Ngày 3-12, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đã chủ trì cuộc họp các sở ngành nhằm đánh giá lại toàn bộ quá trình vận hành và tình hình lưu thông qua hầm Thủ Thiêm từ khi đưa vào sử dụng đến nay.
Chưa quen
Ông Lê Toàn, Phó Giám đốc Sở GTVT báo cáo lãnh đạo TP về tình hình giao thông qua hầm Thủ Thiêm vào những ngày đầu và cho biết, nhiều người vẫn lúng túng vì chưa quen, nhất là lưu thông ở hai đầu hầm. Do chưa quen với việc thực hiện các quy định phân luồng lưu thông nên ở đầu hầm dẫn phía quận 1, nhiều người từ quận 2 sang quen chạy thẳng từ đường Võ Văn Kiệt, rồi rẽ trái vào Phó Đức Chính để đi vào trung tâm TP.
Do vậy, rất nhiều người chạy lố vào đến miệng hầm rồi vội vã quay đầu chạy ngược chiều khiến giao thông rất lộn xộn. Người dân khi lưu thông đến gần hầm Thủ Thiêm dừng lại để xem, cũng tạo ra cảnh ùn tắc giao thông. Ngoài ra, cũng có nhiều trường hợp xe máy lấn sang tuyến đường dành cho ô tô và ô tô chạy vào làn đường dành cho xe gắn máy, chạy quá tốc độ quy định...
Bên cạnh đó, các lỗi vi phạm nhiều nhất khi qua hầm vẫn là bấm còi xe, bật đèn chiếu xa, ô tô không bật đèn chiếu gần, quay đầu xe trước cửa hầm...
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Trung tâm Quản lý hầm Thủ Thiêm, cho biết do công trình mới nên sau khi ghi nhận các lỗi vi phạm (qua hệ thống camera) trung tâm sẽ khuyến cáo, nhắc nhở người dân khi lưu thông qua hầm. Còn lỗi bấm còi xe trong hầm rất khó quản lý bởi camera không ghi nhận được, trong khi lực lượng giao thông không có mặt trong hầm để phát hiện. Vào những ngày đầu, dù đã có dải phân cách nhưng nhiều thanh niên vẫn cố tình lạng lách lấn sang làn đường dành cho xe ô tô. Mỗi ngày trung tâm quản lý hầm cắt cử 9 người làm công tác điều khiển giao thông, cứu hộ cứu nạn hai đầu hầm đồng thời phối hợp 30 người của lực lượng công an, thanh niên xung phong, dân phòng nhưng nhiều lúc công việc vẫn quá tải, nhất là khoảng thời gian từ 18 giờ đến 21 giờ.
Phạt gấp nhiều lần
Theo Đội Cảnh sát giao thông Rạch Chiếc, mấy ngày đầu do hầm mới đưa vào sử dụng, người dân còn nhiều bỡ ngỡ nên nhiều người vi phạm quy định. Nhưng sau 3 ngày, tình hình đã dần ổn định, ít xảy ra cảnh xe máy chạy vào làn ô tô mà chủ yếu là vi phạm quy định của Trung tâm Quản lý hầm Thủ Thiêm như bấm còi xe, không bật đèn chiếu gần... Hơn 10 ngày qua, lực lượng CSGT chỉ hướng dẫn người dân giao thông qua công trình mới này chứ chưa mạnh tay xử lý.
Để phục vụ việc xử phạt, một nhóm CSGT có mặt tại phòng điều hành để ghi nhận hình ảnh vi phạm thông qua hệ thống camera bên trong đường hầm. Các vi phạm sẽ được trung tâm nhận diện và thông báo cho CSGT ở hai đầu hầm xử phạt. Tuy nhiên, các CSGT chưa nhận được thông tin từ trung tâm mà chủ yếu chỉ nhận biết vi phạm khi xe vừa ra khỏi hầm.
Tính đến cuối ngày 3-12, đã có 80 trường hợp bị xử phạt khi qua hầm Thủ Thiêm. Đội CSGT Bến Thành và Rạch Chiếc cho biết, các vi phạm phổ biến trong hầm là đi sai làn đường, không mở đèn chiếu gần, vượt sai quy định… Mức phạt đối với người đi xe máy qua hầm Thủ Thiêm mà không dùng đèn chiếu sáng, dừng, đỗ xe, vượt sai quy định hoặc quay đầu xe trong hầm cũng khá nặng, lên tới 750.000 đồng. Người vi phạm còn bị tước bằng lái 30 ngày. Xe ô tô có thể bị phạt 2 triệu đồng/lỗi.
Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân yêu cầu lực lượng CSGT chốt chặn 2 đầu hầm Thủ Thiêm xử lý nghiêm, phạt thật nặng những trường hợp vi phạm luật giao thông khi qua hầm. Dứt khoát không để xảy ra cảnh lưu thông lộn xộn như những ngày qua, nhất là về đêm. Các đơn vị điều tiết giao thông tại khu vực hầm không được tự ý điều chỉnh lưu thông trong hầm. Sở GTVT khẩn trương rà soát và chấn chỉnh lại hệ thống biển báo cũng như các quy định khi lưu thông qua hầm. Bổ sung ngay các camera, các thiết bị khác để kết nối về trung tâm CSGT TP nhằm theo dõi kiểm tra các trường hợp vi phạm.
Ngoài ra, túc trực theo dõi tình hình giao thông, hoàn chỉnh việc phân luồng, tuyệt đối đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực này. Phải có biện pháp giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường và cảnh quan khu vực hai đầu hầm. Riêng lãnh đạo quận 2 không để xảy ra tình trạng rải đinh trên đại lộ này cũng như các tuyến đường khác trên địa bàn quận. Đặc biệt hai bên vỉa hè đường đại lộ Đông Tây không để xảy ra tình trạng buôn bán, dừng, đậu xe trên tuyến đường này. Nếu quận 2 để xảy ra tình trạng rải đinh, lãnh đạo quận phải chịu trách nhiệm.
Quốc Hùng