Hơn 1 năm nay, khi dự án đường bờ kè sông Cái (giai đoạn 1), đoạn qua khu vực cồn Tân Lập, phường Xương Huân TP Nha Trang (Khánh Hòa) hoàn thành thì cũng là lúc các ngư dân quanh vùng hết lối đi xuống biển để ra khơi làm nghề. Hàng ngày, để mang ngư cụ xuống tàu cá, ngư dân phải leo trèo qua bờ kè cách mặt nước từ 4-5m, rất nguy hiểm. Khi trở về từ biển, ngư dân phải huy động nhân lực để mang các loại hải sản lên bờ, rất vất vả và mất thời gian.
Ngư dân Nguyễn Văn Hùng bức xúc: “Dân ủng hộ dự án xây kè, vì làm sạch đẹp cho thành phố. Tuy nhiên khi xây dựng, chính quyền nên chừa lối đi cho dân. Mỗi lần ra khơi, ngư dân đem theo nhiều ngư cụ, thực phẩm thiết yếu nên khâu vận chuyển từ nhà xuống ghe, tàu rất quan trọng. Nay không còn lối đi, dân khổ trăm bề, kiến nghị mãi nhưng không được. Không chỉ gặp khó khăn trong việc lên xuống ghe, tàu, việc ngư dân vượt rào xuống biển còn tiềm ẩn rủi ro”. Nhiều ngư dân cho biết, do phải trèo cao từ mặt đường xuống biển có người đã bị té ngã. Có lúc cá, mực bị đổ hết xuống biển, nhưng lo nhất là nguy hiểm tính mạng con người.
Ông Huỳnh Kỳ Trầm, Giám đốc Ban quản lý các công trình trọng điểm tỉnh Khánh Hòa, cho biết khu vực cửa sông Cái không quy hoạch bến neo đậu tàu thuyền, chỉ quy hoạch bến tàu du lịch nên tàu cá của ngư dân không được phép đậu ở khu vực này. Ông Trầm cho biết thêm, hiện khu vực cồn Tân Lập có trên 500 hộ nằm trong khu vực quy hoạch, phải di dời, do đó tỉnh đã sắp xếp cho tàu cá ngư dân neo đậu ở cảng cá Vĩnh Trường (cách đó chừng 6km). Còn chuyện ngư dân xin mở đường xuống biển, theo ông Đào Thanh Tùng, Trưởng phòng Kinh tế TP Nha Trang là không thể, lý do cũng vì quy hoạch và thành phố đã bố trí neo đậu ở cảng cá Hòn Rớ (cách đó chừng 7km).
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, cả 2 cảng cá trên đang bị quá tải, tàu thuyền neo đậu chen chúc nhau. Hơn thế, với đặc thù mưu sinh của ngư dân, họ không thể một nơi, tàu thuyền neo ở nơi khác.
VĂN NGỌC