VT-Gas đủ nguồn gas dân dụng phục vụ khách hàng

VT-Gas đủ nguồn gas dân dụng phục vụ khách hàng
VT-Gas đủ nguồn gas dân dụng phục vụ khách hàng ảnh 1
VT - Gas đảm bảo đủ nguồn gas dân dụng phục vụ khách hàng. Ảnh: ĐT

Khách hàng sử dụng gas mang thương hiệu VT-Gas đang hoang mang trước thông tin: nguồn gas nhập khẩu của VT-Gas từ Thái Lan bị cắt đứt hoàn toàn. Vì vậy, đã dẫn đến tình trạng thiếu hụt gas cục bộ trong những ngày qua. Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã trao đổi với ông Trần Trung Chính - Phó Tổng giám đốc Công ty VT-Gas xung quanh vấn đề này.

° Thưa ông, nguồn gas của VT- Gas hiện nay thiếu hụt như thế nào?

° Ông TRẦN TRUNG CHÍNH: Đúng là trong thời gian cuối tháng 9 vừa qua, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn về nguồn gas nhập khẩu. Nguyên nhân chính là do Thái Lan ngưng xuất khẩu gas, đồng thời Nhà máy Chế biến khí Dinh Cố (Vũng Tàu) cũng thông báo tạm ngưng hoạt động để bảo trì. Trong khi nguồn gas của VT-Gas hơn 10 năm qua chỉ lấy từ 2 nguồn này. Trung bình sản lượng của VT-Gas cung cấp ra thị trường mỗi tháng là 7.200 tấn, thì nguồn nhập khẩu từ Thái Lan chiếm 6.000 tấn, còn lại mua từ Nhà máy Chế biến khí Dinh Cố. Vì vậy, việc cắt giảm đột ngột từ phía Thái Lan không chỉ khiến VT-Gas mà nhiều công ty kinh doanh gas trong nước cũng gặp tình cảnh tương tự. Bởi nguồn gas mà các công ty trong nước nhập khẩu từ Thái Lan mỗi tháng không dưới 15.000 tấn.

° Thưa ông, là đơn vị liên doanh giữa hai tập đoàn khí đốt hàng đầu Thái Lan và Việt Nam, VT- Gas được hỗ trợ như thế nào từ các công ty mẹ?

° Vấn đề nằm ở chỗ: VT Gas đã ký hợp đồng mua gas từ công ty mẹ tại Thái Lan là Tập đoàn Dầu khí quốc gia Thái Lan (PTT) cho đến cuối năm 2007. Vì vậy, khi xảy ra khó khăn trên, PTT đã cử hai phái đoàn cấp cao qua Việt Nam để khảo sát tình hình thực tế. Mặt khác, thông qua các đối tác của mình ở nước ngoài, PTT cam kết hỗ trợ VT-Gas hết mình trong thời điểm này. Do vậy, tình hình thiếu gas của VT-Gas tại thị trường trong nước hiện cơ bản đã được giải quyết.

° Cụ thể PTT và Petro VN đã hỗ trợ cho VT-Gas như thế nào?

° Cuối tháng 9 vừa qua, thông qua các đối tác ở nước ngoài, PTT đã ký hợp đồng cung cấp cho VT-Gas từ nay đến cuối năm sản lượng gas tương ứng khoảng 12.000 tấn. Như vậy, trung bình mỗi tháng là 4.000 tấn. Trong khi đó, phía công ty mẹ là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro VN) cũng sẵn sàng cung cấp gas từ nguồn dự trữ cho VT- Gas... Với sự đảm bảo từ công ty mẹ, chúng tôi đảm bảo đủ nguồn gas dân dụng cung cấp cho khách hàng trong nước.

° Xin cảm ơn ông

ĐÀO THỤY

Tin cùng chuyên mục