Vụ án Công ty Nhật Cường: Tòa phúc thẩm bác kháng cáo, không chấp nhận kháng nghị của Viện Kiểm sát

Sáng 30-11, sau hơn 1 ngày xét xử và nghị án, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án đối với 11 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án sai phạm xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nhật Cường (Công ty Nhật Cường).

Tòa phúc thẩm cho rằng, mặc dù Công ty Nhật Cường không tới tòa theo triệu tập, nhưng xét thấy không ảnh hưởng tới quá trình xét xử. 

Các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội. Riêng bị cáo Ngọc đề nghị xem xét lại tội vi phạm về kế toán. Các bị cáo tại tòa khai đã vận chuyển nhiều lần hàng hóa cho Nhật Cường, nhưng không nhớ bao nhiêu lần. 
Chủ tọa Ngô Tự Học cho rằng, đây là vụ án có đồng phạm, có tổ chức, thực hiện các hành vi phạm tội với những khâu, mắt xích quan trọng, trong đó Bùi Quang Huy là cầm đầu. Các bị cáo là người giúp sức, thực hành hành vi buôn lậu, liên lạc với nhau qua các ứng dụng chat khác nhau, hành vi các bị cáo lặp đi lặp lại nhiều lần.
Vụ án Công ty Nhật Cường: Tòa phúc thẩm bác kháng cáo, không chấp nhận kháng nghị của Viện Kiểm sát ảnh 1 Chủ tọa Ngô Tự Học công bố bản án phúc thẩm. Ảnh: ĐỖ TRUNG
Hành vi đó là một chuỗi các mắt xích liên kết khác nhau, mỗi bị cáo đều tham gia những công đoạn trong quá trình đó và để lại hậu quả khác nhau. 
Bị cáo Trần Ngọc Ánh, cựu Phó Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường giữ vai trò sau Bùi Quang Huy. Bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc là Giám đốc tài chính, thực hiện tội phạm với vai trò đồng phạm. 
Giám đốc bán hàng Công ty Nhật Cường Đỗ Quốc Huy bị cáo buộc, là đồng phạm giúp sức. 
Cấp sơ thẩm đã xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ. Tại tòa phúc thẩm, các bị cáo mặc dù xuất trình thêm các tình tiết giảm nhẹ nhưng không có gì đặc biệt. Do đó, không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo. 
Bị cáo Nguyễn Bảo Trung tại tòa phúc thẩm thành khẩn khai báo, phạm tội với vài trò giúp sức, sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo tác động gia đình nộp lại 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả, do đó áp dụng thêm cho bị cáo tình tiết giảm nhẹ, chấp nhận một phần kháng cáo, giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự, giảm 2 năm tù  (từ 8 năm án sơ thẩm xuống 6 năm án phúc thẩm).
Đối với các kháng cáo về trách nhiệm dân sự, tòa phúc thẩm cho biết, Bùi Quang Huy và lãnh đạo chủ chốt Công ty Nhật Cường phải chịu trách nhiệm nộp lại khoản tiền thu lời bất chính, nhưng Huy đang bỏ trốn, tòa đã tống đạt triệu tập Công ty Nhật Cường nhưng do doanh nghiệp này không còn hoạt động. 
Do đó, không có căn cứ kháng cáo về dân sự của các bị cáo, không chấp nhận phần kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội, HĐXX giữ nguyên phần dân sự đối với các bị cáo như bản án sơ thẩm. 

Trước đó, nói lời sau cùng, các bị cáo đều mong HĐXX xem xét các hành vi của từng bị cáo, các bị cáo là những người lao động, làm theo chỉ đạo và không được ăn chia đối với khoản tiền hơn 221 tỷ đồng mà Công ty Nhật Cường gây ra.

Cũng tại phiên phúc thẩm, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị tòa phúc thẩm đề nghị HĐXX sửa bản án sơ thẩm theo hướng đưa Công ty Nhật Cường vào quá trình tố tụng với tư cách là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, buộc công ty này phải nộp hơn 250 tỷ đồng (bao gồm 30 tỷ đồng tiền sai phạm về kế toán và hơn 221 tỷ đồng tiền thu lời bất chính).
Vụ án Công ty Nhật Cường: Tòa phúc thẩm bác kháng cáo, không chấp nhận kháng nghị của Viện Kiểm sát ảnh 2 Các bị cáo nghe tuyên án sáng 30-11. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Tại bản án sơ thẩm, sau gần một tháng xét xử, HĐXX sơ thẩm Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã tuyên án với 14 bị cáo trong vụ án “Buôn lậu” và “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Công ty Nhật Cường).

Sau đó, đến ngày 8-8, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã nhận được đơn kháng cáo của 11 bị cáo. Trong đó, nhóm bị cáo từng làm việc tại Công ty Nhật Cường gồm: Nguyễn Bảo Ngọc (Giám đốc tài chính); Trần Ngọc Ánh (Phó Tổng Giám đốc); Đỗ Quốc Huy (Giám đốc bán hàng); Nông Văn Lư (nhân viên); Hoàng Văn Phong (Trưởng ngành hàng Apple); Nguyễn Thị Bích Hằng (Kế toán trưởng); Lê Hoài Phương (nhân viên Công ty Nhật Cường tại Quảng Châu, Trung Quốc).

Các bị các khác gồm: Nguyễn Bảo Trung (trú tại phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội); Ngô Đức Tùng (trú tại phường Đức Giang, quận Long Biên, Hà Nội); Phạm Văn Hiệp (trú tại phường Lạc Viên, quận Ngô Quyền, Hải Phòng); và Ngô Tuấn Sửu (Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển hạ tầng Thanh Sơn).

Tại bản án sơ thẩm trước đó, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc 10 năm tù về tội “Buôn lậu”, 4 năm tù về tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”, tổng hợp hình phạt chung đối với bị cáo Ngọc là 14 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Thị Bích Hằng bị phạt 3 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”. 9 bị cáo phạm tội “Buôn lậu” bị tuyên phạt mức án như sau: Trần Ngọc Ánh 13 năm tù; Đỗ Quốc Huy 9 năm tù; Nguyễn Bảo Trung 8 năm tù; Nông Văn Lư 7 năm tù; Hoàng Văn Phong 6 năm tù; Ngô Đức Tùng 6 năm tù; Ngô Tuấn Sửu 5 năm tù; Lê Hoài Phương 4 năm tù; bị cáo Phạm Văn Hiệp, ngoài bị tuyên phạt 7 năm tù về tội “Buôn lậu”, HĐXX còn tổng hợp với bản án cũ 3 năm tù nên bị cáo này phải thi hành hình phạt chung là 10 năm tù.

Tin cùng chuyên mục