Vì sao đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông lỗi hẹn?

SGGPO
Ngày 30-4, Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) đã lên tiếng giải thích về việc dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông chưa thể vận hành, khai thác vào tháng 4-2019 theo chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.

Theo đó, dự án hiện chưa đủ điều kiện đưa vào vận hành thương mại do chưa được cấp chứng nhận an toàn hệ thống và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu. Theo quy định, dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông trước khi đưa vào vận hành chính thức phải có đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, được thực hiện độc lập bởi Liên danh nhà thầu quốc tế Apave-Certifier-Tricc và được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật. Sau đó, dự án còn được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiểm tra, đánh giá tổng thể lần cuối.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban quản lý dự án đường sắt, đơn vị Tổng thầu thiếu kinh nghiệm triển khai dự án, không bố trí nhân lực có trình độ bao quát, chậm trễ hoàn thành các hồ sơ, tài liệu kỹ thuật, hồ sơ nghiệm thu hoàn thành, hồ sơ hoàn công... Bên cạnh đó, Tổng thầu Trung Quốc vẫn chưa hoàn thiện hạng mục kiến trúc các nhà ga và các đơn thể khu depot; mái che thang cuốn các nhà ga; đấu nối thoát nước khu gian ga vành đai 3, cảnh quan, cây xanh... Do đó, dự án còn thiếu các thủ tục để đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, nghiệm thu và bàn giao dự án.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Lộ trình thay thế khi cấm lưu thông qua cầu Chữ Y

Lộ trình thay thế khi cấm lưu thông qua cầu Chữ Y

Chiều 4-8, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, nhằm đảm bảo an toàn giao thông khu vực cầu Chữ Y, sở sẽ điều chỉnh giao thông các nhánh cầu Chữ Y và đảo trung tâm trên cầu này để phục vụ thử tải cầu thuộc dự án nâng cấp, mở rộng cầu Chữ Y quận 5 và quận 8.

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Mừng bền vững


- Có một tin xấu khúc đầu mà lại tốt từ khúc mình tới khúc đuôi: doanh số, lợi nhuận của các doanh nghiệp kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật đều giảm. 

Sự kiện & Bình luận

Làm tròn vai, không đẩy trách nhiệm

Em gái tôi vừa nghỉ việc ở một doanh nghiệp nhà nước, chuyển sang công tác tại một doanh nghiệp FDI. Gặp nhau, chia sẻ về môi trường làm việc mới, em nói: “Khác với doanh nghiệp nhà nước lắm”. “Kỷ luật nghiêm hơn? Cường độ làm việc nhiều hơn?...”. “Không phải thế, nơi em làm cũ cũng phải nỗ lực hết mình”. Thế rồi em bắt đầu kể câu chuyện “khác” này.