Việt Nam đã cơ bản đẩy lùi được dịch Covid-19

Thủ tướng cho rằng, chúng ta đã thực hiện tốt, có hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch đúng đắn, chi phí thấp được các tổ chức quốc tế, các quốc gia đánh giá cao. Đến giờ phút này, có thể nói, Việt Nam đã cơ bản đẩy lùi được Covid-19.  
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP
Chiều 28-4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ nghe báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19.

12 ngày liên tiếp không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Thủ tướng bày tỏ vui mừng khi 12 ngày liên tiếp không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng. Tại các vùng có nguy cơ cao được công bố tại cuộc họp trước đều không có ca lây nhiễm mới. Với 270 ca nhiễm Covid-19 trong 100 triệu dân, hệ số lây nhiễm dịch bệnh ở nước ta thuộc nhóm thấp nhất thế giới.

Thủ tướng cho rằng, chúng ta đã thực hiện tốt, có hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch đúng đắn, chi phí thấp được các tổ chức quốc tế, các quốc gia đánh giá cao. Đến giờ phút này, có thể nói, Việt Nam đã cơ bản đẩy lùi được Covid-19.

Do đó, cuộc họp hôm nay, Thường trực Chính phủ sẽ tiếp tục bàn về việc tháo gỡ, nới lỏng cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh để giải quyết việc làm, thúc đẩy tăng trưởng.

Cuộc họp cũng sẽ tập trung thảo luận về một số biện pháp trong trạng thái “bình thường mới”. Thủ tướng yêu cầu tiếp tục bàn về việc tháo gỡ, nới lỏng các hoạt động sản xuất, kinh doanh để giải quyết việc làm, ổn định sản xuất  và tăng trưởng. Tập trung các giải pháp để ngăn chặn cho được nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài, các biện pháp trong trạng thái bình thường mới cần áp dụng như vẫn tiếp tục đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, giữ khoảng cách…

Báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, tính đến thời điểm hiện nay Việt Nam ghi nhận 270 trường hợp mắc Covid-19. 230 trường hợp đã khỏi bệnh (bao gồm 8 bệnh nhân dương tính lại); 3 bệnh nhân diễn biến nặng (số 20,91,161), trong đó bệnh nhân số 20 và 161 đang tập cai thở máy. 8 trường hợp dương tính trở lại sau khi đã khỏi bệnh đang được cách ly, theo dõi tiếp tại các cơ sở y tế.

Đã sau 12 ngày Việt Nam không có ca nhiễm mới, những vùng có nguy cơ cao như Thường Tín, Mê Linh… đều không có lây nhiễm ra cộng đồng.

Đáng chú ý, 8 trường hợp dương tính trở lại sau khi đã khỏi bệnh đang được cách ly, theo dõi tiếp tại các cơ sở y tế. Đã thực hiện việc nuôi cấy lại 5 mẫu virus của các ca dương tính lại nhưng các virus này không phát triển. Hiện nay còn lại 48 người bệnh đang điều trị tại 9 cơ sở khám chữa bệnh, trong đó kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 là 8 ca, âm tính 2 lần liên tiếp là 2 ca, âm tính 3 lần liên tiếp trở lên là 4 ca, số ca kết quả xét nghiệm đang dương tính, chưa chuyển biến là 34 ca (12,6%).

Ban chỉ đạo cho rằng, trong tuần vừa qua (từ 20 đến 26-4), thế giới ghi nhận thêm 516.209 trường hợp mắc mới và 37.944 trường hợp tử vong, so với tuần trước đó thì số mắc mới tăng 33.054 trường hợp và tử vong giảm 8.314 trường hợp.

Trong thời gian này, tại Việt Nam chỉ ghi nhận 2 trường hợp mắc mới ngày 24-4 (về từ nước ngoài, được cách ly ngay khi xuống sân bay), ghi nhận ngày thứ 10 liên tiếp không có trường hợp mắc mới tại cộng đồng. Tuy nhiên, ghi nhận các trường hợp khỏi bệnh nhưng được xét nghiệm dương tính trở lại đang được theo dõi tại các cơ sở y tế. Điều đó cho thấy tính phức tạp trong cơ chế lây nhiễm của virus SARS-CoV-2, cần đánh giá và triển khai đúng các biện pháp phòng, chống nhằm kiểm soát nguy cơ lây nhiễm Covid-19, đặc biệt đối với các trường hợp nhiễm bệnh trong cộng đồng nhưng không biểu hiện triệu chứng, triệu chứng nhẹ.

Việt Nam hoàn toàn chủ động việc xét nghiệm

Về vấn đề xét nghiệm, tại Việt Nam, thời gian đầu chủ yếu sử dụng nguồn sinh phẩm từ nước ngoài (từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), CDC Hoa Kỳ, Đức) để xét nghiệm kháng nguyên để xác định người mắc Covid-19. Sau đó, Việt Nam đã phát triển được loại sinh phẩm xét nghiệm thay thế nguồn nước ngoài (sinh phẩm do Học viện Quân y phối hợp với Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á phát triển). Sinh phẩm này đã và đang được sử dụng chủ đạo tại Việt Nam để xét nghiệm xác định virus SARS-CoV-2 với ưu điểm là giá thành hợp lý, chất lượng tương đương các sinh phẩm quốc tế.  

Việt Nam đã cơ bản đẩy lùi được dịch Covid-19 ảnh 2 Thủ tướng chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 28-4-2020. Ảnh: VGP
Tới nay, chúng ta đã xét nghiệm được khoảng 212.000 mẫu bệnh phẩm, phát hiện 270 trường hợp mắc Covid-19, tỷ lệ phát hiện dương tính khoảng 0,13%, là một trong những quốc gia có tỷ lệ phát hiện dương tính trên tổng số mẫu xét nghiệm cao nhất thế giới. Bộ sinh phẩm này của Việt Nam đã được Vương quốc Anh công nhận chất lượng và được bán tự do tại 27 nước châu Âu.

Cả nước hiện có 112 phòng xét nghiệm Realtime - PCR có năng lực xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2 (công suất tối đa khoảng hơn 27.000 mẫu/ngày), trong đó 48 phòng đã được phép xét nghiệm khẳng định Covid-19 (công suất tối đa khoảng 14.300 mẫu/ngày).

Thời gian qua, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã phối hợp với Đại học Nagasaki của Nhật Bản nghiên cứu và phát triển loại sinh phẩm xét nghiệm kháng thể. Điểm khác biệt rất đáng chú ý là sinh phẩm xét nghiệm của Việt Nam sử dụng hệ thống máy xét nghiệm ELISA đã được trang bị từ tuyến Trung ương đến tận y tế tuyến huyện để chẩn đoán người nhiễm HIV, sốt xuất huyết và một số bệnh miễn dịch khác.

Sinh phẩm “made in Vietnam” có nhiều ưu điểm: sử dụng rộng rãi cho tất cả các tuyến từ tuyến huyện; độ nhạy và độ đặc hiệu cao khoảng 95% sau khi bị nhiễm 8 ngày; giá thành của sinh phẩm này rẻ (chỉ khoảng 5 USD/kit xét nghiệm).

Hiện Bộ Y tế đang làm thủ tục công nhận sinh phẩm này để đưa vào sản xuất hàng loạt. Nếu thành công, Việt Nam là nước thứ 5 trên thế giới sản xuất thành công sinh phẩm xét nghiệm kháng thể và thương mại hóa.

Ban chỉ đạo cho rằng, 2 xét nghiệm trên đây dùng để bổ trợ cho nhau trong việc khẳng định Covid-19 và xác định mức độ lây lan trong cộng đồng.

Thời gian tới, với 2 loại sinh phẩm sản xuất được, Việt Nam sẽ hoàn toàn chủ động việc xét nghiệm mà không cần phải mua thêm máy móc, thiết bị xét nghiệm cũng như các sinh phẩm, hóa chất cần thiết khác.

Về sản xuất máy thở, ngày 25-4, Bộ Y tế đã tổ chức họp đánh giá về máy thở Eliciae MV20 do Công ty Metran, Nhật Bản sản xuất (là sản phẩm mới ra đời, đang làm các thủ tục để đăng ký lưu hành). Sản phẩm của công ty được các chuyên gia đánh giá cơ bản đáp ứng yêu cầu chuyên môn. Bộ Y tế và các cơ quan liên quan đang khẩn trương làm các thủ tục hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp đưa vào sản xuất và có sản phẩm vào cuối tháng 5.

Đại học Văn Lang đề nghị tài trợ 2.000 máy thở do công ty Metran sản xuất.

Bộ Y tế cũng đã làm việc với Công ty Cổ phần Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart- thuộc Tập đoàn Vingroup, nghe báo về 2 máy thở do Công ty chế tạo sản xuất trong đó có cả máy thở cao cấp. Hiện đang làm các thủ tục để thử nghiệm lâm sàng các máy này.

Ban chỉ đạo cũng báo cáo, hiện nay có tình trạng các doanh nghiệp Trung Quốc tiến hành thu gom khẩu trang, nguyên liệu sản xuất khẩu trang y tế của Việt Nam, nếu không quản lý tốt khi dịch bệnh bùng phát trở lại sẽ dẫn tới việc thiếu hụt khẩu trang y tế.

Bộ Y tế sẽ yêu cầu các công ty sản xuất khẩu trang y tế khi xuất khẩu phải thực hiện cam kết cung cấp khẩu trang cho nhu cầu trong nước khi được yêu cầu và đảm bảo chất lượng khẩu trang theo yêu cầu nước nhập khẩu.

Do tình hình dịch bệnh đang có chiều hướng diễn biến tích cực, Ban chỉ đạo đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tạm dừng mua sắm thuốc điều trị cho tình huống 10.000 người mắc. Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sẽ mua sắm dựa trên diễn biến tình hình bệnh tật và dịch bệnh tại cơ sở và địa phương. Cho phép xuất khẩu trở lại thuốc điều trị Covid-19 đã tạm dừng xuất khẩu theo chỉ đạo của Thủ tướng, giao Bộ Y tế căn cứ vào diễn biến tình hình dịch bệnh và cân đối cung cầu để quyết định tạm dừng nếu thấy cần thiết cho nhu cầu phòng chống dịch.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương chủ động căn cứ tình hình thực tế, khả năng để dự phòng các vật tư phòng, chống dịch; trung ương chỉ hỗ trợ trong trường hợp vượt quá khả năng của địa phương.

Tin cùng chuyên mục