Dư luận thế giới về Đại hội Đảng Cộng sản VN lần thứ XI: Đại hội có ý nghĩa quan trọng đối với tương lai đất nước

Ngày 12-1, Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XI đã chính thức khai mạc tại Hà Nội. Nhân dịp này, các báo nước ngoài tiếp tục đăng nhiều bài viết nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của đại hội đối với tương lai của Việt Nam.
Dư luận thế giới về Đại hội Đảng Cộng sản VN lần thứ XI: Đại hội có ý nghĩa quan trọng đối với tương lai đất nước

Ngày 12-1, Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XI đã chính thức khai mạc tại Hà Nội. Nhân dịp này, các báo nước ngoài tiếp tục đăng nhiều bài viết nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của đại hội đối với tương lai của Việt Nam.

  • “Ngọn gió Việt Nam xã hội chủ nghĩa đang mạnh”

>> Khai mạc trọng thể Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng Cộng sản Việt Nam

Là tựa đề trong bài viết của tác giả Ngải Đa, đăng trên trang tin điện tử Đa chiều của Hồng Công (Trung Quốc) mô tả sau 25 năm cải cách mở cửa, Việt Nam đang trở thành quốc gia có sức ảnh hưởng nhất tại bán đảo Đông Dương.

Bài báo nhấn mạnh: Trong năm 2010, với vai trò Chủ tịch luân phiên ASEAN, Việt Nam đã thành công trong việc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh ASEAN và Hội nghị thượng đỉnh Đông Á. Việt Nam đã trải qua 25 năm đổi mới với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, thu hút sự quan tâm của thế giới. Công cuộc đổi mới đã đưa Việt Nam cải cách và phát triển toàn diện về mọi mặt, đặc biệt là kinh tế, văn hóa và ngoại giao.

Việt Nam cũng đã mạnh dạn cải cách chính trị, ổn định tình hình trong nước. Đại hội lần thứ XI của Đảng sẽ đưa ra những điều chỉnh nhân sự, tiến trình cải cách và phương châm ngoại giao của Việt Nam. Do đó, đại hội lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với tương lai của đất nước.

Báo chí nước ngoài đưa tin về Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XI.

Báo chí nước ngoài đưa tin về Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XI.

Hãng tin Itar Tass của Nga nhấn mạnh: Đại hội XI là sự kiện chính trị quan trọng trong đời sống xã hội Việt Nam, bởi đại hội sẽ xem xét và thông qua chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của đất nước trong 10 năm tới, cũng như bầu ra ban lãnh đạo mới của Đảng và giới thiệu ứng cử viên cho những cương vị lãnh đạo chủ chốt của đất nước.

Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF) kiêm Phó Chủ tịch Đuma quốc gia (Hạ viện) Nga, ông Ivan Melnikov cho rằng, Đại hội XI Đảng Cộng sản Việt Nam là một sự kiện lịch sử quan trọng, vì Đảng Cộng sản Việt Nam kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin và chủ trương xây dựng CNXH, đã đạt được những thành tựu to lớn về mọi mặt.

Ông Melnikov khẳng định, hầu như cả thế giới, trong đó có nhân dân và những người Cộng sản Nga chú ý đến đại hội, bởi Việt Nam là một trong số ít nước đã vượt qua khủng hoảng một cách thành công, vẫn duy trì và phát huy tốt những thành tích đã đạt được. Theo ông, đây là một trong những công lao to lớn mà Đảng Cộng sản Việt Nam đã đóng góp để đưa Việt Nam phát triển, tiến mạnh hơn trên con đường xây dựng xã hội XHCN có nền kinh tế thị trường tiên tiến.

Báo Christian Sience Monitor (Mỹ) cũng nhận định đây là một kỳ đại hội quan trọng với Việt Nam, bởi những nhân sự mới do đại hội bỏ phiếu bầu sẽ quyết định cho vận mệnh chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước. Trong thời kỳ đổi mới từ những năm 1980 cho đến nay, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng nhờ các chính sách kinh tế năng động.

  • Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - nhà lãnh đạo nhiều hoài bão

Nhật báo Firmenpress của CHLB Đức nhận định, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - vị chính khách được hàng triệu độc giả trong một tờ báo điện tử tại Việt Nam bình chọn là “Nhân vật của năm 2010” - là người rất thành công với các chính sách khôn ngoan, tầm nhìn xa và chiến lược.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng không chỉ là nhân vật nổi tiếng ở Việt Nam mà cả trên trường quốc tế. Ông đã làm được nhiều việc mà các Thủ tướng khác ở các nước châu Á không làm được. Trong nhiệm kỳ 5 năm của mình, ông đã thành công với các chính sách xã hội và đưa nền kinh tế của Việt Nam được công nhận là nền kinh tế thị trường, thích nghi với các nền kinh tế thế giới và có nhiều cải cách dân chủ đáng kể.

Tương tự, các chính trị gia EU cũng bày tỏ những lời khen ngợi đặc biệt với Việt Nam và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Trong nhiệm kỳ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng trong xóa đói giảm nghèo, đẩy mạnh các chính sách an sinh xã hội, đưa nền kinh tế Việt Nam dần thích ứng với cấu trúc nền kinh tế các nước trên thế giới. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng còn rất thành công trong nhiệm kỳ Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN 2010, ông đã lãnh đạo Việt Nam vượt qua khủng hoảng kinh tế và đưa nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,78% trong năm 2010.

Hãng tin AFP dẫn lời một chuyên gia nghiên cứu về Việt Nam làm việc tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á đương đại, ông Benoit de Treglode nhận định, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cho thế giới thấy một hình ảnh tích cực về Việt Nam.

Tờ Financial Times cho rằng các nhà ngoại giao và doanh nhân từng làm việc với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận xét rằng đây là một nhà lãnh đạo nhiều hoài bão, hiểu rõ yêu cầu phải sắp xếp lại bộ máy hành chính quan liêu, chiến đấu chống nạn tham nhũng và tiếp tục cải cách kinh tế. 

THANH HẰNG (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục