Khai mạc trọng thể Đại lễ Phật đản LHQ 2008 tại Việt Nam

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết:Việt Nam tôn trọng những giá trị đạo đức tốt đẹp của các tôn giáo
Khai mạc trọng thể Đại lễ Phật đản LHQ 2008 tại Việt Nam
Khai mạc trọng thể Đại lễ Phật đản LHQ 2008 tại Việt Nam ảnh 1

Quang cảnh Hội trường lớn Trung tâm Hội nghị quốc gia trong giờ khai mạc.

Ngày 14-5, Đại lễ Phật đản LHQ 2008 (Vesak 2008) với chủ đề “Đóng góp của Phật giáo trong việc xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ và văn minh” đã chính thức diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội.

Tham dự Đại lễ có Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt, ông Huỳnh Đảm - Chủ tịch UBTƯMTTQVN, ông Phạm Thế Duyệt - nguyên Chủ tịch UBTƯMTTQVN, các vị Hòa thượng trong Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, các học giả trí thức, các phái đoàn đại biểu Phật giáo tới từ nhiều quốc gia và các vùng lãnh thổ, cùng đông đảo tăng ni, phật tử trên khắp mọi miền đất nước.

Trước khi vào phần chính của buổi lễ khai mạc, Đại lễ được mở đầu bằng một nghi thức rất trang nghiêm là lễ Tam Bảo theo truyền thống Phật giáo, tiếp đó là phần trình diễn tiết mục múa Lục cúng hoa đăng và ca khúc “Vesak thiêng liêng”. Tất cả các đại biểu trong hội trường cũng đã dành phút mặc niệm để tưởng nhớ những nạn nhân trong cơn bão ở Myanmar và nạn nhân của trận động đất ở Trung Quốc.

Kết thúc phần nghi thức, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có bài diễn văn chào mừng Đại lễ Vesak 2008. Chủ tịch nước nhấn mạnh, Đại lễ Phật đản LHQ được tổ chức tại Việt Nam là sự khẳng định Nhà nước Việt Nam tôn trọng và ủng hộ quyết định đúng đắn của LHQ, chọn ngày Tam hợp Đức Phật là ngày văn hóa tôn giáo thế giới, đồng thời khẳng định Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm và tôn trọng những giá trị đạo đức tốt đẹp của các tôn giáo mang lại cho đời sống xã hội, trong đó có Phật giáo. (xem toàn văn phát biểu dưới đây).

Cũng trong ngày lễ chính thức đầu tiên của Đại lễ Phật đản LHQ 2008, các đại biểu Phật giáo, các học giả trong nước và quốc tế đã nghe 2 bài thuyết trình rất quan trọng về “Phật giáo với vấn đề xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” của Hòa thượng, Tiến sĩ Dharmkosajam, Chủ tịch sáng lập ra IOC và bài thuyết trình “Vai trò của Phật giáo trong việc ngăn ngừa chiến tranh” của Thiền sư Thích Nhất Hạnh.

Q.Khánh

Tối 14-5, chương trình Đại lễ nhạc Vesak 2008 do Đại đức Thích Minh Hiền chịu trách nhiệm giám đốc sản xuất và Tổng đạo diễn Việt Tú đã được tổ hoành tráng tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ đình. Đây là chương trình ca múa nhạc được dàn dựng công phu với sân khấu được thiết kế chủ yếu bằng các màn hình lớn và mô hình hai bông hoa sen được cách điệu từ các họa phẩm Phật giáo.

Ngoài ca khúc Mừng Đại lễ Phật đản do ca sĩ Mỹ Linh và Trọng Tấn song ca, còn có vở múa “Hoa khai kiến Phật” được lấy từ ý tưởng của Đại đức Thích Minh Hiền thể hiện quá trình vòng đời sinh - lão - bệnh - tử mà mỗi con người sinh ra trên cõi đời đều phải trải qua. Chương trình biểu diễn còn có sự góp mặt của hơn 100 tăng ni, phật tử.


Những Thông điệp vang lên từ Đại lễ Phật đản LHQ 2008

Đại lễ Phật đản LHQ 2008 tại Việt Nam đã nhận được nhiều thông điệp chúc mừng bày tỏ hoan hỉ trước sự kiện Việt Nam đăng cai tổ chức Đại lễ Phật đản LHQ 2008 và cho rằng đây là cơ hội tốt để lưu truyền thông điệp của Đức Phật về hòa bình, hòa giải, hòa hợp và tình thương đến toàn nhân loại.

* Đức Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thích Phổ Tuệ nhấn mạnh: Chúng tôi xác định đây là vinh dự to lớn và là thuận duyên đối với đất nước cũng như đối với Phật giáo Việt Nam để góp phần cùng với cộng đồng Phật giáo quốc tế phát huy tư tưởng giáo lý Phật Đà, lợi lạc quần sinh, đem lại hòa bình cho nhân loại trong phạm vi toàn cầu. Trải qua 2.000 năm lịch sử hiện diện và đồng hành với dân tộc Việt Nam, đạo Phật đã trở thành một tôn giáo của dân tộc.

* Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đề nghị: Nhân dịp Đại lễ thiêng liêng cao quý này, mọi người chúng ta nên hoài tưởng lại cuộc đời sống động của Đức Phật Thích Ca, chiêm nghiệm lời dạy đầy ý nghĩa của Ngài, đồng thời cũng nên nguyện sống theo tinh thần cao cả giáo pháp tuyệt vời ấy để kiến tạo cho mình những hạnh phúc, an lạc. Chúng ta nguyện cùng nhau làm việc, phụng sự cho nhân loại và thế giới ngày càng an bình và tốt đẹp hơn.

* Hồng y Giovanni Cardinal Lajolo (Tòa thánh Vatican II) khẳng định: Chúng tôi tin chắc rằng, nếu hiểu rõ sự thật của cuộc đời, thế giới, con người và vạn pháp, chúng ta sẽ biết hy sinh cho gia đình, xã hội và thế giới ngày một thăng hoa. Tôi tin tưởng Phật tử và tín đồ Công giáo có thể kết hợp thân ái với nhau cùng hướng đến mục đích vì hòa bình thế giới.

* Hòa thượng, Tiến sĩ Kyuse Enshinjoh, Chủ tịch Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo Quốc tế nhấn mạnh: Các vị lãnh đạo Phật giáo đại diện cho 370 triệu phật tử trên toàn thế giới tụ họp tại Đại lễ này để cùng tìm ra những giải pháp liên quan đến vấn nạn của thời sự như: chiến tranh và xung đột, bất công xã hội, ô nhiễm môi sinh để cùng khắc phục những khó khăn giữa các truyền thống dân tộc và cùng hướng đến một đời sống an lạc, hạnh phúc dựa trên nền tảng của giáo lý Phật Đà.

T.T.X. - Q. Khánh

Khai mạc trọng thể Đại lễ Phật đản LHQ 2008 tại Việt Nam ảnh 2

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết phát biểu.

Khai mạc trọng thể Đại lễ Phật đản LHQ 2008 tại Việt Nam ảnh 3

Chủ tịch UBTƯ MTTQVN Huỳnh Đảm với các đại biểu quốc tế đến dự Đại lễ Phật đản. Ảnh: QUỐC KHÁNH

Tin cùng chuyên mục