12 tác phẩm, cụm tác phẩm văn học - nghệ thuật được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh

(SGGPO).- Chiều 15-5, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức họp báo công bố quyết định trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước trong lĩnh vực văn học nghệ thuật và danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân”, danh hiệu “Nghệ sĩ ưu tú”.

Giải thưởng Hồ Chí Minh được trao tặng cho 12 tác phẩm, cụm tác phẩm, công trình, cụm công trình văn học, nghệ thuật đặc biệt xuất sắc, có giá trị rất cao về văn học, nghệ thuật, có tác dụng lớn và lâu dài trong đời sống nhân dân, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển nền văn học, nghệ thuật trong công cuộc xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Giải thưởng Nhà nước được tặng cho 128 tác phẩm, cụm tác phẩm, công trình, cụm công trình văn học, nghệ thuật xuất sắc, có giá trị cao về văn học, nghệ thuật, ca ngợi đất nước, nhân dân, góp phần xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Trong đợt này, cũng có 73 nghệ sĩ được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, và 356 nghệ sĩ được trao danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú.

Lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh lần thứ IV và danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân lần thứ VII sẽ diễn ra vào ngày 19-5-2012 tại Nhà hát Lớn - Hà Nội.

Trong danh sách giải thưởng do Chủ tịch nước ký quyết định lần này thiếu ba trường hợp đã được Hội đồng cấp Nhà nước gửi lên trình Thủ tướng và Chủ tịch nước là ông Đặng Xuân Hải - đạo diễn, cố họa sỹ Nguyễn Gia Trí và nhà phê bình Vũ Ngọc Liễn.

Ông Nguyễn Hải Anh - Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng - Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho biết, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã làm việc với đầy đủ các cơ quan có liên quan để giải quyết những vướng mắc của ba trường hợp này. Sơ bộ kết luận, trường hợp ông Hải, đơn khiếu nại không thật sự có tính xây dựng; trường hợp cố họa sỹ Nguyễn Gia Trí chưa có tài liệu nào cho thấy cố họa sỹ có hoạt động chính trị phức tạp trong giai đoạn trước cách mạng; còn trường hợp nhà phê bình Vũ Ngọc Liễn được UBND tỉnh Bình Định và Hội Nghệ sỹ sân khấu hết sức ủng hộ. Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch sơ bộ kết luận, sẽ ủng hộ việc bỏ phiếu kín Hội đồng cấp Nhà nước đối với ba trường hợp này. Kết quả sẽ được trình Thủ tướng Chính phủ để trình Chủ tịch nước.

Lễ trao giải thưởng Nhà nước và danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú sẽ tổ chức muộn hơn vào ngày 27-5.

MAI AN

Tin cùng chuyên mục