Nồng thắm quan hệ Việt - Lào

Chiều 14-7, đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước và Chính phủ Lào do đồng chí Thongloun Sousilih, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lào đã đến TPHCM tham dự các hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (5-9-1962 – 5-9-2012) và 35 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị hợp tác giữa hai nước (18-7-1977 – 18-7-2012).
Nồng thắm quan hệ Việt - Lào
  • Phó Thủ tướng Lào đến TPHCM

(SGGP).– Chiều 14-7, đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước và Chính phủ Lào do đồng chí Thongloun Sousilih, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lào đã đến TPHCM tham dự các hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (5-9-1962 – 5-9-2012) và 35 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị hợp tác giữa hai nước (18-7-1977 – 18-7-2012).

Các đồng chí Lê Hoàng Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Văn Đua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM cùng lãnh đạo văn phòng Thành ủy TPHCM, UBND TPHCM, Sở Ngoại vụ… đã thân mật đón tiếp đoàn.

Theo kế hoạch, những ngày tại TPHCM, đoàn cán bộ cấp cao của Lào sẽ có các hoạt động như: Tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư xây dựng Việt - Lào; dự mít tinh, triển lãm và trao Huân chương của nhà nước Lào nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào. Dịp này, TPHCM cũng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Nồng thắm Việt - Lào”.

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đón Phó Thủ tướng Lào Thongloun Sousilih đến TPHCM. Ảnh: V.Dũng

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đón Phó Thủ tướng Lào Thongloun Sousilih đến TPHCM. Ảnh: V.Dũng

Nhân năm Đoàn kết hữu nghị Việt - Lào, trọn bộ “Ký sự nước Lào” dài 50 tập - loạt phim được đánh giá là sâu sắc về nội dung, sinh động về cách thể hiện, cung cấp một góc nhìn toàn diện và tổng hợp về mối tình hữu nghị thủy chung Việt - Lào do Ban Truyền hình Tiếng dân tộc (VTV5) và Đài PT-TH Nghệ An phối hợp sản xuất sẽ được phát sóng trên kênh VTV1 trong tháng 7.

Theo suốt cuộc hành trình này, ngoài những thắng cảnh, phong tục, lễ hội đặc sắc của nước Lào, khán giả truyền hình sẽ được tới những địa danh lịch sử như Xiêng Vang, ngôi làng nhỏ nằm cách thủ phủ của Khăm Muồn 30km, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vượt sông Mekong tới đây để xây dựng căn cứ cách mạng; Savanakhẹt địa danh gắn bó mật thiết giữa cách mạng Việt Nam và cách mạng Lào, hay Champasak, nơi cộng đồng người Việt sinh sống đông nhất với khoảng hơn 5.000 người, trong đó có nhiều người nuôi giấu cán bộ cách mạng của cả Lào và Việt Nam cùng nhiều địa điểm đáng nhớ khác.

Mối quan hệ hữu nghị hợp tác cùng phát triển trong thời kỳ mới của hai nước Việt Nam - Lào cũng được bộ phim phản ảnh chân thực, đầy đủ qua những nhân chứng, mô hình hợp tác rất cụ thể như vườn cao su của Công ty cổ phần Cao su Việt - Lào; Công ty cổ phần Cao su Việt - Lào; Dự án thủy điện Xekaman 1; Trung tâm Nghiên cứu lúa giống Thasano của tỉnh Savanakhẹt… Ở những tập phim này, người xem được thấy những thành tựu lớn lao mà các công ty, doanh nghiệp các tập đoàn lớn và nhân dân hai nước cùng đầu tư, vun đắp và xây dựng.

“Ký sự nước Lào” được phát sóng vào 23 giờ 30 từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần, trên kênh VTV1.

H.Thu - V.Xuân

Tin cùng chuyên mục