Vụ án con cò

Vụ án con cò

Vào một ngày đẹp trời, Tư Thiên Lôi-một thám tử tư lừng danh nhận được cuộc gọi của Nghệ sĩ lớn.

- Có chuyện nhớn rồi đấy chú em ạ! Con cò của anh nó biến rồi.

- Dạ… thưa anh, con cò nào ạ?! Nếu em nhớ không nhầm thì anh chỉ nuôi chó becgiê, chứ làm gì có nuôi cò?

- Chú mày làm sao ấy nhỉ. Chứ hôm chủ nhật vừa rồi, anh mời một đám khách VIP, trong đó có chú mày đến khách sạn Thiên Đàng xem con cò của anh rồi còn gì!

Vụ án con cò ảnh 1

Tư Thiên Lôi bóp trán, chợt nhớ ra, con cò chính là bức tranh con cò, “một tuyệt phẩm của sáng tạo”, sẽ là “cái đinh” cho cuộc triển lãm tranh sơn dầu sắp tới của Nghệ sĩ lớn. Và, bức tranh con cò sẽ được mang ra bán đấu giá. Toàn bộ tiền bán đấu giá được sẽ đưa vào quỹ ủng hộ tài năng “4 trong 1” tức: văn, thơ, nhạc, họa… do Nghệ sĩ lớn khởi xướng. Tại buổi chiêu đãi xem tranh vừa qua, Tổng giám đốc công ty băng vệ sinh Trắng Phau đã mua bức tranh con cò với giá khởi điểm là 1 tỷ đồng. Dự đoán, khi mang ra bán đấu giá chính thức, tiền bán tranh có thể lên đến 4 tỷ.

Tại website: nhavan nhathonhacsihoasi.com.vn của Nghệ sĩ lớn đã post hình bức tranh con cò lên cùng với khoảng 50 bài bình luận khen ngợi. Đặc biệt chú ý là bài phỏng vấn dài khoảng 5 ngàn từ, xoay quanh vấn đề “nhân sinh con cò”. Đại khái Nghệ sĩ lớn trả lời rằng, ông vẽ con cò không đơn thuần là tả con cò, mà đây còn là thân cò, biểu tượng cho hình ảnh lặn lội chịu đựng của phụ nữ VN. Trước câu hỏi: “Hình như con cò này hơi béo?” thì Nghệ sĩ lớn vặn lại ngay: “Chứ ai bảo con cò cứ phải gầy? Tôi là tôi chúa ghét đi theo lối mòn, lối ấy là cái lối giết chết sáng tạo”… Sự kiện con cò đang gây ầm ĩ thì… con cò bỗng biến mất.

- Đã có một băng cướp tranh nổi tiếng trên thế giới xuất hiện ở VN?-Thám tử Tư Thiên Lôi đặt giả thuyết như vậy. Nhưng ngay lập tức anh ta bị giới mỹ thuật cười vào mũi:

- Tranh ấy thì có vứt ra đồng, đám cò còn không thèm dòm nữa là!
Vậy có thể là một vụ ăn cắp đòi tiền chuộc? Bởi, bức tranh con cò đã được mua với giá khởi điểm 1 tỷ đồng.

Tại hiện trường, tức hội trường lớn của khách sạn Thiên Đường, nơi đã treo bức con cò, Tư Thiên Lôi không tìm ra một dấu vết nào. Nhân viên của khách sạn cho biết trong nhiều ngày qua đã có hàng trăm người đến đòi xem bức tranh con cò, nhưng họ không cho vào, mà hẹn ngày triển lãm chính thức. Tư Thiên Lôi rà soát lại danh sách khách mời hôm chiêu đãi thì không thấy ai có “tiền án tiền sự” khả nghi.

Một tuần trôi qua, ngày triển lãm gần kề mà bức tranh con cò vẫn bặt tăm. Nghệ sĩ lớn nổi đóa, dọa sẽ viết một bài về sự bất tài của thám tử Tư Thiên Lôi, khiến anh chàng vừa xanh mặt vừa tức điên lên. Bức tranh biến đi đâu? Tư Thiên Lôi đang như đứng trên lửa thì chợt nhận được một cú điện thoại lạ hoắc. Người đó hẹn Tư Thiên Lôi đến một quán cà phê để “trao đổi chút việc”.

Hóa ra đó là thằng con của Nghệ sĩ lớn. Nó sống “tự do”, không nghề ngỗng gì. Hôm đó, sau một chuyến đi bụi về, nghe xôn xao nó đến khách sạn Thiên Đàng xem bức con cò. Vừa thấy bức tranh nó bỗng ôm bụng cười ngặt nghẽo, bởi con cò lại trông giống con vịt. Thấy chướng quá, nó lấy mấy tờ báo bọc bức tranh lại, nhân lúc không ai để ý nó ôm bức tranh chuồn mất. Nó định sửa lại bức tranh bằng cách đổ thuốc tẩy vào, nhưng càng sửa bức tranh càng trở nên dị dạng, cuối cùng chỉ thấy những dấu vết lả tả như lông cò.

- Thôi kệ, có còn hơn không-Tư Thiên Lôi quyết định.

Thế là bức tranh con cò trở lại khách sạn Thiên Đàng. Nghệ sĩ lớn nhìn bức tranh của chính mình mà há hốc mồm không nói nên lời. Nhưng thật bất ngờ, một họa sĩ nổi tiếng chạy lại bắt tay ông, thán phục:

- Đây mới đích thị là nghệ thuật, vì cái đẹp đã được tạo nên từ tro bụi.
Tư Thiên Lôi thở phào nhẹ nhõm. Anh ta lặng lẽ rời khỏi khách sạn Thiên Đàng. Đây là vụ án đầu tiên mà anh phá được, nhưng lại không đòi một hào tiền thù lao.

HAI ĐẦU MÉO

Tin cùng chuyên mục