Vai trò nêu gương - đòi hỏi lớn từ Chỉ thị 05

Việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (gọi tắt là Chỉ thị 05) ngày càng thấm sâu, từng bước tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong Đảng. 
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân biểu dương các tập thể có thành tích thực hiện tốt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: Việt Dũng
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân biểu dương các tập thể có thành tích thực hiện tốt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: Việt Dũng
Qua đó xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực. Tuy vậy, một số nơi còn chưa tập trung giải quyết những khâu đột phá và những vấn đề bức xúc, nổi cộm của ngành, địa phương. Điều này càng đòi hỏi việc ý thức hơn về vai trò nêu gương của các cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu các cấp ủy.

Hiệu quả lớn từ sự nêu gương

Mới đây, tại buổi biểu dương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017-2018 do Thành ủy TPHCM tổ chức, có xướng tên đồng chí Nguyễn Thị Thu Hoa, Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT. Đồng chí Thu Hoa được biết đến là người lãnh đạo luôn theo dõi sát sao và chỉ đạo các phòng chuyên môn xử lý kịp thời công việc thuộc lĩnh vực phụ trách; kiên quyết chống mọi biểu hiện tiêu cực làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan; nghiêm túc lắng nghe ý kiến của người dân và kịp thời chỉ đạo, xử lý các vướng mắc để nâng cao chất lượng phục vụ...
Sự nghiêm túc, nỗ lực của đồng chí Thu Hoa trong việc thực hiện Chỉ thị 05 đã góp phần mang đến sự thay đổi tích cực trong cải cách hành chính ở Sở KH-ĐT, tạo thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp. Đơn cử, Sở KH-ĐT triển khai dịch vụ đăng ký doanh nghiệp tại nhà, dịch vụ hẹn giờ đăng ký doanh nghiệp qua Tổng đài 1080; gộp 3 thủ tục (đăng ký thành lập doanh nghiệp; thông báo mẫu con dấu; đăng ký thông tin tài khoản ngân hàng) thành 1 thủ tục, qua đó giảm thời gian giải quyết hồ sơ từ 9 ngày xuống còn 4 ngày làm việc.

Theo Thành ủy TPHCM, trong 2 năm qua, Chỉ thị 05 được quán triệt nghiêm túc, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và khóa XII. Thành ủy TP cũng hướng dẫn thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu các cấp, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Kết quả, các cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tích cực đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phát huy trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu. Tính nêu gương của các cán bộ lãnh đạo như đồng chí Nguyễn Thị Thu Hoa đã tạo chuyển biến tích cực bước đầu. Từ đó, những vấn đề bức xúc, nổi cộm của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị được giải quyết kịp thời.

“Tinh thần trách nhiệm, ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống và thực hành chuẩn mực đạo đức công vụ trong cán bộ, đảng viên đã trở nên tự giác và thường xuyên hơn”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, nhận xét. Cũng từ đó, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, tích cực xây dựng và thực hiện kế hoạch cá nhân học tập và làm theo Bác đã được phát huy.

Nói phải đi đôi với làm

Thành ủy TPHCM đã xác định những nội dung đột phá nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Một trong những giải pháp đặt ra là vai trò tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu; việc tích cực phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác phải được nêu cao. Người đứng đầu cũng phải học tập và làm theo phong cách gần dân, thường xuyên đi cơ sở để giải quyết kịp thời những bức xúc chính đáng của nhân dân. TP còn xác định một số vấn đề bức xúc, nổi cộm cần tập trung chỉ đạo tạo kết quả cụ thể như an toàn giao thông, kẹt xe, vệ sinh môi trường, chống ngập nước, an toàn thực phẩm, cải cách hành chính, an ninh trật tự… Song thực tế, số người chết do cháy nổ, tai nạn giao thông trong những tháng đầu năm 2018 tăng mạnh, tình trạng hồ sơ trễ hạn kéo dài vẫn còn.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng đánh giá vẫn còn những hạn chế, yếu kém trong quá trình xây dựng, phát triển TP. Các chỉ số phát triển năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), năng lực quản trị công cấp tỉnh (PAPI), cải cách hành chính (PAR - Index) trong năm và 3 năm qua đều không đạt chỉ tiêu nằm trong tốp 5 cả nước theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phân tích, những hạn chế, yếu kém đó, xét cho cùng là do xuất phát từ bộ máy, là do con người, là một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa thật sự thấm nhuần và quán triệt tinh thần học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chưa thật sự trách nhiệm, tận tâm, tận tụy vì nước, vì dân như lời dạy của Người; ý thức về vai trò nêu gương của một số cán bộ, đảng viên, cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu các cấp ủy đảng, chính quyền một số nơi chưa thật nổi bật và thuyết phục. 

Vì vậy, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu mỗi cấp ủy, mỗi cán bộ, đảng viên TP phải tiếp tục thấm nhuần và quán triệt sâu sắc những tư tưởng, quan điểm của Hồ Chí Minh, thật sự tự giác rèn luyện, tu dưỡng theo những lời dạy của Người, để xây dựng Đảng bộ thật sự trong sạch, vững mạnh. Mỗi chúng ta thường xuyên noi gương Bác, tự giác tu dưỡng, rèn luyện, học hỏi; nói đi đôi với làm, hoàn thành thật tốt nhiệm vụ được giao theo cương vị công tác và chức trách của từng người; góp phần xây dựng, bảo vệ và phát triển TP mang tên Bác Hồ kính yêu.

Tin cùng chuyên mục