Huy động tối đa các nguồn điện

* Lãnh đạo tỉnh Phú Yên "đòi" điện
Huy động tối đa các nguồn điện

* Lãnh đạo tỉnh Phú Yên "đòi" điện
(SGGPO).- Đến nay tình hình thuỷ văn vẫn chưa được cải thiện dẫn đến mực nước tại nhiều hồ thuỷ điện ở miền Bắc và miền Trung xuống mức rất thấp, thậm chí nhiều nơi đã xuống mực nước “chết”. Trong bối cảnh nắng nóng vẫn tiếp tục diễn ra trên diện rộng và kéo dài dẫn đến nhu cầu tiêu thụ điện trong cả nước tăng rất cao, hệ thống điện quốc gia vẫn phải thực hiện các biện pháp điều hoà, tiết giảm phụ tải điện trên diện rộng trong phạm vi toàn quốc.

Đảm bảo cung ứng điện cho sản xuất, sinh hoạt là một trong những nhiệm vụ chính của ngành điện. Ảnh: CAO THĂNG
Đảm bảo cung ứng điện cho sản xuất, sinh hoạt là một trong những nhiệm vụ chính của ngành điện. Ảnh: CAO THĂNG

Trước tình hình trên, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng vừa gởi chỉ thị hỏa tốc yêu cầu các tập đoàn lớn trong ngành nâng cao cung ứng điện. Trong đó, yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tiếp tục chỉ đạo đơn vị trực thuộc tập trung lực lượng, huy động phát tối đa các nguồn điện (trong điều kiện kỹ thuật cho phép) trong hệ thống điện quốc gia để nâng cao khả năng cung ứng điện cho sản xuất và đời sống nhân dân.

EVN tập trung khắc phục sự cố để sớm đưa vào hoạt động trở lại Nhà máy điện Hải Phòng 1 và Quảng Ninh 1. Ngoài ra, EVN chỉ đạo các Tổng Công ty Điện lực chủ động trao đổi, làm việc với các đơn vị sản xuất kinh doanh có các nguồn điện diesel dự phòng, nhất là các hộ tiêu thụ điện lớn huy động phát điện các nguồn này nhằm giảm bớt khó khăn cho ngành điện. Bộ trưởng cũng yêu cầu EVN thường xuyên giám sát việc cung cấp điện của các Tổng Công ty Điện lực. Trong trường hợp phải điều hoà, tiết giảm phụ tải điện cần phải thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công thương.

Về phía Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), Bộ trưởng yêu cầu PVN phối hợp với EVN xác định sản lượng điện phát của Nhà máy điện Cà Mau 1 và 2 để chuẩn bị đủ dầu DO cho phát điện theo yêu cầu cung ứng điện trong giai đoạn sửa chữa giàn cung cấp khí PM3-CAA. Đối với Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) có nhiệm vụ chỉ đạo các đơn vị phát điện trực thuộc đảm bảo phát điện tối đa các nguồn điện hiện có trong hệ thống điện quốc gia.

Mặt khác, tăng cường ứng trực và thực hiện các biện pháp sớm đưa vào vận hành trở lại các tổ máy phát điện đang bị sự cố tại Nhà máy điện Sơn Động và Cẩm Phả. Riêng các đơn vị sản xuất, kinh doanh có nguồn điện dự phòng có trách nhiệm trao đổi với các Tổng Công ty Điện lực, các Công ty Điện lực tại địa phương để huy động phát nguồn điện trên nhằm giảm bớt các khó khăn trong cung ứng điện hiện nay.

* Ngày 24-6, UBND tỉnh Phú Yên đã có văn bản gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Công ty Điện lực miền Trung đề nghị có những giải pháp hợp lý hơn trong việc phân bổ sản lượng điện. Theo công văn này, hiện mức phân phối của Tổng Công ty Điện lực miền Trung cho Phú Yên gần 1,2 triệu kWh/ngày (tương đương 0,33MW) chỉ bằng 0,103% tổng công suất các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh cung cấp cho lưới điện quốc gia (khoảng 322 MW). Vì lượng điện phân bổ quá thấp nên xảy ra tình trạng cắt điện kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống nhân dân.

Lạc Phong

Thông tin liên quan:

>> Chỉ thị 17/CT/BCT về việc thực hiện các biện pháp nâng cao cung ứng điện phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân

Tin cùng chuyên mục