Chất lượng dịch vụ hàng không chưa đáp ứng được đòi hỏi của hành khách, không có người chịu trách nhiệm cuối cùng tại các cảng hàng không… Đó là nhận định của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tại cuộc họp đánh giá về chất lượng dịch vụ tại các cảng hàng không được tổ chức chiều 6-11.
Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) Lại Xuân Thanh thừa nhận hiện vẫn còn rất nhiều vấn đề tồn tại tại các cảng hàng không (CHK), đặc biệt là CHK Tân Sơn Nhất, Nội Bài. Cụ thể, tình trạng quá tải, tắc nghẽn cục bộ tại các khu vực làm thủ tục hàng không, soi chiếu an ninh, kiểm tra hải quan, xuất nhập cảnh… trong giờ cao điểm vẫn thường xuyên diễn ra. Cùng với sự quá tải, hệ thống nhà vệ sinh hiện đang thiếu về số lượng, kém về chất lượng, một số nơi thiết bị xuống cấp nhưng chưa được thay thế kịp thời, thiếu hệ thống thông gió dẫn đến ảnh hưởng về vệ sinh môi trường. Đặc biệt, tình trạng ô nhiễm tiếng ồn vẫn đang diễn ra với việc hệ thống loa phát thanh phát liên tục các thông tin trong khi lẽ ra cần được thay thế bằng các bảng hiển thị.
Bên cạnh đó, số lượng, chất lượng quầy nước miễn phí, wifi, xe đẩy hành lý còn chưa đáp ứng được nhu cầu. Sự yếu kém của các CHK lớn còn thể hiện ở chỗ hiện vẫn chưa có các dịch vụ phi hàng không phục vụ khách nối chuyến. Ví dụ chưa có phòng nghỉ, hộp ngủ hoặc chưa bố trí ghế phù hợp cho việc nghỉ ngơi thời gian dài, chưa có phòng tắm trong nhà vệ sinh... Về thái độ, kỹ năng giao tiếp của nhân viên hàng không hiện vẫn được đánh giá là chưa chuyên nghiệp, nhiều biểu hiện vô cảm, hách dịch, gây bức xúc cho hành khách…
Theo ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc Tổng Công ty HKVN, Liên minh hàng không quốc tế Sky Team cũng đánh giá các CHK của Việt Nam xếp ở cuối bảng về chất lượng dịch vụ trong danh sách 20 sân bay cửa ngõ của liên minh này.
Đánh giá về những tồn tại tại các CHK hiện nay, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, hiện đang có tình trạng “cha chung không ai khóc” tại các CHK, chưa có sự phối hợp giữa các đơn vị trong ngành cũng như với các đơn vị khác như an ninh, hải quan. Vì vậy, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu cần phải truy rõ trách nhiệm của từng cá nhân trong quy trình quản lý chất lượng dịch vụ tại các CHK. Trong thời gian tới, Bộ trưởng Đinh La Thăng sẽ làm việc với lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ Công an về việc phối hợp giữa các lực lượng chức năng liên quan đến chất lượng dịch vụ tại các CHK.
Đặc biệt, trong tháng 11-2014, Cục HKVN phải xây dựng xong quy chế để mỗi CHK có một tổng chỉ huy, chính là tổng giám đốc các CHK, là người chịu trách nhiệm cuối cùng về chất lượng dịch vụ tại sân bay, trong đó quy định rõ quyền hạn, trách nhiệm của người đứng đầu và trách nhiệm phối hợp của các đơn vị liên quan. Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu các đơn vị rà soát lại đội ngũ cán bộ, từ lãnh đạo tới công chức, viên chức, người lao động để đào tạo hoặc đào tạo lại và bố trí phù hợp, nếu không đạt yêu cầu phải thay thế ngay.
Đặc biệt, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các CHK chỉ giữ lại các dịch vụ lõi, còn việc gì tư nhân làm được thì phải đấu thầu cho tư nhân vào làm ngay để nâng cao chất lượng dịch vụ. Về vấn đề đấu thầu dịch vụ, đại diện CHK Nội Bài cho biết, đơn vị này vừa tổ chức đấu thầu cho một doanh nghiệp tư nhân thực hiện dịch vụ vệ sinh tại CHK Nội Bài và kết quả khả quan. Sắp tới, việc đấu thầu thêm các dịch vụ khác sẽ được triển khai.
Đại diện Tổng Công ty CHK Việt Nam, CHK Nội Bài, Tân Sơn Nhất cũng cam kết sẽ sử dụng cơ chế giám sát về chất lượng dịch vụ chặt chẽ như cơ chế giám sát về an toàn hàng không, sẽ có người chịu trách nhiệm từng khâu trong quy trình để đảm bảo mọi dịch vụ được nâng cao chất lượng.
|
BÍCH QUYÊN