Đưa quan hệ song phương Việt Nam - Nhật Bản phát triển lên tầm cao mới

Đưa quan hệ song phương Việt Nam - Nhật Bản phát triển lên tầm cao mới

* Thúc đẩy hợp tác toàn diện lĩnh vực nông nghiệp giữa hai nước

(SGGP).- Đúng 12 giờ trưa 16-3 (giờ Tokyo), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng đoàn cấp cao của Việt Nam đã đặt chân tới sân bay quốc tế Haneda, thủ đô Tokyo, Nhật Bản, bắt đầu chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước theo lời mời của Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu. Đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng đoàn cấp cao tại sân bay, về phía Nhật Bản có Hạ nghị sĩ - Thứ trưởng Ngoại giao Ishihara, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Fukuda và phu nhân, Cục trưởng Cục Lễ tân Nhật Bản...; phía Việt Nam có Đại sứ Đoàn Xuân Hưng và phu nhân, cùng đông đảo cán bộ Đại sứ quán Việt Nam và đại diện sinh viên, học sinh Việt Nam tại Nhật Bản.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tìm hiểu loại hoa hồng xanh nổi tiếng Nhật Bản tại Trung tâm Nghiên cứu nông nghiệp tỉnh Ibaraki.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tìm hiểu loại hoa hồng xanh nổi tiếng Nhật Bản tại Trung tâm Nghiên cứu nông nghiệp tỉnh Ibaraki.

Nhật Bản đã dành nghi thức cao nhất đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng đoàn cấp cao với 21 loạt đại bác chào mừng, ngay khi đoàn vừa bước chân xuống cầu thang máy bay, thể hiện sự coi trọng đặc biệt của Nhật Bản đối với chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng như mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp Việt Nam - Nhật Bản.

Trả lời các hãng thông tấn báo chí Nhật Bản về chuyến thăm lần này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định: Việt Nam và Nhật Bản đã thật sự là đối tác quan trọng của nhau trên mọi lĩnh vực. Hai nước thường xuyên duy trì trao đổi đoàn cấp cao, tăng cường và củng cố sự tin cậy về chính trị. Hai nước cũng hợp tác tích cực trên các diễn đàn đa phương trong khu vực và trên thế giới, nhất là trong khuôn khổ Tiểu vùng Mekong, ASEAN, APEC, Liên hiệp quốc… Việt Nam cũng đã sớm bày tỏ ủng hộ Nhật Bản tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Nhật Bản trong quá trình đàm phán. “Tôi cho rằng sự tin cậy về chính trị, sự tương đồng và gắn kết về văn hóa giữa hai dân tộc cũng như những thành quả đầy ấn tượng của hợp tác giữa hai nước trong 40 năm qua là nền tảng vững chắc và động lực mạnh mẽ để đưa quan hệ song phương tiếp tục phát triển lên tầm cao mới, hướng tới tương lai tốt đẹp hơn, đáp ứng nguyện vọng và mong muốn của nhân dân Việt Nam và Nhật Bản, đồng thời đóng góp tích cực cho hòa bình, phồn vinh, hợp tác và phát triển của khu vực” - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ.

Ngay sau khi xuống sân bay, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng đoàn cấp cao đã đến tham quan các mô hình nông nghiệp hiện đại, chất lượng cao của Ibaraki, 1 trong 2 tỉnh phát triển mạnh nhất về nông nghiệp của Nhật Bản. Đến Trung tâm Nghiên cứu nông nghiệp của tỉnh này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tham quan khu nhà kính, nơi áp dụng những công nghệ cao để trồng các giống cây mới lai tạo như: lúa, dâu tây, hoa hồng... và xem một số thao tác kỹ thuật nông nghiệp của nông dân địa phương; thăm trung tâm máy nông nghiệp và xem biểu diễn các loại máy nông nghiệp, tham quan khu trao đổi mua bán nông sản của nông dân địa phương; thăm và trò chuyện tại Nhà máy chế biến rau tươi Asahi.

Trước khi kết thúc ngày làm việc đầu tiên tại Nhật Bản, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã hội kiến với Thống đốc tỉnh Ibaraki, ông Hasimoto Masaru và nhấn mạnh một trong những nội dung được đặc biệt quan tâm trong việc thúc đẩy hợp tác một cách toàn diện giữa hai nước là lĩnh vực nông nghiệp. Chính vì vậy, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã chọn Ibaraki, nơi được mệnh danh là “vùng đất nông nghiệp xuất sắc” của Nhật Bản, để tìm hiểu về các kỹ thuật nông nghiệp và cách tổ chức sản xuất nông nghiệp của Nhật Bản. “Trước khi sang thăm Nhật Bản, tôi đã được nghe Ibaraki là một trung tâm khoa học công nghệ và là một trong những vùng sản xuất nông nghiệp hàng đầu của Nhật Bản. Hôm nay tôi thật sự ấn tượng về trình độ phát triển rất cao của ngành nông nghiệp ở Ibaraki” - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết.

Tại cuộc hội kiến, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng khẳng định, Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi nhất về môi trường đầu tư và kinh doanh cho các đối tác Nhật Bản nói chung và tỉnh Ibaraki nói riêng trong lĩnh vực nông nghiệp. Sau cuộc hội kiến, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thống đốc Hasimoto Masaru đã chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Bộ NN-PTNT Việt Nam và tỉnh Ibaraki.

Hôm nay 17-3, lễ đón chính thức Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng đoàn cấp cao nước ta diễn ra tại Hoàng cung Nhật Bản do Nhà vua Akihito cùng Hoàng hậu chủ trì. Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ dự khai mạc và phát biểu tại diễn đàn Doanh nghiệp Việt - Nhật; dự họp mặt với những người bạn Nhật Bản thân thiết với Việt Nam; tiếp lãnh đạo Liên đoàn Kinh tế Nhật Bản Keidanren và 20 tập đoàn lớn của Nhật Bản...

TRẦN LƯU (Từ Tokyo, Nhật Bản)

Tin cùng chuyên mục