Cả nước hiện có hơn 500 ngày truyền thống, ngày kỷ niệm

Chiều 14-1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe và cho ý kiến về hai nghị định của Chính phủ: Nghị định về hoạt động mỹ thuật và Nghị định quy định công nhận ngày truyền thống, ngày kỷ niệm và ngày hưởng ứng của Việt Nam.
Cả nước hiện có hơn 500 ngày truyền thống, ngày kỷ niệm

(SGGPO).- Chiều 14-1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe và cho ý kiến về hai nghị định của Chính phủ: Nghị định về hoạt động mỹ thuật và Nghị định quy định công nhận ngày truyền thống, ngày kỷ niệm và ngày hưởng ứng của Việt Nam.

Nghị định về hoạt động mỹ thuật quy định về thi sáng tác và triển lãm mỹ thuật; cửa hàng mỹ thuật (gallery), sao chép, đấu giá, giám định tác phẩm mỹ thuật; tượng đài, tranh hoành tráng; trại sáng tác điêu khắc được áp dụng đối với tổ chức, cá nhân Việt Nam, tổ chức, cá nhân nước ngoài tham gia hoạt động mỹ thuật.

Thường trực cơ quan thẩm tra cho rằng, mặc dù tên chương III dự thảo Nghị định có phần sao chép tác phẩm mỹ thuật, tuy nhiên, cả chương này chỉ có một điều (Điều 18) quy định về điều kiện sao chép tranh, tượng danh nhân, lãnh tụ. Trong khi đó, hiện tượng sao chép tác phẩm mỹ thuật đang có những diễn biến phức tạp, vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ mà chưa được cơ quan quản lý nhà nước quan tâm quản lý chặt chẽ. Ban soạn thảo cần bổ sung nội dung này vào dự thảo Nghị định. Đây cũng là quan điểm được nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng tình.

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương - một lễ hội truyền thống được đông đảo các tầng lớp nhân dân khắp cả nước hưởng ứng tham gia. Ảnh: An Dung

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương - một lễ hội truyền thống được đông đảo các tầng lớp nhân dân khắp cả nước hưởng ứng tham gia.  Ảnh: An Dung

Bên cạnh đó, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý nhận xét: Với nội dung này, dự thảo Nghị định sẽ tạo ra quá nhiều loại “giấy phép con”, nên nghiên cứu, giảm bớt.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển đề nghị, đối với việc xây dựng một số tượng đài hoành tráng, có ý nghĩa quan trọng đặc biệt, cần có quy định tổ chức xin ý kiến nhân dân. Một số quy định trong dự thảo Nghị định được coi là cứng nhắc (như việc yêu cầu người chủ trì công trình hoành tráng phải có bằng đại học chuyên ngành; chủ đầu tư phải có thiết kế và bố trí tác phẩm mỹ thuật trong tất cả các công trình công cộng...).

Về dự thảo Nghị định quy định công nhận ngày truyền thống, ngày kỷ niệm và ngày hưởng ứng của Việt Nam, Tờ trình của Chính phủ về vấn đề này nêu rõ, cả nước hiện có khoảng hơn 500 ngày truyền thống, ngày kỷ niệm của các ban, bộ, ngành, các tổ chức và các địa phương. Hầu hết các ban, bộ, ngành, các tổ chức và các địa phương đều đã có ngày truyền thống, ngày thành lập, tái thành lập và ngày kỷ niệm. Việc công nhận ngày truyền thống, ngày kỷ niệm, ngày hưởng ứng thời gian qua chưa có văn bản quy định về điều kiện, thẩm quyền, trình tự, thủ tục. Mỗi cơ quan có một phương pháp và cách làm riêng, do vậy dẫn đến tình trạng công nhận ngày truyền thống, ngày kỷ niệm, ngày hưởng ứng không có sự thống nhất.

Dự thảo Nghị định quy định rõ điều kiện, thẩm quyền, trình tự, thủ tục công nhận ngày truyền thống, ngày kỷ niệm, ngày hưởng ứng để khắc phục các hạn chế hiện nay, tạo cơ sở pháp lý cho việc công nhận ngày truyền thống, ngày kỷ niệm, ngày hưởng ứng được thực hiện đúng quy định, khoa học, có hệ thống, đạt hiệu quả cao, đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới.

Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai thẳng thắn đặt câu hỏi: Nghị định này ra đời có hạn chế việc “đẻ” thêm các ngày kỷ niệm, hạn chế tối đa chi phí tổ chức những ngày kỷ niệm này, gây lãng phí nguồn lực xã hội hay không?.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái cho rằng, với trình tự thủ tục được quy định rất chặt chẽ, sẽ khó có việc gia tăng số ngày kỷ niệm, từ đó sẽ hạn chế được việc chi tiêu lãng phí. Song song với nghị định này còn có nghị định hướng dẫn chi tiết việc tổ chức các ngày truyền thống, ngày kỷ niệm – hiện đang trình Chính phủ xem xét.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước nhận xét: Người dân kêu ngày kỷ niệm quá nhiều, tổ chức lãng phí, lãnh đạo Đảng và Nhà nước cũng dự không xuể. Mỗi ngành chỉ nên có một ngày kỷ niệm làm rộng rãi thôi, còn lại chỉ nên làm nội bộ ở quy mô vừa phải. Như thanh niên, không chỉ có ngày thanh niên toàn quốc, mà còn lực lượng thanh niên xung phong nữa.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thống nhất với sự cần thiết phải ban hành Nghị định, đồng ý với việc cụ thể hóa cả “ngày hưởng ứng”.

Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn đề nghị: Vấn đề cốt lõi không phải là nhiều ngày truyền thống, mà là tổ chức kỷ niệm ngày đó như thế nào, không phải năm nào cũng tổ chức rình rang. Đề nghị các đồng chí nghiên cứu quy định cấp có thẩm quyền quy định ngày truyền thống cho phù hợp với pháp luật hiện hành, vì trong một số luật và pháp lệnh hiện nay đã có quy định.

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục