Vĩnh biệt “Trùm Sò” hiền lành, bình dị

SGGP
Nhắc đến NSƯT Giang Châu, khán giả mộ điệu nhớ ngay đến vai diễn Trùm Sò trong vở cải lương Ngao sò ốc hến. Tiếc thương người bạn, người đồng nghiệp tài năng, vợ chồng NSƯT Thanh Điền - Thanh Kim Huệ đã chia sẻ nhiều cảm xúc ...

NSƯT Giang Châu

NSƯT Giang Châu

“Hay tin anh mất, dẫu không quá bất ngờ nhưng tôi vẫn cảm thấy buồn và thiếu vắng. Anh bệnh cũng cả năm hơn rồi, ngày một yếu, tới lui phải có người đỡ, rồi phải ngồi xe lăn. Có lần đi uống cà phê, Châu còn không nhận ra tôi. Châu là người hiền lành, dễ thương, có lối sống bình dị, với nghề rất chịu khó luyện tập, chịu khó nghiên cứu cách ca, diễn cho từng vai diễn anh đảm nhận và vai nào Châu cũng để lại ấn tượng sâu đậm với người xem. Đó chính là cái hay của người nghệ sĩ thời xưa”, NSƯT Thanh Điền bùi ngùi.

Khi diễn chung vở Ngao sò ốc hến, các nghệ sĩ đã có rất nhiều kỷ niệm. “Trong chuyến lưu diễn miền Trung, anh em đoàn tập vở mới Ngao sò ốc hến. Lúc diễn suất đầu tiên ở Cam Ranh, khán giả không cười. Tôi buồn quá, ra ngồi mé biển suy nghĩ. Giang Châu đi ăn khuya về thấy tôi, hỏi thăm. Tôi nói sao mình diễn hài mà khán giả không cười, chắc tao “quậy” (diễn cương, diễn thêm) quá hà. Châu nghe vậy liền nói: “Anh quậy đi, tôi quậy theo”. Vậy rồi suất diễn kế tiếp, hai anh em và Thanh Kim Huệ - bộ ba cùng sáng tạo, bung chiêu, miếng hài hước ăn ý trong nhiều cảnh diễn, giúp vở diễn tạo được sức sống, cuốn hút, khiến khán giả cười rần rần với vở diễn”, NSƯT Thanh Điền nhớ lại. Những suất diễn sau đó, từng mảng miếng khiến khán giả cười giòn giã được anh em cẩn thận ghi chép lại, theo dõi phản ứng của khán giả rồi dần mặc định sử dụng luôn các chiêu trò hài hước, vui nhộn, mang tính văn học dân gian trong vở cho đến tận sau này. Từ vở này, tên tuổi của NSƯT Giang Châu nổi lên, con số suất diễn lên đến cả ngàn. 

NSƯT Thanh Kim Huệ chia sẻ: “Ở ngoài đời, anh Châu hiền lắm, tính tình hòa đồng, dễ chịu. Anh hay tếu, thích kể chuyện hài để mọi người cùng được sảng khoái tinh thần sau những giờ dốc hết sức vào công việc. Với vở Ngao sò ốc hến, diễn chung với nhau cả ngàn suất, thật sự nhiều lúc rất nhàm chán, vậy là trong mỗi suất diễn, anh Châu lại nghĩ ra nhiều chiêu trò mảng miếng để tạo không khí diễn suất, không chỉ tạo tiếng cười cho khán giả mà cả anh em nghệ sĩ diễn chung cũng phải bật cười thật sự với tính hài hước và sự sáng tạo dí dỏm của anh. Nhớ có lần diễn Ngao sò ốc hến ở miền Tây, anh Châu để cái mắt kiếng đen đâu mất, ảnh la lên: “Chết cha, không có mắt kiếng làm sao hát?”. Sau một phút suy nghĩ, anh chụp lấy cây chì đen tô đậm hết hai con mắt. Khi ra diễn, anh Thanh Điền trong vai quan huyện hỏi: “Cặp mắt kiếng mày đâu, sao mày vẽ hai con mắt đen thui vậy?”, Trùm Sò  Giang Châu ứng biến: “Dạ, tại đeo kiếng thiệt cứ rớt bể, mua hao tốn quá nên em vẽ vô con mắt luôn cho nó sang”, khán giả nghe xong cười rần rần”.

Theo NSƯT Thanh Kim Huệ, tính NSƯT Giang Châu thích vui cười, đùa giỡn sảng khoái là vậy, nhưng trong công việc lại rất nghiêm túc. Đến những năm sau này, dù nhận được rất nhiều lời mời để đóng lại vai Trùm Sò nhưng NSƯT Giang Châu quyết không nhận lời. Anh tâm sự rằng sợ không giữ được phong độ xưa, chưa kể bối cảnh, bạn diễn cũng khác sẽ khiến chất lượng vở cũng như nhân vật anh đảm nhận không thể như mong muốn. “Rồi từ khi anh bệnh, sức khỏe anh cứ xuống dần. Nay anh đi rồi, tôi rất buồn, hụt hẫng. Kể từ nay, sân khấu sẽ thiếu vắng hẳn một “Trùm Sò” rất dễ thương, thân tình, hiền lành”, NSƯT Thanh Kim Huệ không giấu được xúc động.

THÚY BÌNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chương trình "Mekong show" của Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam

Khởi động sân khấu du lịch

Sau những ngày tránh dịch, đời sống xã hội dần trở lại bình thường, các đơn vị nghệ thuật cũng tất bật lên sàn, đáng chú ý là chương trình giới thiệu nghệ thuật hát bội trước Đền Hùng - Thảo Cầm viên Sài Gòn và ở Lăng Lê Văn Duyệt của Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TPHCM, và chương trình nghệ thuật tổng hợp xiếc - rối Mekong show của Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam. 

Phim

Âm nhạc

Trong một MV, âm nhạc phải là cốt lõi

Thị trường âm nhạc thời gian qua gần như được xem là “thời của MV”. Rất nhiều sản phẩm gây ấn tượng về hình ảnh, trong khi chất lượng âm nhạc bị chê nhạt nhòa nhưng lại có… lượt xem rất cao. Có phải giá trị âm nhạc đang đổi thay hay thị hiếu khán giả đã khác?

Mỹ thuật

Sự trở lại của dòng tranh cổ động

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức khai trương không gian trưng bày mới “Sưu tập tranh cổ động”, giới thiệu 30 tác phẩm sáng tác từ năm 1958 đến 1986. Triển lãm về tranh cổ động được cho là một lựa chọn hợp lý, đánh dấu sự trở lại trạng thái bình thường sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Sách và cuộc sống

Cuộc gặp gỡ của những ân tình

Chiều 4-7, tại Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TPHCM đã diễn ra buổi giao lưu giới thiệu sách Những ân tình trong đời của tác giả Nguyễn Trung. Sách do NXB Tổng hợp ấn hành, tập hợp những hồi ức đầy thương mến của tác giả dành cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp cũng như những phận người bắt gặp trong cuộc sống.

Sáng tác

Nơi anh đến

Nơi anh đến mùa đông không theo được
Cánh hải âu không chịu rét bao giờ
Gió heo may chỉ có ở trong thơ
Hoa phượng đỏ chỉ còn trong ký ức