Vụ khai thác cát dưới lòng đất trái phép tại Sóc Trăng: Vẫn chưa xác định được mẫu vật là cát?

Ngày 9-12, Đại tá Lâm Thành Sol, Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết, đến nay, vẫn chưa thể xác định được mẫu vật khai thác khoáng sản trái phép tại xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu là cát.

Hiện trường khai thác cát trái phép tại xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng ghi nhận vào tháng 9-2022

Cụ thể, Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Hiện đang chờ kết quả giám định mẫu vật, dù cơ quan chức năng đã gửi mẫu đi nhiều nơi, cả lên TPHCM nhưng vẫn chưa có ai trả lời, nên gây khó khăn trong quá trình khởi tố vụ án, khởi tố bị can”.

Như Báo SGGP đã phản ánh tại bài viết "Thâm nhập đại công trường khai thác cát trái phép dưới lòng đất" (ngày 22-9-2022), trên địa bàn xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, xuất hiện nhóm đối tượng tập kết nhiều thiết bị, máy móc để khai thác cát trái phép dưới lòng đất với quy mô lớn.

Thủ đoạn của các đối tượng khai thác cát trái phép là sử dụng các xe cuốc bóc tách đi phần lớp đất mặt như thể đang đào vuông nuôi tôm. Sau đó, các đối tượng dùng cần cẩu có gắn mũi khoan và khoan sâu xuống lòng đất, rồi dùng máy bơm công suất lớn hút cát sang một bể lắng. Cát từ bể lắng sẽ được bơm lên sà lan để chở đi tiêu thụ trái phép.

Ghi nhận tại hiện trường vào tháng 9-2022, trữ lượng cát vẫn còn đầy trong bể lắng rộng gần 1.000m2, khoảng 5.000-7.000m3 cát vẫn chưa mang đi tiêu thụ. Theo ước lượng, toàn bộ công trường khai thác cát trái phép dưới lòng đất này có quy mô khoảng 50.000m2 và đã bị các đối tượng đào bới tan hoang.

Vụ khai thác cát dưới lòng đất trái phép tại Sóc Trăng: Vẫn chưa xác định được mẫu vật là cát? ảnh 2 Máy móc được các đối tượng huy động để phục vụ khai thác cát trái phép dưới lòng đất

Tại báo cáo số 2278 (ngày 23-9-2022) của Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Sóc Trăng cho biết: Vụ khai thác trái phép trên do Công ty TNHH VLXD Tâm Dũng thực hiện và bị phát hiện vào ngày 21-1-2022. Các phương tiện, máy móc đã bị cơ quan chức năng ra quyết định tạm giữ và giao cho chủ sở hữu quản lý.

Tuy nhiên, những người dân sống gần công trường khai thác trên xác nhận, hoạt động khai thác cát trái phép của nhóm đối tượng trên vẫn ngang nhiên diễn ra sau đó.
Cụ thể, thời điểm bị phát hiện (tháng 1-2022), người dân cho biết nhóm đối tượng trên chỉ khai thác được khoảng hơn 1.000m2. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, hoạt động khai thác sau đó diễn ra rầm rộ hơn, ngay cả ban ngày và huy động nhiều máy móc, nhân công tham gia khiến quy mô khai thác tăng lên đến khoảng 50.000m2.
Ghi nhận của PV Báo SGGP, đến ngày 27-8, tại hiện trường khai thác cát trái phép dưới lòng đất trên, vẫn có người đang khai thác.
Vụ khai thác cát dưới lòng đất trái phép tại Sóc Trăng: Vẫn chưa xác định được mẫu vật là cát? ảnh 3 Hiện trường khai thác cát tại xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng ghi nhận vào ngày 27-8-2022

Rõ ràng, có sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương và lực lượng chức năng, dẫn đến việc Công ty TNHH VLXD Tâm Dũng tái thực hiện hành vi khai thác trái phép của mình. Bên cạnh việc buông lỏng quản lý, dư luận còn cho rằng phải chăng có sự bao che, thậm chí là tiếp tay để nhóm đối tượng trên thực hiện hành vi vi phạm.

Ngay sau khi Báo SGGP phản ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu đã có công văn chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc kiểm tra, đồng thời chỉ đạo Công an tỉnh vào cuộc điều tra làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, tính đến nay đã qua hơn 2 tháng, nhưng vẫn chưa có kết quả điều tra.

Tin cùng chuyên mục