TPHCM đang triển khai 21.000 căn nhà ở xã hội

SGGPOẢnh: Cao Thăng
TPHCM đang triển khai 21.000 căn nhà ở xã hội

 * Năm 2013, TPHCM dự kiến hoàn thành 3.000 căn
* Đến 15-7, có 17 hợp đồng tín dụng được ký
* Đường dây nóng ghi nhận tiêu cực trong cho vay 083 821 1230

(SGGPO).- Theo thống kê của Sở Xây dựng TPHCM, trên địa bàn thành phố có khoảng 150.000 cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan chuyên nghiệp, trong đó, nhiều người có nhu cầu về nhà ở. Về gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho vay hỗ trợ nhà ở xã hội, thời gian qua, nhiều bạn đọc thắc mắc về phương thức, những thủ tục cho vay và điều kiện được vay…  Báo SGGP tổ chức buổi giao lưu trực tuyến giữa Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn và Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM Nguyễn Hoàng Minh. Sau đây là nội dung của buổi giao lưu:

* Hùng Mạnh, quận 8: Được biết, theo quy định của Bộ Xây dựng có 8 đối tượng mua, thuê mua nhà ở xã hội (NOXH). Tôi đã coi nhưng không thấy mình thuộc các đối tượng theo quy định. Tuy nhiên được biết ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TPHCM, cũng đã đồng ý mở rộng thêm nhiều đối tượng được hưởng chính sách như người dân lao động nghèo. Vậy cho biết những đối tượng được mở rộng là những đối tượng nào và điều kiện ra sao? Tôi là người làm thuê tại TPHCM hơn 6 năm nay và được người quen cho đăng ký hộ khẩu KT3 tại quận 8. Thu nhập bình quân của gia đình tôi khoảng 4-5 triệu đồng/tháng, vậy tôi có được hưởng chính sách NOXH của thành phố hay không? Tôi không mong được mua nhà vì với mức thu nhập đó gia đình tôi không kham nổi, mà chỉ mong được nhà nước hỗ trợ cho thuê căn hộ với giá hợp lý để gia đình tôi yên tâm sinh sống trên mảnh đất này.

* Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn: Tại điểm đ, khoản 1, Điều 12 của Nghị định số 34/2013/NĐ-CP ngày 24/4/2013 của Chính phủ về quản lý, sử dụng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước quy định “Người thu nhập thấp, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở tại khu vực đô thị” thuộc đối tượng được xem xét thuê NOXH thuộc sở hữu Nhà nước.

Khoản 2, Điều 12 của Nghị định số 34/2013/NĐ-CP quy định điều kiện để được thuê NOXH thuộc sở hữu nhà nước bao gồm:

a) Chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình và chưa được thuê hoặc thuê mua NOXH, chưa được nhà nước hỗ trợ nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức hoặc có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng nhà ở chật chội có diện tích bình quân hộ gia đình dưới 5 m² sàn/người hoặc nhà ở hư hỏng, dột nát;

b) Có hộ khẩu thường trú hoặc có hợp đồng lao động có thời hạn từ 1 năm trở lên và có đóng bảo hiểm xã hội tại địa phương nơi có nhà ở cho thuê.

Người thu nhập thấp quy định là người không thuộc diện phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân; hộ là hộ nằm trong chuẩn nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ; người khuyết tật, người già cô đơn phải có xác nhận của UBND phường, thị trấn nơi cư trú.

Do ông (bà) cung cấp chưa đầy đủ các thông tin về nhân thân nên Sở Xây dựng không thể trả lời cụ thể mà chỉ trích dẫn quy định pháp luật có liên quan để ông (bà) tự đối chiếu với thực tế. Trường hợp chưa tự xác định được, đề nghị ông (bà) cung cấp đầy đủ thông tin có liên quan để Sở Xây dựng có cơ sở trả lời.

Quang cảnh buổi giao lưu

Quang cảnh buổi giao lưu

* Trần Thị Mai Lý, tranthimaily2008@yahoo.com.vn:  Xin chào Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn và Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM Nguyễn Hoàng Minh, liên quan đến gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, tôi xin hỏi một số nội dung sau liên quan đến việc vay tiền mua NOXH: 1. Hiện, tôi đang công tác tại UBND phường trên địa bàn TPHCM (trên 10 năm), tôi đang sống cùng cha mẹ, chưa có gia đình. Như vậy, khi tôi có như cầu mua nhà cho bản thân thì tôi có đủ điều kiện để vay từ nguồn quỹ hỗ trợ NOXH không? 2. Điều kiện để cán bộ, công chức như tôi được vay là như thế nào? Có thông tin cho rằng nguồn vốn vay chỉ ưu tiên cho cán bộ, công chức đã có gia đình, có nhu cầu bức thiết về nhà ở, có đúng không? 3. Nếu tôi đủ điều kiện vay thì khi làm thủ tục vay sẽ đăng ký ở đâu? (cơ quan đang công tác hay các ngân hàng trong hệ thống được Ngân hàng Nhà nước ủy thác nguồn vốn vay mua nhà ở xã hội?) 4. Nếu nhà tôi mua không thuộc các dự án hỗ trợ cho vay để mua NOXH thì tôi có được vay tiền để mua nhà không? 5. Người dân (không là cán bộ, công chức nhà nước) thì có được vay mua nhà từ nguồn quỹ tín dụng này không?

* Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn:

1. Theo quy định tại Điều 2, Thông tư số 07/2013/TT-BXD của Bộ Xây dựng có hiệu lực thi hành từ ngày 1-6-2013, đối tượng được vay vốn để thuê, thuê mua và mua NOXH và đối tượng được vay vốn để thuê, mua nhà ở thương mại (NOTM) có diện tích nhỏ hơn 70 m², có giá bán dưới 15 triệu đồng/m²: (1) Cán bộ công chức viên chức, hưởng lương từ ngân sách nhà nước thuộc các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp; (2) Viên chức thuộc các đơn vị sự nghiệp công lập; (3) Lực lượng vũ trang nhân dân; (4) Đối tượng thu nhập thấp là người lao động thuộc các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, hợp tác xã được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật; người đã được nghỉ lao động theo chế độ quy định; người lao động tự do, kinh doanh cá thể.

Người thu nhập thấp là người không thuộc diện phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân. Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân có hiệu lực từ ngày 1-7-2013, mức giảm trừ gia cảnh đối với đối tượng nộp thuế là 9 triệu đồng/tháng (108 triệu đồng/năm), mức giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc mà người nộp thuế có nghĩa vụ nuôi dưỡng là 3,6 triệu đồng/tháng kể từ tháng phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng.

Như vậy, quy định trên không phân biệt người có gia đình và độc thân, do bạn vẫn có thể vay vốn từ nguồn quỹ hỗ trợ NOXH.

2. Theo quy định tại Điều 3, Thông tư số 11/2013/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Điều 4, Thông tư số 07/2013/TT-BXD của Bộ Xây dựng có hiệu lực thi hành từ ngày 1-6-2013, đối với đối tượng khách hàng cá nhân vay vốn để mua, thuê, thuê mua NOXH cần phải đáp ứng thêm các điều kiện sau: (1) Có hợp đồng mua, thuê, thuê mua NOXH theo quy định của pháp luật; (2) Mục đích vay vốn để trả khoản tiền chưa thanh toán mua, thuê, thuê mua NOXH đối với các hợp đồng đã ký với chủ đầu tư từ ngày 7-1-2013 (ngày Chính phủ ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP ); (3) Có đề nghị vay vốn để mua, thuê, thuê mua NOXH và cam kết khách hàng và các thành viên trong hộ gia đình của khách hàng chưa được vay vốn hỗ trợ tại ngân hàng để mua, thuê, thuê mua nhà ở; (4) Có đủ vốn tối thiểu tham gia vào phương án vay theo quy định;

Người mua, thuê, thuê mua NOXH, nhà ở thu nhập thấp có thể dùng căn hộ NOXH, nhà ở thu nhập thấp đã hoàn thành hoặc sẽ hình thành trong tương lai để làm tài sản bảo đảm khoản vay với ngân hàng.

Như vậy bạn có thể được vay vốn từ nguồn trên để để mua, thuê, thuê mua NOXH hoặc để thuê, mua NOTM có diện tích nhỏ hơn 70 m², giá bán dưới 15 triệu đồng/m².

3. Theo quy định tại Điểm b, Khoản 2, Điều 1 Thông tư số 11/2013/TT-NHNN quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở, các ngân hàng thực hiện cho vay hỗ trợ nhà ở gồm: (1) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam; (2) Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam; (3) Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam; (4) Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam; (5) Ngân hàng thương mại cổ phần Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long.

Theo văn bản số 1250/BXD-QLN ngày 25-6-2013 của Bộ Xây dựng về hướng dẫn xác định đối tượng cho vay theo TT số 11/2013/TT-NHNN và TT số 07/2013/TT-BXD ngày 15-5-2013, đối với các đối tượng là: Cán bộ, công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước thuộc các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp; viên chức thuộc các đơn vị sự nghiệp công lập;  lực lượng vũ trang nhân dân thì cơ quan nơi đối tượng đang công tác xác nhận về nơi công tác và thực trạng về nhà ở theo mẫu quy định tại Phụ lục 1, Thông tư số 07/2013/TT-BXD và phải chịu trách nhiệm về nội dung xác nhận của mình, không yêu cầu xác nhận về điều kiện thu nhập;

Như vậy bạn có thể liên hệ 1 trong 5 các ngân hàng trên để làm thủ tục vay vốn theo quy định.

* Huê Khang, quận Bình Thạnh: Qua báo SGGP, Giám đốc Sở Xây dựng đã cho biết cuối tháng 6 sẽ bàn giao chung cư 157/R8 Tô Hiến Thành, quận 10 cho những người đã được bố trí NOXH tại chung cư này. Tôi là một trong những đang nộp hồ sơ để xin xét duyệt vào chung cư trên nên rất quan tâm. Xin ông cho biết hiện nay chung cư trên đã bố trí được bao nhiêu căn rồi và còn bao nhiêu căn chưa được bố trí. Xin ông cho biết giá thuê mua cũng như cách thức thanh toán của chung cư này là bao nhiêu?

* Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn: NOXH tại chung cư 157/R8 đường Tô Hiến Thành, quận 10 gồm có 103 căn hộ. Hiện nay, Sở Xây dựng đang hoàn tất các thủ tục để cuối tháng 7-2013 sẽ tổ chức lễ bàn giao căn hộ cho các trường hợp nêu trên. Đơn giá thuê mua được tính trên cơ sở 12 triệu đồng/ m² sàn căn hộ nhân với diện tích căn hộ, người thuê mua phải nộp trước 20% trị giá căn hộ, số tiền còn lại trả dần hàng tháng trong tối thiểu là 10 năm. Vì anh (chị) chưa nêu rõ căn hộ có diện tích bao nhiêu nên Sở Xây dựng không thể cung cấp chi tiết số tiền phải nộp lần đầu và số tiền thuê mua hàng tháng.

TPHCM đang triển khai 21.000 căn nhà ở xã hội ảnh 2

Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn

* Internetviet@yahoo.com: Gia đình tôi có 6 nhân khẩu, sống ở cư xá tập thể diện tích khoảng 30 m². Tôi là người kinh doanh cá thể (buôn bán nước giải khát) tại quận Thủ Đức. Theo quy định, tôi thuộc diện được vay hỗ trợ theo gói 30.000 tỷ đồng lãi suất 6%/năm. Gia đình tôi đã tìm được 1 dự án chung cư trên địa bàn quận có diện tích 56 m² với giá khoảng 11 triệu đồng/m² nên tôi đã liên hệ 2 chi nhánh của Ngân hàng BIDV và Vietinbank để xin vay nhưng cả hai đều cho biết không thể giải quyết vì yêu cầu tôi phải xác nhận thu nhập thấp trong khi đó tôi kinh doanh cá thể nên không biết cơ quan nào xác nhận thu nhập cho mình. Tôi hỏi nhờ sự hướng dẫn nhưng nhân viên các ngân hàng này cũng cho biết “bó tay” vì văn bản số 1250 ngày 25-6-2013 của Bộ Xây dựng hướng dẫn xác định đối tượng cho vay theo thông tư số 11/2013/TT-NHNN và thông tư số 07/2013/TT-BXD cũng chỉ hướng dẫn UBND xã, phường nơi đối tượng có hộ khẩu thường trú hoặc đăng ký tạm trú xác nhận về hộ khẩu và thực trạng nhà ở, không yêu cầu phải xác nhận về thu nhập. Văn bản này cũng không quy định cơ quan nào có thẩm quyền xác nhận thu nhập cho người lao động tự do, kinh doanh cá thể. Xin ông Minh và ông Tuấn cho biết trường hợp của tôi muốn vay thì phải làm sao vì gia đình tôi đang rất tha thiết được mua căn hộ hợp túi tiền để ổn định nơi ở?

* Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn: Theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng tại công văn số 1250/BXD-QLN ngày 25-6-2013 về hướng dẫn xác định đối tượng cho vay theo Thông tư số 11/2013/TT-NHNN và Thông tư số 07/2013/TT-BXD ngày 15-5-2013: “Người thuê, thuê mua, mua nhà NOXH có nhu cầu vay vốn, có đủ điều kiện nêu tại điểm b trên đây thì liên hệ với 1 trong 5 ngân hàng được giao cho vay hỗ trợ nhà ở theo quy định tại Thông tư số 11/2013/TT – NHNN của Ngân hàng Nhà nước để xem xét được vay vốn. Ngân hàng không yêu cầu thêm các thủ tục xác nhận về  đối tượng, điều kiện khác. Trường hợp ngân hàng yêu cầu khách hàng chứng minh về thu nhập để bảo đảm cho phương án trả nợ thì thực hiện theo quy định của ngân hàng”.

* Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM Nguyễn Hoàng Minh: Tại Công văn số 1250/BXD-QLN của Bộ Xây dựng ngày 25-6-2013 về việc hướng dẫn xác định đối tượng cho vay theo Thông tư 11/2013/TT- NHNN và Thông tư 07/2013/TT- BXD ngày 15-5-2013 có quy định: “… người lao động tự do, kinh doanh cá thể thì UBND xã, phường nơi đối tượng có hộ khẩu thường trú hoặc đăng ký tạm trú xác nhận về hộ khẩu và thực trạng nhà ở theo mẫu quy định tại Phụ lục 2, Thông tư số 07/2013/TT-BXD, không yêu cầu phải có xác nhận về điều kiện thu nhập”.

Do đó, theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Xây dựng, khách hàng khi đến ngân hàng vay vốn ưu đãi nhà ở không yêu cầu phải có xác nhận thu nhập thấp. Khách hàng cần chứng minh về thu nhập để bảo đảm cho phương án trả nợ theo quy định về quy trình tín dụng của ngân hàng. Nếu khách hàng có đầy đủ điều kiện và các giấy xác nhận theo mẫu quy định tại Thông tư 07/2013/TT-BXD và Thông tư 11/2013/TT-NHNN thì khách hàng đều thuộc đối tượng được vay ưu đãi hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02 của Chính phủ.

* locklock@yahoo.com: Gia đình tôi thuộc diện chính sách, con tôi đủ điều kiện được mua nhà ở xã hội tại chung cư 157/R8 Tô Hiến Thành (đã được Hội đồng xét duyệt thông qua) và được Sở Xây dựng gửi thư mời đến dự lễ bàn giao căn hộ vào cuối tháng 4-2013. Tuy nhiên sau đó con tôi được hoãn bàn giao vì lý do Chính phủ ban hành Nghị định 34/2013 về quản lý, sử dụng nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước quy định nhà ở xã hội được đầu tư bằng một phần hoặc toàn bộ vốn ngân sách chỉ được cho thuê hoặc thuê mua, không được bán. Tôi thấy rất vô lý vì tại sao hồ sơ được mua nhà đã hoàn thành trước đó (vào tháng 4-2013) thì tại sao không áp dụng theo luật hiện hành mà lại áp dụng theo quy định chưa có hiệu lực? Xin Giám đốc Sở Xây dựng giải thích rõ ràng về việc này.

* Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn: Theo quy định tại Nghị định số 71/2010/NĐ-CP ngày 23-6-2010 của Chính phủ, NOXH do nhà nước đầu tư xây dựng bằng vốn ngân sách nhà nước để cho thuê. Theo quy định tại Nghị định số 34/2013/NĐ-CP ngày 22-4-2013 của Chính phủ, NOXH thuộc sở hữu nhà nước được giải quyết cho thuê, thuê mua. NOXH tại chung cư số 157/R8 đường Tô Hiến Thành, quận 10 thuộc sở hữu nhà nước, nếu áp dụng theo Nghị định số 71/2010/NĐ-CP chỉ được thuê, không được thuê mua. Do đó, việc áp dụng theo Nghị định số 34/2013/NĐ-CP sẽ có lợi cho cán bộ, công chức, vì được quyền chọn thuê hoặc thuê mua NOXH theo khả năng và nguyện vọng.

* Một bạn đọc ở quận Phú Nhuận: Tôi là 1 trong 108 người đã được duyệt và đã bốc thăm căn hộ tại chung cư 157/R8 Tô Hiến Thành. Vì lý do tế nhị nên tôi xin được giấu tên. Sắp tới tôi được Sở Xây dựng mời gặp mặt liên quan đến việc thuê mua nhà, tuy nhiên do sốt ruột và sẵn có buổi giao lưu với Giám đốc Sở Xây dựng, tôi xin hỏi: liệu giá thuê mua căn hộ này có bị điều chỉnh tăng hay không? Theo giá tạm tính trước đây là khoảng 11 triệu đồng/m² nhưng không biết sẽ điều chỉnh cao hơn nữa vì phải tính thêm chi phí vận hành và các khoản thu dịch vụ khác nên tôi rất lo lắng vì vượt khả năng chi trả của gia đình.

* Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn: Câu hỏi này đã được chúng tôi trả lời cho bạn đọc Huê Khang (quận Bình Thạnh), đề nghị bạn tham khảo.

* Minh Dũng quận Gò Vấp, chienbinhanhhung@gmail.com: Theo thông tin trên báo SGGP, tôi được biết trong năm 2013, TPHCM dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng 11 dự án NOXH với quy mô trên 3.000 căn, trong đó sẽ bán khoảng 853 căn, còn 2.150 căn cho thuê, thuê mua. Cùng đó, để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho các đối tượng được hưởng ưu đãi theo Nghị quyết 02 của Chính phủ, TPHCM dự kiến sẽ phải cho chuyển đổi hơn 11.000 căn hộ thương mại sang làm NOXH. Xin Giám đốc Sở Xây dựng và Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM cho biết liệu các dự án này có kịp cung ứng ra thị trường trong thời hạn vay của gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hay không trong khi được biết hiện nay gói tín dụng này chủ yếu dành cho các doanh nghiệp?

* Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn:

1- Năm 2013, TPHCM dự kiến hoàn thành 5 dự án NOXH với quy mô 813 căn, gồm: Chung cư 157/R8 đường Tô Hiến Thành, phường 12, quận 10 do Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn làm chủ đầu tư với quy mô 114 căn; Chung cư 241/1/25C đường Nguyễn Văn Luông, phường 11, quận 6 do Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn làm chủ đầu tư với 62 căn; Chung cư 19/19 đường Lạc Long Quân quận Tân Bình do Tổng Công ty Cổ phần Đền bù giải tỏa làm chủ đầu tư với 400 căn; Chung cư 171A đường Hoàng Hoa Thám, phường 13, quận Tân Bình do Công ty CP May Tiến Phát làm chủ đầu tư với 147 căn; Chung cư 26 đường Nguyễn Thượng Hiền phường 1, quận Gò Vấp do Công ty Đầu tư Địa ốc Gia Định làm chủ đầu tư với khoảng 90 căn.

Sở Xây dựng cũng đã kiến nghị UBND TP chuyển đổi nhà ở thương mại sang làm NOXH theo Thông tư 02/2013/TT- BXD của Bộ Xây dựng tại dự án do Công ty cổ phần Đầu tư- Xây dựng 584 đầu tư tại quận Tân Phú, với 418 căn (hoàn thành năm 2013) và chuyển đổi 5 dự án nhà ở tái định cư đã hoàn thành với quy mô 1.769 căn hộ sang NOXH. Đó là: a. Dự án Khu tái định cư Phú Mỹ 1, quận 7 do Công ty CP Đức Khải làm chủ đầu tư, 235 căn; b. Dự án Khu dân cư Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh do Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị thành phố làm chủ đầu tư, 1.132 căn; c. Dự án Chung cư Tân Mỹ, quận 7 do Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn làm chủ đầu tư, 200 căn; d. Dự án Chung cư 481 Bến Ba Đình, quận 8 do Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn làm chủ đầu tư, 108 căn; e. Dự án Chung cư An Lạc, phường An Lạc, quận Bình Tân do Công ty CP Địa ốc Sài Gòn làm chủ đầu tư, 94 căn.

Theo đó, 3.000 căn hộ NOXH nêu trên đã hoàn thành và sẽ hoàn thành trong năm 2013.

Sở Xây dựng cũng đã trình UBND TP chuyển đổi 2 dự án NOTM sang làm NOXH, gồm: Chung cư CC1 Khu 2 tại xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, do Công ty CP Tư vấn thương mại dịch vụ địa ốc Hoàng Quân làm chủ đầu tư, 1.734 căn, dự kiến được khởi công xây dựng trong tháng 7-2013; Khu tái định cư Thảo Điền, quận 2, do Công ty CP Đầu tư Thủ Thiêm làm chủ đầu tư, 304 căn, dự kiến được khởi công xây dựng trong tháng 8-2013.

Gói tín dụng này theo quy định tại Nghị quyết 02/NQ-CP, Thông tư 07/TT-BXD của Bộ Xây dựng, sẽ được dành 70% giải quyết cho các cá nhân vay để thuê, thuê mua, mua NOXH và thuê, mua NOTM có diện tích nhỏ hơn 70m² và giá bán dưới 15 triệu đồng/m²; 30% còn lại dành cho các doanh nghiệp vay đầu tư xây dựng NOXH.

2- Tính đến nay Sở Xây dựng đã nhận 10 hồ sơ xin chuyển đổi NOTM sang  làm NOXH: 10 dự án với quy mô sử dụng đất là 19,16 ha, với 9.270 căn chuyển sang làm NOXH, tổng mức đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng. Trong đó có 418 căn thuộc dự án Khu căn hộ cao tầng 584 Tân Phú do Công ty CP Đầu tư- Xây dựng 584 làm chủ đầu tư thi công gần xong phần thô; các dự án còn lại đã bồi thường giải phóng mặt bằng 100% nhưng chưa khởi công xây dựng hoặc đã khởi công xây dựng nhưng mới chỉ đầu tư xong phần móng.

Như vậy các dự án này hoàn toàn có khả năng cung ứng ra thị trường để đáp ứng cho các đối tượng vay trong gói 30.000 tỷ đồng của Chính phủ.

* Bến Thành CDC&T JSC, benthanhcdc@gmail.com: Tôi là 1 khách hàng đầu tiên tiếp cận gói 30.000 tỷ đồng (từ ngày 10-6-2013 tôi đã chuẩn bị hồ sơ và đến các ngân hàng)... Tôi làm trong doanh nghiệp ngoài quốc doanh, nên tham gia gói 30.000 tỷ đồng cho căn hộ thương mại dưới 70m² và giá bán dưới 15 triệu đồng... Tôi đến BIDV Chi nhánh Tây Sài Gòn để làm thủ tục vay mua căn hộ đã ký thỏa thuận giữa chủ dự án và BIDV Tây Sài Gòn. Các thủ tục về giấy tờ khác thì tôi đều đáp ứng. Chỉ vướng ở Phụ lục 2-TT07/BXD: xác nhận tình trạng nhà ở và hộ khẩu. Hiện tôi đang sống chung với chị gái (nhà của chị) và có hộ khẩu tại quận Tân Phú. Khi tôi ra UBND phường đề nghị xác nhận theo Phụ lục 02, phường chỉ xác nhận là căn nhà tôi đang ở không thuộc sở hữu của tôi. Tuy nhiên, khi qua bên BIDV Chi nhánh Tây Sài Gòn lại không đồng ý với nội dung xác nhận đấy, họ yêu cầu là xác nhận: chưa có nhà ở và hiện đang sống chung với chị gái. Tôi về yêu cầu UBND phường xác nhận lại theo BIDV, UBND phường không đồng ý, với lý do UBND phường không thể quản lý hết sở hữu nhà của cá nhân (không có nhà ở phường này, nhưng có nhà ở nơi khác làm sao họ phân biệt được?)... Đến đây thì tôi đành bỏ cuộc, với hơn 1 tháng chạy tới chạy lui giữa ngân hàng và UBND phường. Xin hỏi, trường hợp của tôi thì cơ quan nào làm sai (BIDV hay UBND phường) và tôi biết phải nhờ đến cơ quan nào có thể giúp đỡ (rất nhiều người rơi vào trường hợp tôi, do UBND phường không xác nhận là chưa có nhà ở) và biện pháp khắc phục tình trạng này...

* Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM Nguyễn Hoàng Minh: Điểm a, Khoản 2, Điều 3 Thông tư 07/2013/TT-BXD của Bộ Xây dựng ngày 15-5-2013 có quy định:  “Đối tượng và hộ gia đình của đối tượng quy định tại Điều 2 phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau đây: Chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, hoặc có nhà ở nhưng diện tích quá chật chội…”. Điểm b, Khoản 2, Điều 3 Thông tư này cũng có quy định: “Xác nhận điều kiện được vay theo quy định tại Khoản 2 điều này: …Các đối tượng quy định tại Khoản 2, Điều 2 phải có văn bản xác nhận của UBND xã (phường) nơi đối tượng đó có hộ khẩu thường trú hoặc đăng ký tạm trú xác nhận về hộ khẩu và thực trạng nhà ở (theo mẫu tại Phụ lục 2) và chỉ xác nhận 1 lần”.

Trên đây là quy định của Bộ Xây dựng về điều kiện được vay vốn hỗ trợ nhà ở đối với vấn đề mà ông (bà) tại email benthanhcdc@gmail.com đề cập đến. Các NHTM trên địa bàn TPHCM đều phải tuân thủ đúng các quy định về điều kiện, trình tự, thủ tục cho vay vốn hỗ trợ nhà ở theo các Thông tư 07/2013/TT-BXD, Thông tư 11/2013/TT-NHNN, Công văn 1250/BXD-QLN của Bộ Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam.

Hiện nay, NHNN TPHCM đã phản ánh bằng văn bản vấn đề vướng mắc này đến UBND TPHCM và NHNN Việt Nam để có hướng chỉ đạo, giải quyết vướng mắc, giúp người dân tiếp cận nguồn vốn được thuận lợi.

* Trần Quốc Việt, quận Thủ Đức, TPHCM: Tôi hiện làm ở công ty tư nhân, không có hộ khẩu thường trú tại TPHCM. Tôi đã có gia đình và 2 con, đang rất có nhu cầu mua nhà ở (hiện tôi ở nhà thuê). Không biết trường hợp của tôi có được vay tiền từ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng của NHNN và được mua NOXH hay không? Nếu được xin hướng dẫn thủ tục cụ thể.

* Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM Nguyễn Hoàng Minh: Theo quy định tại Điều 3, Thông tư số 11/2013/TT-NHNN của NHNN Việt Nam và Điều 4, Thông tư số 07/2013/TT-BXD của Bộ Xây dựng, đối với đối tượng khách hàng cá nhân vay vốn để mua, thuê, thuê mua NOXH hoặc vay vốn để thuê, mua NOTM có diện tích nhỏ hơn 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 thì phải có hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có dự án nhà ở, trường hợp tạm trú thì phải có đóng bảo hiểm xã hội từ 1 năm trở lên.

* Mạnh Dũng, quận Gò Vấp: Tôi đã từng đi tìm hiểu để vay vốn tại gói 30.000 tỷ đồng nhưng thú thật thủ tục quá nhiêu khê. Phải chăng các ngân hàng đưa ra những thủ tục cho người dân vay khó để tập trung cho doanh nghiệp (DN) vay để ngân hàng được khỏe hơn bởi thay vì cho vay 100 hồ sơ cá nhân (vài trăm triệu đồng/hồ sơ) thì chỉ cần cho 1 DN vay (vài trăm tỷ đồng/dự án) là đỡ mệt? Đó là chưa kể cho DN vay thì ngân hàng được phần trăm khi duyệt vay, còn khách hàng là đối tượng thu nhập thấp thì ngân hàng chẳng được gì? Xin ông Nguyễn Hoàng Minh cho biết NHNN có kiểm soát cơ cấu cho vay 30%-70% để gói cho vay này được thực hiện hiệu quả?

* Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM Nguyễn Hoàng Minh: Về vấn đề này, đề nghị ông tham khảo các câu trả lời trên.

TPHCM đang triển khai 21.000 căn nhà ở xã hội ảnh 3

Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM Nguyễn Hoàng Minh

* Mạnh Dũng, quận Gò Vấp: NHNN đã yêu cầu các ngân hàng phải công khai minh bạch khi triển khai chương trình gói ưu đãi 30.000 tỷ đồng này để người dân nắm được chủ trương và đảm bảo đồng vốn cho vay đến được đúng đối tượng. Vậy NHNN Chi nhánh TPHCM có đi kiểm tra các ngân hàng về việc thực hiện này hay không vì thực tế tôi đã đi tìm hiểu tại nhiều chi nhánh của 5 ngân hàng được chỉ định cho vay gói này nhưng 1 số chi nhánh của BIDV, Vietinbank trả lời không cho vay hoặc thậm chí không biết có gói cho vay này. NHNN có những chế tài nào để đảm bảo thực hiện nghiêm những yêu cầu này nếu NHTM vi phạm quy định hoặc khách hàng phải “chạy” mới được vay gói hỗ trợ này? Trường hợp người vay vốn ưu đãi gian lận về điều kiện vay sẽ bị xử lý như thế nào? Theo tôi được biết, gói tín dụng 30.000 tỷ đồng dành 70% dành cho người mua nhà và 30% cho DN, song thực tế có vẻ ngược lại vì một số ngân hàng công bố tỷ trọng phân bổ cho vay từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng là 60% cho DN và 40% cho người tiêu dùng vay trong 3 năm đầu tiên. Hiệp hội Bất động sản TPHCM cũng vừa gửi văn bản đến Chính phủ cho biết từ ngày 25-5-2013, nhiều chủ đầu tư đã khởi công xây dựng mới nhiều dự án NOXH, dự án nhà ở thương mại chuyển sang NOXH hàng ngàn căn, tổng mức đầu tư lên đến hàng ngàn tỷ đồng và điều đáng quan tâm là lấy từ gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng. Vậy điều này có đi ngược với mục tiêu của Nghị quyết 02/NQ-CP là giải quyết hàng tồn kho, nhất là công trình NOXH, NOTM quy mô vừa và nhỏ chưa bán được hoặc đang xây dựng dở dang trong khi đó với cơ cấu như hiện nay thì sẽ tiếp tục tăng nguồn cung lên?

* Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM Nguyễn Hoàng Minh:

1. Về thủ tục để vay: Theo quy định của Thông tư 11/2013/TT-NHNN,  chúng tôi cho rằng để thực hiện thủ tục cải cách hành chính thì đây là bộ hồ sơ khá đơn giản, vì hồ sơ vay vốn ngân hàng đòi hỏi phải chặt chẽ và mang tính pháp lý cao và các ngân hàng thương mại phải có trách nhiệm thực hiện. Và trong quy chế cho vay của ngân hàng đối với khách hàng không có phân biệt đối xử giữa các thành phần kinh tế và tất cả đều bình đẳng trong việc thực hiện quy chế này (doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần, hợp tác xã, khách hàng cá nhân…).

2. Về tiêu chuẩn trong cho vay: NHNN Chi nhánh TPHCM luôn giám sát và thanh kiểm tra mọi hoạt động của các tổ chức tín dụng, trong đó có nội dung xử lý các tiêu cực trong cho vay của từng ngân hàng thương mại, từng cán bộ tín dụng và trong thực tế đã xử lý rất nhiều trường hợp vi phạm, tiêu cực trong hoạt động tín dụng ngân hàng. Chúng tôi rất mong sự hỗ trợ và cộng tác của các khách hàng để xử lý tiêu cực trong ngành và đề nghị quý khách hàng phản ảnh về cho NHNN Chi nhánh TPHCM theo số điện thoại của đường dây nóng là 0838211230.

3. Về kiểm soát cho vay: Gói 30.000 tỷ đồng được chia làm 2 phần, 30% dành cho vay DN và 70% dành cho vay khách hàng cá nhân. Nguồn này không có phân bổ về cho từng địa phương và từng ngân hàng theo một hạng mức cụ thể.

- Đối với khách hàng cá nhân: Ngân hàng thương mại thẩm định và quyết định cho vay. Cuối tháng tổng hợp và báo cáo về NHNN để được vay tái cấp vốn.

- Đối với khách hàng DN: DN muốn vay vốn phải thuộc danh sách do Bộ Xây dựng công bố và gửi NHNN. NHNN sẽ thông báo cho các ngân hàng thương mại để thẩm định và quyết định cho vay. Tuy nhiên, trước khi giải ngân, ngân hàng thương mại trao đổi với NHNN về nguồn vốn (vì nguồn vốn cho vay chỉ có 9.000 tỷ đồng). Nếu nguồn vốn cho vay ưu đãi này hết thì các ngân hàng thương mại tiến hành cho vay theo lãi suất cho vay thông thường.

* Một cán bộ hưu trí, quận Bình Tân: Tôi là bạn đọc của báo SGGP lâu năm và tôi cũng rất quan tâm đến vấn đề NOXH. Cũng theo thông tin từ báo được biết Sở Xây dựng sẽ công bố toàn bộ danh sách các dự án NOXH trên địa bàn TP nhưng vẫn chưa thấy gì. Xin Giám đốc Sở Xây dựng công bố danh sách này.

* Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn: Xin ông (bà) xem câu trả lời bạn đọc Minh Dũng, quận Gò Vấp.

* lehoangquynh135@gmail.com: Xin cho biết hiện nay tại TPHCM đã có bao nhiêu dự án NOXH đã hoàn thành (có thể bố trí ngay để ở) và cụ thể là những dự án nào? Xin cho biết cụ thể đối tượng và thủ tục để mua NOXH tại TPHCM. Tôi vẫn nghe nói thuê và thuê mua NOXH, nhưng không biết khác nhau như thế nào giữa 2 hình thức này. Khi nào thì được mua và khi nào được thuê mua?

* Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn: Số lượng các dự án NOXH, chúng tôi vừa trả lời bạn đọc Minh Dũng, quận Gò Vấp.

- Về đối tượng và thủ tục để mua nhà ở xã hội, xin trả lời như sau:

+ Đối tượng: Theo Điều 37 Nghị định số 71/2010/NĐ-CP ngày 23/06/2010 của Chính phủ về Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở).

“1. Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.

2. Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang nhân dân hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

3. Công nhân làm việc tại khu công nghiệp.

4. Các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ quy định tại điểm a khoản 6 Điều 30 của Nghị định này.

5. Học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng nghề, trung cấp nghề không phân biệt công lập hay dân lập được thuê nhà ở trong thời gian học tập.

6. Người thu nhập thấp tại khu vực đô thị theo quy định của UBND cấp tỉnh”.

+ Thủ tục:

1. Sau khi khởi công dự án, chủ đầu tư dự án NOXH có trách nhiệm cung cấp các thông tin liên quan đến dự án (tên dự án, địa chỉ nộp đơn đăng ký, địa điểm xây dựng dự án, tiến độ thực hiện dự án, quy mô dự án, số lượng căn hộ, trong đó bao gồm: số căn hộ để bán, số căn hộ cho thuê, số căn hộ cho thuê mua, thời gian bắt đầu và kết thúc nhận đơn đăng ký và các nội dung khác có liên quan) để công bố công khai tại trụ sở và trên trang web của Sở Xây dựng; đăng tải ít nhất 1 lần tại các phương tiện thông tin đại chúng là cơ quan ngôn luận của thành phố và công bố tại Sàn giao dịch bất động sản của chủ đầu tư (nếu có) để người dân biết, đăng ký và thực hiện giám sát. Báo cáo bằng văn bản để Sở Xây dựng biết và kiểm tra, hậu kiểm.

2. Trên cơ sở các thông tin về các dự án NOXH trên địa bàn đã được công bố, người có nhu cầu đăng ký mua, thuê, thuê mua NOXH nộp hồ sơ đăng ký trực tiếp cho chủ đầu tư dự án NOXH.

3. Sau khi tập hợp đầy đủ hồ sơ đăng ký của các đối tượng có nhu cầu (đăng ký trong thời gian công khai tiếp nhận hồ sơ để đăng báo, trang Web) chủ đầu tư dự án NOXH có trách nhiệm tổ chức, xem xét hồ sơ đăng ký, căn cứ vào đối tượng và điều kiện được mua NOXH theo quy định để ký hợp đồng bán, cho thuê mua, thuê nhà để lập danh sách đối tượng được mua, thuê, thuê mua NOXH thuộc dự án do mình làm chủ đầu tư.

TPHCM đang triển khai 21.000 căn nhà ở xã hội ảnh 4

Một khu nhà ở xã hội tại quận 12, TPHCM

* Hoài Nhi, quận 7: Nếu tôi đủ điều kiện được vay gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng thì tôi có thể chọn bất cứ dự án nào trên địa bàn TP có căn hộ dưới 70m² và giá thành dưới 15 triệu đồng/m² để mua không hay dự án đó phải thuộc dự án nhà ở xã hội theo danh sách của Sở Xây dựng đưa ra chúng tôi mới được mua?

* Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn:

+ Tại Điều 2, Thông tư số 07/2013/TT-BXD ngày 15-5-2013 của Bộ Xây dựng về hướng dẫn việc xác định các đối tượng được vay vốn hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02/NQ-CP  ngày 7-1-2013 của Chính phủ như sau: “Đối tượng được vay vốn để thuê, thuê mua và mua NOXH và đối tượng được vay vốn để thuê, mua NOTM có diện tích nhỏ hơn 70m², có giá bán dưới 15 triệu đồng/m²: (1) Cán bộ công chức viên chức, hưởng lương từ ngân sách nhà nước thuộc các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp; (2) Viên chức thuộc các đơn vị sự nghiệp công lập; (3) Lực lượng vũ trang nhân dân; (4) Đối tượng thu nhập thấp là người lao động thuộc các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, hợp tác xã được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật; người đã được nghỉ lao động theo chế độ quy định; người lao động tự do, kinh doanh cá thể”.

+ Theo Văn bản số 1250/BXD-QLN ngày 25-6-2013 của Bộ Xây dựng về hướng dẫn xác định đối tượng cho vay theo Thông tư số 11/2013/TT-NHNN và Thông tư số 07/2013/TT-BXD ngày 15-5-2013 “Để tạo điều kiện thuận lợi cho các khách hàng là hộ gia đình, cá nhân trong quá trình vay vốn, đề nghị các ngân hàng phối hợp với các chủ đầu tư dự án có nhà ở bán cho khách hàng, hướng dẫn người mua được tiếp cận vốn vay, nếu có nhu cầu, tốt nhất là tạo điều kiện để người mua được vay cùng một ngân hàng với chủ đầu tư. Tuy vậy, không được bắt buộc khách hàng là hộ gia đình, cá nhân phải vay vốn tại cùng một ngân hàng mà chủ đầu tư đã vay vốn”.

Do đó, nếu bạn đáp ứng đủ các điều kiện để vay gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng thì bạn có thể chọn bất cứ dự án nhà ở nào trên địa bàn TP có diện tích căn hộ dưới 70m² và giá thành dưới 15 triệu đồng/m² để mua.

* Hồ Huy Hoàng, quận Tân Bình: Xin Sở Xây dựng cho biết điều kiện cụ thể để được mua, thuê mua, thuê NOXH tại TPHCM. Liệu khi đã được duyệt đủ điều kiện hưởng chính sách về NOXH thì có được lựa chọn dự án NOXH theo ý của mình hay không? Nếu quá nhiều người cùng chọn 1 dự án thì thứ tự ưu tiên được xét ra sao?

* Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn: Theo quy định tại Nghị định số 34/2013/NĐ-CP ngày 22-4-2013 của Chính phủ, đối tượng và điều kiện thuê, thuê mua NOXH thuộc sở hữu nhà nước:

1. Đối tượng thuê, thuê mua NOXH thuộc sở hữu nhà nước bao gồm:

a) Người có công với cách mạng quy định tại Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng;

b) Cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan hành chính, sự nghiệp, cơ quan Đảng và đoàn thể hưởng lương từ ngân sách nhà nước;

c) Sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang nhân dân hưởng lương từ ngân sách nhà nước;

d) Công nhân làm việc tại khu công nghiệp, cụm khu công nghiệp và các cơ sở sản xuất, dịch vụ ngoài khu công nghiệp;

đ) Người thu nhập thấp, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở tại khu vực đô thị;

e) Người khuyết tật, người già cô đơn và các đối tượng đặc biệt có khó khăn về nhà ở tại khu vực đô thị. Trường hợp là người khuyết tật, người già cô đơn không nơi nương tựa, không có thu nhập thì được bố trí ở tại các trung tâm bảo trợ xã hội của Nhà nước;

g) Các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ khi hết tiêu chuẩn được thuê nhà ở công vụ;

h) Hộ gia đình, cá nhân thuộc diện tái định cư mà chưa được bố trí đất ở hoặc nhà ở tái định cư.

2. Điều kiện được thuê NOXH thuộc sở hữu nhà nước bao gồm:

a) Chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình và chưa được thuê hoặc thuê mua NOXH, chưa được nhà nước hỗ trợ nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức hoặc có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng nhà ở chật chội có diện tích bình quân hộ gia đình dưới 5 m² sàn/người hoặc nhà ở hư hỏng, dột nát;

b) Có hộ khẩu thường trú hoặc có hợp đồng lao động có thời hạn từ một năm trở lên và có đóng bảo hiểm xã hội tại địa phương nơi có nhà ở cho thuê.

Người thu nhập thấp quy định tại Điểm đ Khoản 1 Điều này là người không thuộc diện phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân; hộ nghèo quy định tại Điểm đ Khoản 1 Điều này là hộ nằm trong chuẩn nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ; người khuyết tật, người già cô đơn phải có xác nhận của UBND phường, thị trấn nơi cư trú;

c) Riêng đối tượng quy định tại Điểm h Khoản 1 Điều này thì không áp dụng các điều kiện quy định tại Điểm a, Điểm b Khoản này mà do UBND cấp tỉnh quy định cụ thể về điều kiện.

3. Điều kiện được thuê mua NOXH thuộc sở hữu nhà nước bao gồm:

a) Có đủ các điều kiện quy định tại Khoản 2 Điều này. Riêng đối tượng quy định tại Điểm h Khoản 1 Điều này thì do UBND cấp tỉnh quy định điều kiện cụ thể;

b) Thanh toán ngay lần đầu số tiền thuê mua bằng 20% giá trị của nhà ở thuê mua".

Về nguyên tắc, người đăng ký được chọn dự án. Trường hợp số người có nguyện vọng lớn hơn số lượng căn hộ tại từng dự án cụ thể, Hội đồng Xét duyệt nhà ở xã hội sẽ tổ chức chấm điểm ưu tiên. Bảng chấm điểm ưu tiên hiện nay được căn cứ theo Thông tư số 36/2009/TT-BXD ngày 16-11-2009 của Bộ Xây dựng. Sắp tới, Bộ Xây dựng sẽ ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 34/2013/NĐ-CP, trong đó có sửa đổi lại Bảng chấm điểm ưu tiên.

* Trung Tiến, Trường Đại học Tôn Đức Thắng: Tôi công tác tại trường đại học và đã thuê nhà để ở gần 5 năm qua tại phường 5 quận 3. Tôi làm hồ sơ xin vay gói 30.000 tỷ đồng để mua căn hộ dự án Khang Gia - Tân Hương tại quận Tân Phú, TPHCM. Tôi đến chi nhánh của Vietcombank thì được yêu cầu bổ sung giấy xác nhận của đơn vị công tác hoặc của UBND xã, phường nơi có hộ khẩu thường trú về thực trạng nhà ở. Tôi đến phường thì được trả lời rằng phường không quản lý thực trạng nhà ở nên phường không đồng ý xác nhận, vậy tôi phải xác nhận ở đâu? Theo quy định tôi đủ điều kiện được vay nhưng do những quy định về thủ tục không rõ ràng làm khó cho chúng tôi. Như vậy, là lãnh đạo Sở Xây dựng và NHNN, các ông có cách nào giúp những người lao động như chúng tôi tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi để có cơ hội mua được nhà an cư, lạc nghiệp?

* Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn: Theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng tại công văn số 1250/BXD-QLN ngày 25/06/2013 về hướng dẫn xác định đối tượng cho vay theo Thông tư số 11/2013/TT-NHNN và Thông tư số 07/2013/TT-BXD ngày 15-5-2013 tại mục II, khoản 2, điểm c về Trình tự, thủ tục xác nhận đủ điều kiện vay vốn “Đối với các đối tượng là: Cán bộ, công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước thuộc các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp; viên chức thuộc các đơn vị sự nghiệp công lập;  lực lượng vũ trang nhân dân thì cơ quan nơi đối tượng đang công tác xác nhận về nơi công tác và thực trạng về nhà ở theo mẫu quy định tại Phụ lục 1, Thông tư số 07/2013/TT-BXD và phải chịu trách nhiệm về nội dung xác nhận của mình, không yêu cầu xác nhận về điều kiện thu nhập”. Do đó, cơ quan nơi bạn đang công tác có trách nhiệm xác nhận về nơi công tác và thực trạng về nhà ở của bạn theo mẫu quy định tại Phụ lục 1, Thông tư số 07/2013/TT-BXD và phải chịu trách nhiệm về nội dung xác nhận của mình.

duynguyen@yahoo.com.vn: Tôi là viên chức, công tác tại một đơn vị sự nghiệp của nhà nước (đã được ký hợp đồng dài hạn) và vợ tôi kinh doanh tự do. Chúng tôi đang thuê nhà tại quận Bình Thạnh. Vậy tôi có thuộc đối tượng được vay vốn hỗ trợ 6%/năm để mua nhà không? Trường hợp được vay vốn thì quy trình, thủ tục như thế nào?

* Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn: Theo quy định tại Điều 2, Thông tư số 07/2013/TT-BXD của Bộ Xây dựng, đối tượng được vay vốn để thuê, thuê mua và mua NOXH và đối tượng được vay vốn để thuê, mua NOTM có diện tích nhỏ hơn 70m², có giá bán dưới 15 triệu đồng/m²: (1) Cán bộ công chức viên chức, hưởng lương từ ngân sách nhà nước thuộc các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp; (2) Viên chức thuộc các đơn vị sự nghiệp công lập; (3) Lực lượng vũ trang nhân dân; (4) Đối tượng thu nhập thấp là người lao động thuộc các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, hợp tác xã được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật; người đã được nghỉ lao động theo chế độ quy định; người lao động tự do, kinh doanh cá thể.

Theo Văn bản số 1250/BXD-QLN ngày 25-6-2013 của Bộ Xây dựng về hướng dẫn xác định đối tượng cho vay theo TT số 11/2013/TT-BXD và TT số 07/2013/TT-BXD ngày 15-5-2013, đối với các đối tượng là: Người lao động thuộc các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, hợp tác xã được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật; người đã được nghỉ lao động theo chế độ quy định; người lao động tự do, kinh doanh cá thể thì UBND xã, phường nơi đối tượng có hộ khẩu thường trú hoặc đăng ký tạm trú xác nhận về hộ khẩu và thực trạng nhà ở theo mẫu quy định tại Phụ lục 2, Thông tư số 07/2013/TT-BXD, không yêu cầu phải có xác nhận về điều kiện thu nhập. Trường hợp ngân hàng yêu cầu khách hàng chứng minh về thu nhập để bảo đảm cho phương án trả nợ thì thực hiện theo quy định của ngân hàng.

* Nguyễn Thị Thanh Thủy, TPHCM: Tôi tên Nguyễn Thị Thanh Thủy ở TPHCM. Tôi vừa mới kết hôn, 2 vợ chồng đều là cán bộ công chức và ở trong khu tập thể của cơ quan, nay cơ quan tạo điều kiện để chúng tôi mua NOXH, nhưng có vài điểm trong thủ tục chúng tôi mắc phải như sau, xin cơ quan chức năng giải đáp: 1. Chồng tôi hộ khẩu ở ngoài Hà Nội, chúng tôi chưa có nhà ở nên chưa thể tách hộ khẩu ra được và vẫn ở hộ khẩu của bố mẹ 2 bên, thủ tục có phần xác thực tình trạng nhà của hộ gia đình và phải có công chứng ở phường, vậy chúng tôi phải làm như thế nào? 2. Trong đơn đăng ký mua NOXH, trong mục số thành viên trong hộ gia đình là ghi 2 vợ chồng tôi hay là ghi theo hộ khẩu của chồng tôi vì chúng tôi chưa tách hộ khẩu. 3. Chúng tôi thu nhập 11 triệu đồng/ tháng, thì được vay tối đa là bao nhiêu? Chúng tôi muốn hình thức thuê mua thì mỗi tháng phải trả bao nhiêu?

* Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn và Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM Nguyễn Hoàng Minh:

1. Theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng tại Công văn số 1250/BXD-QLN ngày 25-6-2013 về hướng dẫn xác định đối tượng cho vay theo Thông tư số 11/2013/TT-NHNN và Thông tư số 07/2013/TT-BXD ngày 15-5-2013 tại mục II, khoản 2, điểm c về Trình tự, thủ tục xác nhận đủ điều kiện vay vốn “Đối với các đối tượng là: Cán bộ, công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước thuộc các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp; viên chức thuộc các đơn vị sự nghiệp công lập;  lực lượng vũ trang nhân dân thì cơ quan nơi đối tượng đang công tác xác nhận về nơi công tác và thực trạng về nhà ở theo mẫu quy định tại Phụ lục 1, Thông tư số 07/2013/TT-BXD và phải chịu trách nhiệm về nội dung xác nhận của mình, không yêu cầu xác nhận về điều kiện thu nhập”. Do đó, cơ quan nơi bạn đang công tác có trách nhiệm xác nhận về nơi công tác và thực trạng về nhà ở của bạn theo mẫu quy định tại Phụ lục 1, Thông tư số 07/2013/TT-BXD và phải chịu trách nhiệm về nội dung xác nhận của mình.

2. Trong đơn đăng ký mua NOXH, ở mục số thành viên trong hộ gia đình bạn phải ghi theo hộ khẩu thường trú của người đứng Đơn xin mua.

3. Ngân hàng cho vay căn cứ vào giá trị căn hộ và khách hàng vay vốn phải có ít nhất 20% giá trị căn hộ (được ghi trong Hợp đồng mua, thuê, thuê mua NOXH); 80% giá trị còn lại của căn hộ thì được ngân hàng cho vay. Thu nhập của khách hàng cá nhân được ngân hàng thẩm định để xác định nguồn và thời gian trả nợ.

TPHCM đang triển khai 21.000 căn nhà ở xã hội ảnh 5

Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn (trái) và Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM Nguyễn Hoàng Minh trao đổi trong buổi giao lưu

* ngoclinhlan@hcm.vnn.vn: Thông tin trên các phương tiện truyền thông cho thấy, tiến độ giải ngân gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng còn chậm so với nhu cầu bức bách của người dân cũng như khó khăn ngày càng lớn của thị trường bất động sản. Mới đây, NHNN đã có văn bản đề nghị 5 ngân hàng đẩy mạnh triển khai cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02/NQ-CP nhằm giải ngân đối với khách hàng trong thời gian tới nhưng tôi được biết hiện nay chưa có bao nhiêu trường hợp tại TPHCM được vay. Là lãnh đạo của NHNN quản lý địa bàn TPHCM, xin ông Nguyễn Hoàng Minh cho biết từ khi triển khai gói hỗ trợ này đến nay có được bao nhiêu trường hợp được giải ngân. NHNN Chi nhánh TPHCM đã có tham mưu gì để giải quyết những vướng mắc để giúp các đối tượng có nhu cầu thật về nhà ở tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi này?. Nếu các ngân hàng gây khó cho khách hàng (đòi hỏi những thủ tục khác ngoài quy định), liệu chúng tôi có thể phản ánh lên NHNN Chi nhánh TPHCM không?

- Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM Nguyễn Hoàng Minh: Tính đến ngày 15-7-2013 đã có 19 hợp đồng tín dụng được ký kết trong khuôn khổ gói 30.000 tỷ đồng này. Trong đó có 18 khách hàng cá nhân và 1 khách hàng là doanh nghiệp với tổng số hạn mức được ký kết là 12,2 tỷ đồng (bình quân 1 khách hàng cá nhân được vay 660 triệu đồng). Đến nay đã giải ngân được 6 hồ sơ, các hồ sơ tín dụng còn lại đang trong quá trình giải ngân.

Quá trình triển khai tổ chức thực hiện Thông tư 07 và Thông tư 11 còn khá chậm chủ yếu là theo quy định của Thông tư 07 quy định khách hàng cá nhân phải được cơ quan nơi công tác hoặc UBND phường xã nơi cư trú xác định về thực trạng nhà ở. Về vấn đề này, chúng tôi đã có trao đổi và thống nhất với Giám đốc Sở Xây dựng kiến nghị với UBND TP, Bộ Xây dựng và NHNN Việt Nam giao nhiệm vụ này cho NHTM vì theo Thông tư 11, các ngân hàng thương mại chịu trách nhiệm thẩm định và quyết định cho vay.

Nếu các khách hàng phát hiện những tiêu cực hoặc những yêu cầu trái với quy định từ phía ngân hàng thương mại có thể phản ánh về NHNN Chi nhánh TPHCM theo số ĐT đường dây nóng: 0838211230 để được giải quyết. Nếu qua giám sát và thanh tra các ngân hàng thương mại, chúng tôi phát hiện thì sẽ kiên quyết xử lý như: phạt vi phạm hành chính, hạn chế các hoạt động, hạn chế mở rộng mạng lưới và thậm chí có thể thu hồi giấy phép.

* Thanh Chung, KCN Cao TPHCM (quận 9): Làm thế nào để phân biệt được NOTM và NOXH nếu giá 2 loại nhà này đều dưới 15 triệu đồng/m²? Giá bán NOTM dưới 15 triệu đồng/m² là giá ở thời điểm nào, đã bao gồm các chi phí khác chưa? Theo quy định tại khoản 2 Điều 2 Thông tư số 07/2013/TT-BXD, về đối tượng được vay vốn là đối tượng thu nhập thấp (người lao động thuộc các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế...). Cho tôi hỏi tiêu chuẩn mức thu nhập là bao nhiêu/tháng mới thuộc đối tượng thu nhập thấp? Tôi làm trong Khu Công nghệ cao TPHCM ở quận 9, vậy có thuộc đối tượng được vay không?

* Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn: NOTM là nhà ở do tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng để bán, cho thuê theo nhu cầu và cơ chế thị trường. NOXH là nhà ở do nhà nước hoặc tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng cho các đối tượng quy định (vui lòng tham khảo tại Nghị định số 71/2010/NĐ-CP và Nghị định số 34/2013/NĐ-CP), để mua, thuê hoặc thuê mua theo cơ chế do nhà nước quy định. Trong trường hợp giá NOTM và NOXH đều có giá dưới 15 triệu đồng/m², thì yếu tố phân biệt được xác định là trong cơ cấu giá NOXH không có tiền sử dụng đất.

Người thu nhập thấp là người không thuộc diện phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân. Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân có hiệu lực từ ngày 1-7-2013, mức giảm trừ gia cảnh đối với đối tượng nộp thuế là 9 triệu đồng/tháng (108 triệu đồng/năm), mức giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc mà người nộp thuế có nghĩa vụ nuôi dưỡng là 3,6 triệu đồng/tháng kể từ tháng phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng.

* cloudfieldvietnam@rocketmail.com: Tôi là nhân viên hành chính tại một công ty nhà nước. Với điều kiện và thu nhập cũng như dự án nhà tôi muốn mua đủ điều kiện để vay gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng. Tôi đã đến BIDV tại TPHCM để tìm hiểu về gói vay này nhưng ngân hàng yêu cầu các thành viên trong gia đình theo hộ khẩu phải cam kết chưa được vay vốn hỗ trợ tại ngân hàng để mua, thuê mua NOXH, NOTM nào, vì theo quy định mỗi gia đình chỉ được vay hỗ trợ 1 lần. Hiện tôi đang sống với gia đình bao gồm bố mẹ và em trai. Như vậy nếu vay theo thu nhập của tôi, các thành viên trong gia đình đều phải cam kết chưa được vay vốn? Nếu các thành viên trong gia đình tôi cũng có nhu cầu mua nhà thì phải làm sao? Yêu cầu như trên của ngân hàng liệu có hợp lý hay gây khó cho người đi vay?

* Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM Nguyễn Hoàng Minh: Mục C Khoản 2 Điều 3 Thông tư 07 ngày 15-5-2013 của Bộ Xây dựng quy định mỗi hộ gia đình chỉ được vay 1 lần để hỗ trợ nhà ở. Do đó, nếu các thành viên trong gia đình bạn cùng có nhu cầu mua nhà thì chỉ được hỗ trợ cho một người.

* Hạ Vy, quận 11: Qua thông tin từ báo chí được biết hiện nay có nhiều dự án trên địa bàn TPHCM xin chuyển sang NOXH. Tôi đang ở quận 11, được biết chủ đầu tư dự án The Flemington Tower trên đường Lê Đại Hành đang xin chuyển đổi các căn hộ lớn thành diện tích nhỏ phù hợp với NOXH, trong đó xin “chẻ nhỏ” cả những căn penthouse. Xin cho biết, dự án này đã được đồng ý chủ trương chưa? Nếu đã được hoặc giả sử sẽ được chuyển thì giá bán cũng được tính theo giá bán NOXH không? Tôi nghe nói giá bán căn hộ NOXH có giá 8- 12 triệu đồng/m² là đã bao gồm tất cả hay chưa? Vậy nếu NOXH nằm ở quận 11 thì giá khoảng bao nhiêu?

* Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn: Hiện nay, Sở Xây dựng chưa nhận được hồ sơ xin điều chỉnh cơ cấu căn hộ các dự án NOTM, dự án đầu tư xây dựng khu đô thị và chuyển đổi nhà ở thương mại sang làm NOXH hoặc công trình dịch vụ tại Dự án The Flemington Tower trên đường Lê Đại Hành, quận 11.

* Tuấn Nguyễn Đình, truongsaviet@gmail.com: Nếu nói rằng người dân chưa có NOXH để mua thì tôi sẵn sàng và cam đoan rằng hiện ở quận Tân Bình, TPHCM đang có gần 100 người dân là viên chức nhà nước đã có quyết định được mua NOXH tại Chung cư 171A Hoàng Hoa Thám, phường 13, quận Tân Bình đang chạy đôn chạy đáo hơn tháng qua mà không một ai được vay gói tín dụng 30.000 tỷ đồng này dù đúng đối tượng và hồ sơ khá đầy đủ, trong đó có bản thân tôi. Xin tư vấn giúp tôi làm thế nào để có thể vay được tiền từ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng này. Số điện thoại của tôi là 0906934179.

* Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn: Chúng tôi sẽ kiểm tra lại việc bạn nêu và sẽ liên hệ theo số điện thoại của bạn để hướng dẫn và hỗ trợ thực hiện theo quy định.

* Thành Hội, huyện Hóc Môn: Xin ông Trần Trọng Tuấn cho biết cụ thể hiện TPHCM có bao nhiêu dự án NOXH được thuê? Tôi là dân lao động phổ thông, 1 tháng kiếm được khoảng tròm trèm 5 triệu đồng/tháng nên tôi chỉ trông mong vào các dự án cho thuê để ở chứ tôi mua không nổi. Những dự án cho thuê đó là những dự án nào? Cũng xin ông cho biết điều kiện được thuê NOXH để ở ra sao và giá thuê nhà hàng tháng khoảng bao nhiêu tiền?

* Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn: Câu hỏi này đã được trả lời cho bạn Lê Hoàng Quỳnh. Bạn vui lòng tham khảo.

* Anh Huy: Tôi hiện đang làm việc tại nuớc ngoài nhưng tương lai có thể về Việt Nam sinh sống và làm việc. Vậy cho tôi hỏi Việt Nam có chính sách về NOXH dành cho những tri thức cho chúng tôi quay về Việt Nam sinh sống và làm việc đuợc mua nhà hay không? Nếu có thì cần những điều kiện gì?

* Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn:  Câu hỏi của bạn giống câu hỏi của bạn Lê Hoàng Quỳnh mà chúng tôi đã trả lời. Bạn vui lòng tham khảo.

* Hoàng Anh Tuấn, tuanhoanhanh@gmail.com, quận 1 TPHCM: Tôi xin được trao đổi với lãnh đạo Sở Xây dựng TP một cách thẳng thắn và mong nhận được lời phúc đáp của ông Trần Trọng Tuấn về những khúc mắc về có hay không sự công bằng khi xét đối tượng được hưởng chính sách NOXH. Tôi đã thấy được danh sách 108 người được mua NOXH tại Chung cư 157/R8 Tô Hiến Thành (quận 10, TPHCM) được Hội đồng xét duyệt của TPHCM duyệt và công bố, cho thấy họ đều là cán bộ lãnh đạo cấp phòng, ban làm việc tại các sở - ngành, đơn vị hành chính và một số ít chuyên viên, cán sự. Không có ai là công nhân lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất được lọt vào danh sách. Trong khi đó, chương trình cho thuê, mua NOXH của TPHCM nhằm tạo điều kiện cho người dân có được chỗ an cư, trong đó nhiều công nhân, gia đình nghèo đã đặt niềm tin, hy vọng sẽ được mua NOXH nhưng thực tế chỉ qua danh sách đó cho thấy có gì đó không công bằng trong việc ưu tiên các đối tượng khi xét duyệt. Xin hỏi ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP cũng là Chủ tịch Hội đồng xét duyệt, như sau: Việc xét duyệt này có được đảm bảo công bằng hay không? Tại sao hội đồng đặt ra bảng tiêu chí chấm điểm ưu tiên để xét chọn với các tiêu chí ưu tiên chỉ có lợi cho cán bộ, công chức (người có thâm niên biên chế từ 30 năm trở lên được chấm 40 điểm; người có thành tích huân chương, huy chương, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, chiến sĩ thi đua toàn quốc được chấm 30 điểm và người thuộc diện người có công với cách mạng được chấm 30 điểm…). Cách xếp thứ tự ưu tiên như hiện nay theo tôi là thiếu thuyết phục, không công bằng. Thiết nghĩ, Hội đồng xét duyệt cần sớm xem xét, chỉnh sửa cách xét duyệt theo đúng tinh thần ưu tiên cho những trường hợp có nhu cầu bức thiết về nhà ở, chưa có nhà ở?

- Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn: Nhu cầu về nhà ở của người dân TP hiện nay là một nhu cầu có thật. Trong nhiều năm qua, thực hiện chủ trương chung của Thành ủy và HĐND TP về Chương trình Nhà ở, UBND TP đã và đang triển khai nhiều dự án đầu tư phát triển nhà ở, nhằm từng bước đáp ứng nhu cầu cải thiện và nâng cao chất lượng nhà ở của người dân, trong đó có nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, nhà cho người thu nhập thấp, nhà lưu trú công nhân, ký túc xá sinh viên… Mặt khác, thực hiện Nghị quyết của HĐND TP, UBND TP và UBND quận- huyện đã triển khai nhiều biện pháp để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn liên quan đến việc giải quyết nhu cầu nhà ở của người dân, đặc biệt là vấn đề cấp giấy phép xây dựng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Dự án đầu tư xây dựng nhà ở tại Chung cư 157/R8 Tô Hiến Thành có có 114 căn NOXH thuộc sở hữu nhà nước. Đây là một trong những dự án NOXH đầu tiên được triển khai trên địa bàn TP. Do đó riêng dự án này ưu tiên cho đối tượng cán bộ, công chức. Trong quá trình triển khai, do số lượng cán bộ, công chức đăng ký NOXH đăng ký tại chung cư này lớn hơn gấp nhiều lần so với số lượng căn hộ hiện có, cho nên Hội đồng xét duyệt NOXH cấp TP phải tổ chức xét chọn theo quy định. Quá trình xét chọn đảm bảo thực hiện công khai, công bằng và phù hợp với quy định của pháp luật.

Hiện nay, thành phố đang triển khai 25 dự án NOXH với quy mô khoảng 21.000 căn. Hy vọng rằng các dự án này sẽ từng bước đáp ứng nhu cầu về nhà ở của người dân, của cán bộ, công chức và các đối tượng khác theo quy định. Các tiêu chuẩn và điều kiện về mua, thuê mua hoặc thuê NOXH đều thực hiện theo quy định.

* Lê Thị Hậu, lehau111@gmail.com, 45/32/12 đường Bùi Văn Ngữ, Tân Chánh Hiệp: Tôi là công chức thuộc cơ quan nhà nước nằm trong danh sách 255 trường hợp được Hội đồng phê duyệt xét duyệt thuê mua NOXH, tôi đăng ký nguyện vọng 1 vào dự án Đông Hưng 2 thuộc phường Tân Hưng Thuận quận 12; tuy nhiên đến nay vẫn chưa thấy thông tin cơ quan gọi bốc thăm diện tích. Tôi muốn hỏi khi nào sẽ được gọi để nghe triển khai bốc thăm diện tích?

- Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn: Sở Xây dựng sẽ tổ chức buổi bốc thăm căn hộ tại chung cư Đông Hưng 2 trước ngày 15-8-2013.

* Lê Quang Hòa, lequanghoa.tnxp@yahoo.com, 131E Nguyễn Văn Đậu, phường 5, Bình Thạnh: Tôi đã được Sở Xây dựng mời lên để họp và dự kiến bàn giao NOXH tại Chung cư Tô Hiến Thành trong tháng 4-2013 sau đó là dự kiến sẽ giao nhà trong tháng 6-2013 nhưng đến nay chưa có thông báo mới, vậy cho tôi hỏi khi nào sẽ có đơn giá và hình thức thanh toán nhà tại Chung cư Tô Hiến Thành, quận 10, TPHCM?

Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn: Sở Xây dựng sẽ tổ chức họp triển khai chi tiết về chung cư Tô Hiến Thành vào tuần sau tại Sở Xây dựng.

* Ngô Văn Duy, Công ty Công Viên cây xanh TPHCM: Hiện nay tôi chưa có nhà ở, đang phải đi thuê phòng trọ tại Thủ Đức, có nhu cầu mua NOXH. Tôi đã kiếm được 1 căn hộ chung cư tại Thủ Đức, nhỏ hơn 70m², giá dưới 15 triệu đồng/m², nhưng chưa đủ tiền mua. Tôi xin hỏi: Tôi có thuộc diện được vay gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hay không? Nếu tôi thuộc diện được vay gói tín dụng nói trên, tôi cần có những giấy tờ gì?

* Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn: Câu hỏi của ông giống như câu hỏi của ông Mạnh Dũng mà chúng tôi đã trả lời. Mời ông tham khảo.

nguyenlam111275@gmail.com: Xin quý vị cho biết, đến giờ những dự án nào đã được duyệt cho chuyển đổi sang NOXH và khi nào được giải ngân tại TPHCM? 

- Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn: UBND TP đã có quyết định chấp thuận cho chuyển đổi sang NOXH đối với Dự án Đầu tư xây dựng chung cư tái định cư, tại phường Thảo Điền quận 2, do Công ty CP Đầu tư Thủ Thiêm làm chủ đầu tư. Công ty đang liên hệ với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam để được giải ngân theo quy định.

* Lê Quang Hòa, lequanghoa.tnxp@yahoo.com, 131E Nguyễn Văn Đậu, phường 5, Bình Thạnh: Xin cho biết đơn giá thuê mua NOXH tại Chung cư Tô Hiến Thành quận 10 là bao nhiêu ? Tôi được duyệt bốc thăm tại lầu 8 với diện tích là 53,4 m², vậy mỗi tháng nếu phải trả góp là bao nhiêu?

- Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn: Theo bảng giá tạm tính giá thuê mua NOXH tại Chung cư 157/R8 đường Tô Hiến Thành, quận 10, căn hộ tầng 8, người được bố trí nộp 20% trị giá lần đầu là 130.723.200 đồng/m², giá thuê mua đóng hàng tháng là 6.406.406 đồng.

thanhuyen.shtp@gmail.com: Xin Sở Xây dựng cho biết khi nào mới tổ chức họp để thông báo giá chính thức cho các trường hợp thuê mua nhà tại Chung cư Tô Hiến Thành? Giá thuê mua là bao nhiêu? Có như giá mà báo SGGP đã đăng trong tháng 6 vừa qua không? (tầng 1 giá cho thuê 82.539 đồng/m²/tháng, giá thuê mua 190.646 đồng/m²/tháng, giá thuê và thuê mua tương ứng từ tầng 2 đến tầng 5 là 61.904 đồng/m²/tháng và 142.984 đồng/m²/tháng; tầng 6 và 7 là 65.343 đồng/m²/tháng và 150.928 đồng/m²/tháng; tầng 8 và 9 là 68.782 đồng/m²/tháng và 158.872 đồng/m²/tháng; từ tầng 10 đến tầng 14 là 72.222 đồng/m²/tháng và 166.815 đồng/m²/tháng; tầng 15 là 75.611 đồng/m²/tháng và 174.759 đồng/m²/tháng. Giá này chưa bao gồm chi phí vận hành và các khoản thu dịch vụ). Khi nào chúng tôi được nhận bàn giao nhà? Khi nào Sở Xây dựng mời họp để thông báo chính thức các thủ tục có liên quan? Khi nào bàn giao chính thức Chung cư Tô Hiến Thành vì chúng tôi cần biết để chuẩn bị rất nhiều thứ (mượn tiền người thân, chuyển trường cho con, mua sắm vật dụng gia đình...). Việc bàn giao này đã trễ hơn dự định, ảnh hưởng đến việc chuyển trường cho con của chúng tôi. Sở Xây dựng có thể có văn bản hỗ trợ sớm để chúng tôi có cơ sở xin chuyển trường cho con của mình về gần nơi ở mới không? Theo tôi được biết thì hiện cũng đã trễ để làm thủ tục chuyển trường (khi chưa có quyết định giao nhà và chúng tôi chưa chuyển hộ khẩu về quận 10 kịp). Tôi được thuê mua căn chung cư 44m² (căn nhỏ nhất), với diện tích này thì mỗi tháng tôi phải trả bao nhiêu? Ngoài khoản đóng trước 20% trị giá căn nhà, chúng tôi có phải làm thủ tục nào với ngân hàng không?

- Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn: Tuần sau, Sở Xây dựng sẽ tổ chức họp triển khai chi tiết về Dự án NOXH tại Chung cư 157/R8 Tô Hiến Thành, quận 10. Hy vọng chúng tôi sẽ có dịp giải đáp mọi thắc mắc của bạn.

*lehoanthuylinh@yahoo.com: Vợ chồng tôi là cán bộ công chức, làm việc trong ngành nhà giáo. Trung bình 1 tháng thu nhập của 2 vợ chồng khoảng 12-13 triệu đồng. Theo tính toán của gia đình tôi, 1 căn hộ 70m² với giá 15 triệu đồng/m² là khoảng 1,1 tỷ đồng/căn. Như vậy, trung bình mỗi tháng mỗi người chúng tôi phải có thu nhập khoảng 14-15 triệu đồng/ tháng thì mới có thể trả gốc và lãi cho một căn hộ. Như vậy phải chăng với mức lương hiện tại là chúng tôi vô phương trả góp cho dù lãi suất ưu đãi để mua nhà? Phải chăng gói tín dụng dụng 30.000 tỷ đồng vẫn chưa thật sự dành cho người thu nhập thấp? Với mức lương trên xin quý vị hiến kế giúp làm sao để chúng tôi mua được nhà?

* Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn: Các số liệu anh, chị đưa ra đều là mức cao nhất theo quy định của pháp luật. Thực tế, tại TPHCM có nhiều loại căn hộ có diện tích nhỏ hơn 70m², giá cũng thấp hơn 15 triệu đồng/m². Tùy theo khả năng thực tế, người có nhu cầu sẽ chọn loại căn hộ, giá bán phù hợp với khả năng. Đồng thời, cũng cần xác định là bên cạnh các chính sách hỗ trợ của nhà nước như miễn tiền sử dụng đất, hỗ trợ vốn vay, người có nhu cầu cũng phải cố gắng cùng với nhà nước để giải quyết vấn đề nhà ở.

Chúc vợ chồng bạn vượt qua khó khăn để có được nhà ở trong thời gian sớm nhất.

TPHCM đang triển khai 21.000 căn nhà ở xã hội ảnh 6

Phó TBT Lê Tiền Tuyến (bìa phải) tặng hoa các khách mời tham gia buổi giao lưu

SGGPO
Ảnh: Cao Thăng

Tin cùng chuyên mục