Vụ sập một góc di tích Phu Văn Lâu tại Huế: Chống đỡ để tăng khả năng chịu lực công trình

Sáng 16-5, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế tiến hành chống đỡ toàn bộ hệ khung bằng vật liệu cứng để tăng khả năng chịu lực, đảm bảo an toàn cho công trình để xử lý bước đầu sự cố sập một góc di tích Phu Văn Lâu - một trong những công trình kiến trúc lâu đời ở Huế
Vụ sập một góc di tích Phu Văn Lâu tại Huế: Chống đỡ để tăng khả năng chịu lực công trình

(SGGP).- Sáng 16-5, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế tiến hành chống đỡ toàn bộ hệ khung bằng vật liệu cứng để tăng khả năng chịu lực, đảm bảo an toàn cho công trình để xử lý bước đầu sự cố sập một góc di tích Phu Văn Lâu - một trong những công trình kiến trúc lâu đời ở Huế (ảnh).

 Đồng thời, cơ quan chức năng cũng rà soát hồ sơ các lần tu sửa trước đây để báo cáo gửi UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, Bộ VH-TT-DL và các bộ, ngành liên quan để có ý kiến chỉ đạo trước khi tiến hành khắc phục, tu sửa phần bị hư hại bằng nguồn kinh phí tu sửa, bảo dưỡng hàng năm.

Lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết, đơn vị đã mời các chuyên gia và lãnh đạo các sở ngành cùng họp bàn đánh giá nguyên nhân, mức độ hư hỏng và giải pháp xử lý sự cố sập một góc di tích Phu Văn Lâu. Kết luận ban đầu là do công trình có tuổi thọ lâu đời (xây dựng năm 1819, trùng tu lần cuối năm 1993-1995), trải qua một số lần sửa chữa, trùng tu trước đây nhưng không triệt để, đặc biệt là trước năm 1975 (khoảng 1957-1960) công trình được thay bộ khung chịu lực bằng bê tông cốt sắt nhưng vẫn sử dụng một số cột gỗ (8 cột gỗ tại tầng 1, 8 cột bê tông); hệ thống kèo sử dụng cả bê tông và kèo gỗ. Sự thiếu đồng bộ đã tạo nên sự khập khiễng trong kết cấu và qua thời gian ngày càng bộc lộ nhược điểm. Lần trùng tu vào năm 1993-1995, do khó khăn về kinh phí nên chưa khắc phục được hoàn chỉnh nên vẫn sử dụng bộ khung cũ, chỉ thay 3 cột gỗ, tái sử dụng một số cột, kèo khác. Sự cố xảy ra vào sáng 15-5 là do đầu 1 thanh xà gỗ gắn vào cột bê tông ở góc Đông Bắc bị đứt rời phần đầu mộng gắn gá đầu cột bê tông kéo theo sự sụp đổ một phần góc mái.

VĂN THẮNG

Tin cùng chuyên mục