Vận tải công cộng TPHCM - Thêm nhiều đường dành riêng cho xe buýt

Sở GTVT TPHCM vừa chấp thuận chủ trương nghiên cứu mở thêm làn dành riêng cho xe buýt.

Sở GTVT TPHCM vừa chấp thuận chủ trương nghiên cứu mở thêm làn dành riêng cho xe buýt.

Tuyến đường được chọn để nghiên cứu, thực hiện thí điểm làn dành riêng cho xe buýt là tuyến xa lộ Hà Nội, đoạn từ Ngã tư Thủ Đức đến đường D400. Theo Phó giám đốc Sở GTVT Dương Hồng Thanh, sở dĩ cung đường xa lộ Hà Nội được ưu tiên lựa chọn là vì trên tuyến hiện có khoảng 15 tuyến xe buýt đi qua với hơn 40.000 hành khách/ngày, đồng thời tuyến đường này cũng thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe làm ảnh hưởng đến hoạt động thường nhật của các tuyến xe buýt.

Kinh phí để thực hiện nghiên cứu được trích từ nguồn tiền xử phạt vi phạm trật tự vận tải hành khách công cộng. Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TPHCM có nhiệm vụ làm đầu mối, tìm đơn vị tư vấn thực hiện nghiên cứu. Việc nghiên cứu đề xuất xây dựng tuyến đường dành riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt hoạt động sẽ được triển khai thực hiện ngay trong năm nay.

Được biết trong vòng 8 năm qua, TPHCM đã có nhiều cuộc nghiên cứu, khảo sát khác nhau của các nhà tư vấn trong nước và quốc tế, ở nhiều quy mô và tất cả đều dừng lại ở giai đoạn báo cáo về kết quả nghiên cứu mà chưa hề đi vào triển khai thực hiện. Chẳng hạn, nghiên cứu của Houtrans - JICA thực hiện năm 2004, nghiên cứu của Trung tâm dự báo và nghiên cứu đô thị - PADDI thực hiện năm 2009, nghiên cứu vào năm 2010 của Trường Đại học Bách khoa về hoàn thiện và phát triển mạng lưới tuyến xe buýt ở TPHCM và mới nhất là nghiên cứu của Koica thực hiện trong năm nay.

Mặc dù có một số dị biệt, nhưng các nghiên cứu này đều đồng quy chú ý vào 6 hành lang được các đoàn nghiên cứu đánh giá là có khả năng nhất để mở thêm làn dành riêng cho xe buýt. Đó là các hành lang giao thông: Điện Biên Phủ và 3 Tháng 2; tuyến xa lộ Hà Nội; tuyến Trường Chinh; hành lang Nam Kỳ Khởi Nghĩa và Nguyễn Văn Trỗi; hành lang Hai Bà Trưng - Phan Đình Phùng và Nguyễn Kiệm; tuyến Lý Thường Kiệt - Hoàng Văn Thụ - Phan Đăng Lưu - Bạch Đằng.

Cho đến lúc này, trên địa bàn TP chỉ có duy nhất tuyến đường Trần Hưng Đạo thực hiện thí điểm làn dành riêng cho xe buýt. Ngay từ giữa tháng 7-2003, nhằm thực hiện thử nghiệm đề án “Tuyến xe buýt ưu tiên trên hành lang đại lộ Trần Hưng Đạo” do đoàn nghiên cứu dự án “Quy hoạch tổng thể và nghiên cứu khả thi giao thông đô thị khu vực TPHCM” - gọi tắt là Houtrans - tài trợ kinh phí, riêng phương tiện xe buýt được phép lưu thông hai chiều trên đại lộ Trần Hưng Đạo, đoạn từ đường Châu Văn Liêm đến đường Nguyễn Tri Phương vốn là đoạn chỉ cho phép giao thông một chiều theo hướng từ đường Nguyễn Tri Phương về đường Châu Văn Liêm quận 5.

Những kết quả đạt được từ việc “đặc cách” cho xe buýt khá tích cực. Thống kê của ngành chức năng cho thấy trước khi thực hiện dự án ưu tiên này, sản lượng tuyến xe buýt chợ Bến Thành - chợ Bình Tây chỉ đạt không quá 3.000 lượt hành khách/ngày, nhưng sau thời điểm 15-7-2003, con số đó đã tăng vọt lên trên 10.000 lượt hành khách/ngày và hiện nay đã là hơn 20.000.

TRUNG KHANH

Tin cùng chuyên mục