Vĩ tuyến 17 ngày và đêm - Mãi đầy sức sống

Vĩ tuyến 17 ngày và đêm - Mãi đầy sức sống

Tôi yêu thích điện ảnh nước nhà, đặc biệt là những bộ phim về đề tài chiến tranh. Tôi may mắn được sinh ra trong thời bình, không còn phải nghe thấy tiếng bom đạn rền vang của kẻ thù hoặc chứng kiến những mất mát, hy sinh. Vì thế, khi xem những bộ phim điện ảnh về đề tài thời chiến tranh, tôi thật sự xúc động.

Với tôi, có lẽ bộ phim điện ảnh về đề tài chiến tranh của nền điện ảnh cách mạng Việt Nam Vĩ tuyến 17 ngày và đêm của cố NSND - đạo diễn Hải Ninh là bộ phim hay nhất, xúc động nhất. Dù đã xem đi xem lại nhiều lần, nhưng mỗi một lần được xem là mỗi một lần tôi đắm chìm trong bao nhiều cảm xúc trào dâng đến khó tả bởi lẽ hình ảnh khốc liệt của thời chiến được tái hiện qua từng thước phim…

Hình ảnh của nhân vật Dịu (do NSND Trà Giang đóng) là minh chứng rõ nét, là đại diện cho hình ảnh của hàng triệu người phụ nữ Việt Nam “anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” trong thời chiến… Những bắt bớ, giam cầm, tra tấn dã man, đau đớn đến cùng cực về thể xác lẫn tinh thần không khiến Dịu và bà con chùn bước, khuất phục trước kẻ thù khiến chúng phải vô cùng khiếp sợ. Có thể nói, Vĩ tuyến 17 ngày và đêm là thành tựu của nền điện ảnh cách mạng Việt Nam đương thời, là khúc bi tráng hào hùng của dân tộc.

Nhiều chục năm trôi qua mà tác phẩm điện ảnh về đề tài chiến tranh bất hủ, đầu tiên của Việt Nam vẫn làm lay động không biết bao nhiêu trái tim yêu điện ảnh nước nhà. Hai diễn viên điện ảnh, hai tên tuổi lớn của nền điện ảnh cách mạng Việt Nam, NSND Trà Giang và NSND Lâm Tới đã có những vai diễn xuất thần, mang đến cho người xem những phút giây thật sự xúc động. Chính vai Dịu của NSND Trà Giang trong phim đã mang về cho chị một giải thưởng lớn trong sự nghiệp diễn xuất, giải thưởng danh giá Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong LHP Quốc tế Mátxcơva 1973…

Những ngày cận tết, khi nghe tin NSND - đạo diễn Hải Ninh mất, mọi người thật bàng hoàng. Nền điện ảnh cách mạng Việt Nam từ đây thiếu vắng một tài năng lớn, khán giả mất đi một người nghệ sĩ mà mình yêu quý, kính trọng trong mấy mươi năm qua. Những tác phẩm của ông mang đậm tính nghệ thuật, hơi thở của cuộc sống cũng như những triết lý điện ảnh nhân văn như Em bé Hà Nội, Người chiến sĩ trẻ, Mối tình đầu, Thành phố lúc rạng đông… và đặc biệt là tác phẩm bất hủ Vĩ tuyến 17 ngày và đêm mãi là dấu son khó phai mờ. 

NGUYỄN ĐƯỚC

Tin cùng chuyên mục