Ngày 18-1, UBND tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV) về phương án đảm bảo an toàn giao thông và các công trình cầu, đường trên tuyến quốc lộ 20 và tỉnh lộ 769 trong việc chở nguyên, nhiên liệu từ dự án tổ hợp bauxite - nhôm Lâm Đồng đến cảng Gò Dầu (Đồng Nai).
TKV cho biết, từ tháng 7-2012 tập đoàn đã bắt đầu chở nguyên, nhiên liệu bauxite - nhôm từ nhà máy alumin Tân Rai (Lâm Đồng) đến cảng Gò Dầu để thử tải. Hiện nay mỗi ngày có khoảng 5-6 chuyến xe chở bauxite đi qua tuyến quốc lộ 20 và tỉnh lộ 769 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Trong 6 tháng, đã có 13.000 tấn xút và 30.000 tấn than được chở cập cảng Gò Dầu. Theo TKV, trong năm 2013 đơn vị sẽ đạt 100% công suất khai thác và vận chuyển. Lúc này lượng xe chở bauxite hoạt động sẽ tăng lên. Theo phương án đưa ra, TKV sẽ sử dụng xe đầu kéo rơ moóc có tổng trọng tải trên 40 tấn, thời gian giãn cách giữa các xe khoảng 10 phút/chuyến.
Tại cuộc họp, đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, cho rằng, trên tuyến vận chuyển bauxite qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có 16 cây cầu và hầu hết những cây cầu này đều không đáp ứng cho những loại xe có trọng tải lớn 40 tấn mà đa số là cầu trọng tải chỉ 13, 15, 20 và 25 tấn. Đáng ngại nhất là sự xuống cấp của cầu La Ngà trên tuyến quốc lộ 20, đi qua địa bàn huyện Định Quán.
Cầu La Ngà có chiều dài 350m bắc qua sông La Ngà hiện rất yếu. Hiện nay tải trọng của cầu chỉ cho phép xe dưới 25 tấn lưu thông. Mặt khác, hiện nay tuyến quốc lộ 20 từ Lâm Đồng đi Đồng Nai cũng đã xuống cấp nghiêm trọng. Bề ngang mặt đường nhiều nơi cũng chỉ còn khoảng 7m. Trong khi lưu lượng xe lưu thông trên tuyến rất lớn với 27.000 - 33.000 lượt xe/ngày đêm.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh cho rằng, với mật độ xe lớn, đường hẹp, trong khi số lượng xe chở bauxite đông và chạy liên tục như vậy thì vấn đề bảo đảm trật tự an toàn giao thông cũng là một vấn đề lớn. Chính quyền tỉnh Đồng Nai đề nghị TKV cần làm việc cụ thể với Bộ GTVT về vấn đề này trước khi chính thức triển khai vận chuyển bauxite.
T.T.X. - M.BÌNH