Vụ cắt bao quy đầu mất gần 55 triệu đồng: Phòng khám nói do “thu nhầm”!

Thời gian qua, trên địa bàn TPHCM, Sở Y tế đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp trong việc quản lý, giám sát hoạt động của các phòng khám tư nhân có yếu tố nước ngoài. Tuy nhiên, bằng đủ chiêu trò - từ dụ dỗ đến đe dọa tâm lý người bệnh, nhiều phòng khám vẫn ra sức “vắt kiệt” hầu bao của khách hàng.
Chiêu thức cũ, nạn nhân mới
Mới đây, anh Nguyễn N.N. (28 tuổi, quận Thủ Đức) có dấu hiệu bệnh nam khoa. Lên mạng tìm hiểu, anh N. thấy Phòng khám Đa khoa Thế Giới (tại số 646 - 648 đường Võ Văn Kiệt, phường 1, quận 5) quảng cáo chữa được loại bệnh của mình với chi phí rẻ và không gây đau đớn.
Ngày 2-8, anh N. đến Phòng khám Đa khoa Thế Giới khám bệnh. Sau khi bác sĩ thăm khám (giá 1 triệu đồng, gồm cả tiền phí xét nghiệm, siêu âm…), anh N. được chẩn đoán hẹp bao quy đầu, nếu không chữa trị sẽ hư toàn bộ vùng bao quy đầu.
Quá hoang mang, anh N. đồng ý chữa trị. Nghe các nhân viên và bác sĩ tư vấn mức chi phí 15,8 triệu đồng cho việc cắt hẹp bao quy đầu thẩm mỹ và hơn 1 triệu đồng tiền thuốc, anh N. chấp nhận sử dụng dịch vụ tại phòng khám.
Tuy nhiên, anh N. cho biết, trong quá trình điều trị, phòng khám cố tình kéo dài liệu trình, không như thông tin đưa ra ban đầu. Từ dự kiến chi phí điều trị hơn 17 triệu đồng, anh N. đã phải trả gần 55 triệu đồng.
“Khi xét nghiệm xong, họ nói bệnh của tôi cần phải xử lý ngay và đưa tôi vào phòng tiểu phẫu mà không thu bất kỳ khoản phí nào. Đến khi tiến hành phẫu thuật xong, họ đưa tôi hóa đơn hết 54.772.142 đồng”, anh N. kể.
Vụ cắt bao quy đầu mất gần 55 triệu đồng: Phòng khám nói do “thu nhầm”! ảnh 1 Phiếu thu chi phí cắt bao quy đầu của bệnh nhân N.
Không chỉ anh N. mà chị D. (ngụ quận 9) cũng từng là nạn nhân của phòng khám này khi tin theo lời quảng cáo trên mạng về hiệu quả chữa bệnh phụ khoa.
"Khi tôi đến khám và yêu cầu được biết bảng giá các chi phí liên quan đến khám phụ khoa, nhân viên không nói rõ. Đến khi tôi lên gặp bác sĩ người Trung Quốc, bác sĩ không nói một lời nào để người phiên dịch nói lại cho tôi nghe, mà chỉ có phiên dịch viên nói rất nhanh về một số bệnh nghiêm trọng mà tôi có thể đang bị. Khi biết giá tiền phải đóng cao, tôi không muốn thực hiện, phiên dịch viên liền tỏ ra khó chịu, gắt gỏng”, Chị D. bức xúc nói.
Còn rất nhiều câu chuyện “cười ra nước mắt” của bệnh nhân khi đi chữa bệnh tại phòng khám này, đã được báo chí thông tin trong thời gian qua. Thanh tra Sở Y tế TPHCM cũng cho biết đã nhận nhiều phản ánh liên quan đến các phòng khám dạng như trên. Trong đó, nhiều người cho rằng những phòng khám này chuyên “vẽ bệnh” để thu tiền. Đã có nhiều bệnh nhân sau khi làm “thượng đế” tại các phòng khám tư nhân có yếu tố nước ngoài phải tìm đến bệnh viện công lập để điều trị biến chứng.
Sai sót trong lập phiếu thu?
Sau khi nhận thông tin bạn đọc phản ánh, phóng viên Báo SGGP đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Oanh (tự xưng là đại diện chủ đầu tư Phòng khám Đa khoa Thế Giới). Bà Oanh cho rằng, những thông tin mà anh N. phản ánh là không có cơ sở, sai sự thật nhằm hạ uy tín phòng khám; tất cả chi phí và bảng giá đã được phòng khám niêm yết tại quầy lễ tân và công bố tại Sở Y tế, nên không thể tự ý thu ngoài danh mục. Bà Oanh khẳng định chi phí phẫu thuật gần 55 triệu đồng của anh N. bao gồm nhiều danh mục điều trị, phẫu thuật, tiền thuốc…
Điều đáng ngạc nhiên là trong phiếu thu tiền phí dịch vụ của anh N. có 2 danh mục phí tiểu phẫu có mức giá 15,8 triệu đồng và 22 triệu đồng, trong khi bảng giá dịch vụ được phòng khám niêm yết và đưa cho phóng viên lại không có dịch vụ nào có mức phí 22 triệu đồng! Bị phát hiện điều này, bà Oanh nại rằng do sự cố sai sót trong quá trình lập hóa đơn nên dẫn đến “thu nhầm” 39 triệu đồng, chi phí phẫu thuật của anh N. chỉ là 16,8 triệu đồng. Bà Oanh đã làm việc trực tiếp với bệnh nhân và hoàn trả số tiền “thu nhầm”, lập lại phiếu thu. “Đây là trường hợp sai sót đầu tiên và sẽ nghiêm khắc rút kinh nghiệm”, bà Oanh phân trần.

Xử phạt Phòng khám đa khoa Elizabeth hơn 26 triệu đồng

Thanh tra Sở Y tế cho biết vừa xử phạt Công ty TNHH Phòng khám Đa khoa Elizabeth (số 87 - 89 đường Thành Thái, phường 14, quận 10) số tiền 26,4 triệu đồng, do những vi phạm trong hoạt động chuyên môn: lập sổ khám bệnh, chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật; không lập hồ sơ bệnh án theo quy định của pháp luật; quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.
THÀNH SƠN
Lý giải về sự cố “thu nhầm”, bà Oanh nói do phòng khám đi vào hoạt động mới được 2 năm, nên bước đầu có sơ sót. Nhưng theo thông tin từ Sở Y tế TPHCM, Phòng khám Đa khoa Thế Giới trước đây thuộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Y tế Thanh Bình, được Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động khám bệnh chữa bệnh số 03750 vào ngày 6-10-2014. Đến ngày 28-12-2016, Công ty Thanh Bình đăng ký đổi tên thành Công ty TNHH MTV Dịch vụ y tế Thế Giới.
Trước đó, vào cuối năm 2016, Sở Y tế đã tổ chức kiểm tra phòng khám này theo hướng dẫn “Bộ chuẩn thiết yếu cho hoạt động của phòng khám đa khoa”. Kết quả (theo thang điểm 5): Phòng khám Đa khoa Thế Giới được chấm 1,41 điểm, xếp ở mức thấp. Qua kiểm tra, Sở Y tế đã chấn chỉnh và hướng dẫn phòng khám khắc phục các khuyết điểm của mình.
Tuy nhiên, qua rất nhiều bê bối được báo chí phản ánh trong thời gian qua, phòng khám đa khoa này vẫn ngang nhiên hoạt động. Sáng 4-8, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết sẽ tiếp nhận phản ánh của độc giả Báo SGGP và chỉ đạo rà soát, chấn chỉnh hoạt động của các phòng khám có yếu tố người nước ngoài trên địa bàn.

Tin cùng chuyên mục