(SGGP).- Ngày 12-7, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cho biết, đã có quyết định xử lý kỷ luật đối với kíp trực để xảy ra sự cố ra huấn lệnh sai có thể dẫn đến tình huống 2 máy bay va chạm trên đường băng tại sân bay quốc tế Đà Nẵng hôm 27-6.
Theo kết quả điều tra, kiểm soát viên không lưu (KSVKL) đã cấp huấn lệnh cho máy bay của Jetstar Pacific (JPA) cất cánh mà không quan sát thấy máy bay của Vietnam Airlines chưa thoát ly khỏi đường cất hạ cánh. KSVKL điều hành 2 máy bay nêu trên không có giấy phép và năng định nhân viên không lưu (đang thực tập).
Bên cạnh đó, kíp trực Đài kiểm soát tại sân bay Đà Nẵng bố trí thiếu người so với quy định. Cục HKVN đánh giá đây là sự cố uy hiếp an toàn hoạt động bay nghiêm trọng. Do đó, cục đã quyết định thu hồi giấy phép và chứng chỉ của kíp trưởng kíp trực Phan Nho Quang; không làm thủ tục đề nghị và kiểm tra cấp giấy phép cho KSVKL thực tập Trương Nguyễn Quỳnh Anh trong phạm vi tối thiểu 1 năm kể từ ngày xảy ra sự cố để tiếp tục huấn luyện thêm.
Ngoài ra, Cục HKVN yêu cầu Tổng Công ty Quản lý bay đình chỉ công việc đối với Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Trung trong vòng 15 ngày để thực hiện việc kiểm điểm và xử lý trách nhiệm; kiểm điểm và xử lý trách nhiệm Phó Giám đốc phụ trách công tác không lưu và Phó Giám đốc trực ngày 27-6 của Công ty Quản lý bay miền Trung.
Cục HKVN cũng đã kiến nghị Bộ GTVT xem xét kỷ luật đối với cán bộ lãnh đạo Tổng Công ty Quản lý bay liên quan đến trách nhiệm của người đứng đầu đã để xảy ra các vi phạm tại đơn vị thuộc quyền quản lý. Trong thời gian tới, Cục HKVN sẽ rà soát lại số lượng và chất lượng đội ngũ KSVKL; đề xuất bổ sung hướng dẫn về yêu cầu, điều kiện và trình tự liên quan đến việc thực tập của KSVKL và việc kiểm tra cấp giấy phép, năng định điều hành bay; hoàn thành trước tháng 9-2014.
BÍCH QUYÊN