Chiều ngày 9-8-2007, tại trụ sở của Công ty Unilever Việt Nam tại TPHCM lại diễn ra buổi sinh hoạt, chia sẻ kinh nghiệm về kỹ năng giao thông an toàn… ở ngay tại văn phòng của mình với chủ đề: Vì sao phải thắt dây an toàn khi đi ô tô cho cán bộ, công nhân viên công ty. Đây là một sinh hoạt được tổ chức hàng tuần tại Unilever về an toàn giao thông…
Tại sao chúng tôi lại làm việc này ư? Bác sĩ Quản Hồng Đức, Trưởng phòng An toàn - Sức khỏe - Môi trường của Công ty Unilever Việt Nam vui vẻ nói: “Công ty Unilever Việt Nam hiện có khoảng 7.000 nhân viên và phần lớn trong số họ là những người trẻ tuổi, là lao động chính trong gia đình. Tai nạn giao thông lại có thể xảy ra với bất kỳ ai, bất kỳ lúc nào… nên chúng tôi đã quyết định tự trang bị cho nhân viên của mình kiến thức về Luật Giao thông đường bộ để khi đi đường biết mình phải ứng xử sao cho đúng, đảm bảo an toàn cho chính mình và người khác.
Trước cuộc nói chuyện về thắt dây an toàn khi đi xe ô tô, Unilever đã tổ chức rất nhiều buổi nói chuyện về việc đội nón bảo hiểm khi đi xe gắn máy 2 bánh. Hình thức nói chuyện nhẹ nhàng, sinh động. Mọi người đều được khuyến khích kể về những kinh nghiệm của chính mình và người thân đã trải qua khi tham gia giao thông với các thành viên tham gia diễn đàn (liên quan đến chủ đề). Những câu chuyện ấy sẽ được phân tích và rút ra bài học kinh nghiệm. Unilever Việt Nam còn mời nhiều chuyên gia người nước ngoài về giao thông đến nói chuyện với cán bộ, công nhân viên của mình với hy vọng những kiến thức của các chuyên gia sẽ giúp các nhân viên công ty có được nhận thức đúng đắn về tình hình giao thông, tầm quan trọng của việc chấp hành Luật Giao thông; phối hợp với Công ty Honda Việt Nam tổ chức khóa học “Lái xe phòng thủ” cho các nhân viên sử dụng xe 2 bánh nhằm giúp họ biết cách quan sát các hành vi lưu thông trên đường của những người cùng tham gia giao thông và vận dụng các kỹ năng lái xe an toàn vào cuộc sống.
Tại Unilever còn có một biểu đồ theo dõi về tình hình đi lại của cán bộ công ty. Unilever là một tập đoàn đa quốc gia nên biểu đồ này cập nhật hầu như toàn bộ hoạt động đi lại của tập đoàn trên toàn thế giới theo từng năm. Nhìn những biểu đồ này, chúng tôi không khỏi thán phục trước sự tỉ mỉ, đầy trách nhiệm của những người làm công tác an toàn giao thông tại Unilever. Trong các tài liệu mà anh Quản Hồng Đức cho xem, ấn tượng nhất với chúng tôi là đoạn phim quay cảnh một lãnh đạo cao cấp của Unilever Việt Nam vừa trò chuyện với nhân viên vừa đội… nón bảo hiểm.
Cảnh tượng ấy gây ấn tượng bởi ông ta đội nón bảo hiểm khi đang đứng nói chuyện chứ không phải đi xe gắn máy 2 bánh nhưng qua đó lại cho thấy, Unilever đang nỗ lực tìm mọi cách làm cho nhân viên hiểu lợi ích của việc đội nón bảo hiểm. “Nhân viên của Unilever đi xe gắn máy 2 bánh là phải đội nón bảo hiểm. Người nào bị bắt gặp không chấp hành quy định này đến lần thứ 4 thì sẽ bị buộc thôi việc” anh Đức nói. Chưa biết đã có người nào bị cho nghỉ việc vì chuyện này chưa nhưng với quy định ấy, Unilever đã khẳng định quyết tâm xây dựng thói quen đội nón bảo hiểm cho đội ngũ nhân viên hùng hậu của mình. Một hoạt động đầy tính nhân bản bởi nó bảo vệ an toàn cho chính người đội nón.
Không dừng ở các hoạt động trong đơn vị, Unilever còn chủ động đặt vấn đề được tham gia vào các hoạt động an toàn giao thông của thành phố. Unilever đã đóng góp hàng trăm triệu đồng và nhiều phần quà cho các chương trình ATGT. Chúng tôi sẽ còn tiếp tục tham gia và đóng góp nhiều cho các hoạt động an toàn giao thông của thành phố, chị Nguyễn Thị Hồng, Trưởng Phòng đối ngoại Công ty Unilever Việt Nam khẳng định.
T. NGUYÊN - AN NHIÊN