thị trấn Bồng Sơn (huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định), xe 77K 349… lại chạy vòng vèo trong thị trấn để bắt khách. Sau đó, hành khách trên xe này lại tiếp tục chịu thêm một phen kinh hoàng do xe 77K 349… chạy đua với xe 77K 87… để tranh khách lẫn nhau. Khi đến Quy Nhơn, xe 77K 349… nhất quyết không vào bến, chỉ dừng trước bến xe để trả khách. Lúc này đã 15g30, trễ hơn hành trình bình thường của các xe Đà Nẵng – Quy Nhơn gần 2,5 giờ.

Và sẽ “chém, chặt” dài dài

Chị Loan, một hành khách ở thị trấn Diêu Trì, huyện Tuy Phước, Bình Định, cho biết: Chị ở Tam Kỳ (Quảng Nam) có chồng ở Bình Định nên thường xuyên ra vào các tuyến đường này, chuyện chém, chặt và “bán” khách của các nhà xe thường xuyên diễn ra. Chiều 28-4, chị bắt xe khách 43H 23… chạy Đà Nẵng – Quy Nhơn để về Tam Kỳ.

Nhưng khi xe chạy đến TP Quảng Ngãi, nhà xe lại “bán” khách cho một xe khác đang chạy từ Đăk Lăk về Đà Nẵng. Xe về từ Đăk Lăk chỉ được phép chở 16 người nhưng đã chở gần 30 người. Vì chậm chân nên chị phải đứng ở sát cửa xe cho đến khi về tới Tam Kỳ. Dọc đường, khi gặp CSGT, tài xế xe này lại giấu bảng báo “Đà Nẵng – Đăk Lăk” thay vào đó là bảng “ Xe chạy hợp đồng” để dễ ăn nói.

Trên tuyến đường Đà Nẵng - Quy Nhơn, có nhiều công ty vận  tải “chất lượng cao” như N.M, K.L, S.T… của Quy Nhơn và Q.Y, T.P… của Đà Nẵng hoạt động. Các xe cùng công ty thường xuất bến cách nhau khoảng 30 phút đến 1 tiếng đồng hồ. Tuy nhiên, khi ít khách, các xe cùng công ty này sẽ hẹn nhau tại một địa điểm giữa đường để dồn khách.

Theo phản ánh của hành khách, các xe thường “chạy đua” để tranh giành khách nhưng không bao giờ chạy đến nơi nếu trên xe dưới 16 hành khách.

Tình trạng nhồi nhét, chém chặt, “bán” khách này đã diễn ra từ nhiều năm nay, tốn khá nhiều giấy mực của báo chí nhưng vẫn chưa được giải quyết. Tình trạng này khiến cho những công ty vận tải kinh doanh hợp pháp phải chịu thiệt thòi, hành khách ngày càng bị o ép, mất lòng tin. Không biết đến bao giờ các cơ quan chức năng mới thực sự ra tay?.

HOÀNG TRỌNG

Tin cùng chuyên mục