Uống thuốc có Corticoid, bé trai 17 tháng tuổi tăng 3 kg nhưng bị suy thận cấp!

Ngày 6-4, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa tiếp nhận điều trị cho một bệnh nhi 17 tháng tuổi nhưng đã bị suy thượng thận cấp do gia đình tự ý cho cháu bé dùng thuốc có chứa Corticoid. 

 Bệnh nhi là bé N.A.H. (ở huyện Yên Sơn, Tuyên Quang) được người nhà đưa tới bệnh viện khám trong tình trạng ho thành cơn, mặt căng tròn phính. Theo người nhà bệnh nhi H., 2 tháng gần đây bé H. tăng tới 3 cân, mặt béo tròn lên rất nhiều nhưng thường xuyên ho, chảy nước mũi, tiêu chảy và viêm họng. Gia đình trước đó tự mua thuốc tại quầy thuốc gần nhà điều trị cho bé H. Loại thuốc bé H. được người thân cho uống không có tên, hình tròn có màu hồng, uống với liều 4 viên/ngày, mỗi tháng bé uống 2 đến 3 đợt. Sau uống, bé khỏi ho ngay nên mỗi khi bị ho gia đình lại tiếp tục mua điều trị cho con. Tuy nhiên sau vài đợt uống loại thuốc không có tên trên, bé H. tăng cân nhanh nhưng vẫn thường bị ho và viêm họng nên gia đình quyết định đưa bé đến bệnh viện khám.

Uống thuốc có Corticoid, bé trai 17 tháng tuổi tăng 3 kg nhưng bị suy thận cấp! ảnh 1 Bé trai bị tăng cân rất nhanh và suy thận cấp do gia đình tự ý cho uống thuốc có Corticoid

Qua thăm khám và xét nghiệm cho thấy định lượng Cortisol trong máu của cháu bé giảm cực thấp, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi H. bị suy thượng thận cấp do uống nhiều thuốc có chứa Corticoid kéo dài. Sau khi được chăm sóc, điều trị tại bệnh viện, sức khỏe của bệnh nhi H. đã dần ổn định. Theo các bác sĩ, Corticoid là chất có tác dụng chống viêm, giảm đau, trị các bệnh về: xương khớp, dị ứng ngoài da và hô hấp. Tuy nhiên nếu lạm dụng và sử dụng không đúng liều lượng, theo sự hướng dẫn của bác sĩ sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm như: phù, suy thượng thận. Nguy hiểm hơn, đối với trẻ em, nếu dùng quá liều sẽ gây chậm lớn, làm gia tăng nguy cơ bị xốp xương.

Tin cùng chuyên mục