Đội ngũ trí thức Việt Nam phản đối hành động sai trái của Trung Quốc

(SGGP).– Ngày 12-5, Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đã ra Tuyên bố phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam.
Đội ngũ trí thức Việt Nam phản đối hành động sai trái của Trung Quốc

(SGGP).– Ngày 12-5, Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đã ra Tuyên bố phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam.

VUSTA cho rằng, hòa bình, ổn định, hữu nghị và hợp tác cùng phát triển là lợi ích chung của tất cả các dân tộc trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, đòi hỏi hành xử văn minh, có trách nhiệm của các quốc gia trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, chủ quyền lãnh thổ và lợi ích hợp pháp của các nước khác. Mọi yêu sách không có cơ sở pháp lý và nhất là hành động xâm hại chủ quyền của các nước khác là không thể chấp nhận.

Tuyên bố của VUSTA cũng khẳng định, mong muốn giữ gìn, thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống giữa hai quốc gia, giữa trí thức của hai nước; đồng thời kêu gọi Hiệp hội Khoa học kỹ thuật Trung Quốc, Liên đoàn Các tổ chức kỹ sư ASEAN, trí thức Trung Quốc và các nước lên tiếng bảo vệ công lý, bảo vệ luật pháp quốc tế, góp phần giữ gìn hòa bình và ổn định của khu vực và trên thế giới.

* Cùng ngày, tại Hà Nội, Ủy ban Việt Nam Đoàn kết và Hợp tác Á - Phi - Mỹ Latinh (thuộc Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam) đã ra Tuyên bố phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải dương 981 tại vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Ủy ban Việt Nam Đoàn kết và Hợp tác Á - Phi - Mỹ Latinh đề nghị phía Trung Quốc nhanh chóng rút hết giàn khoan và các lực lượng hộ tống ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, không để xảy ra các hành động tương tự trong tương lai. Ủy ban kêu gọi các tổ chức, lực lượng và nhân dân yêu chuộng hòa bình các nước Á - Phi - Mỹ Latinh và trên toàn thế giới lên tiếng yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hành động đơn phương đe dọa hòa bình, ổn định và an ninh trong khu vực, tôn trọng luật pháp quốc tế và chủ quyền hợp pháp của Việt Nam.

TRẦN BÌNH


Sẵn sàng đấu tranh bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ

Diễn biến những ngày qua về việc Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 tại thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam cho thấy Trung Quốc thể hiện rõ âm mưu độc chiếm biển Đông, uy hiếp trực tiếp đến an ninh, an toàn hàng hải khu vực và quốc tế. Báo SGGP tiếp tục nhận được nhiều ý kiến phản ứng về hành động ngang ngược này của Trung Quốc.

* TS Võ Văn Thành, giảng viên Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm: Nhân dân Việt Nam không đơn độc

Đội ngũ trí thức Việt Nam phản đối hành động sai trái của Trung Quốc ảnh 1

Tôi thấy cách giải quyết vấn đề nóng bỏng trên biển Đông của Chính phủ Việt Nam ta đầy thiện chí nhằm giữ vững hòa bình trong khu vực. Trải qua chiến tranh liên miên nên hơn ai hết, dân tộc Việt Nam trân trọng giá trị của hòa bình đến nhường nào. Chúng ta chỉ yêu cầu tôn trọng chủ quyền Việt Nam, không đòi hỏi cái gì khác. Lẽ phải, chính nghĩa và cơ sở pháp lý vững vàng chính là những vũ khí đáng tin cậy của dân tộc Việt Nam trên con đường bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ.

Việt Nam sẽ không đơn độc, bởi từng động thái đúng đắn, từng đối sách thể hiện thiện chí hòa bình của Việt Nam đối với Trung Quốc đều nhận được sự đồng tình, nhất trí cao của 90 triệu đồng bào trong nước, ngoài nước cũng như sự ủng hộ ngày càng rộng lớn trong cộng đồng quốc tế. Nhân dân Việt Nam phản đối và nhất định phản đối đến cùng, yêu cầu cho được Trung Quốc rút giàn khoan hạ đặt trái phép ra khỏi vùng biển chúng ta. Nếu Trung Quốc leo thang, chúng ta cũng phải tiếp tục trụ vững để bảo vệ cho được chủ quyền của đất nước. Tôi tin, tất cả những người lính nói riêng, dân tộc ta nói chung, đều sẵn sàng cống hiến để cùng bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

* Nguyễn Hữu Nhơn, Trưởng ban điều hành Phòng Khám bệnh nhân đạo quận 1: Yêu chuộng hòa bình nhưng sẵn sàng đáp trả

Đội ngũ trí thức Việt Nam phản đối hành động sai trái của Trung Quốc ảnh 2

Truyền thống của dân tộc Việt Nam hàng ngàn năm nay luôn yêu chuộng hòa bình, mỗi khi có giặc ngoại xâm thì một lòng đoàn kết, cùng nhau đánh đuổi giặc thù. Tinh thần ấy còn được thể hiện qua cốt cách, suy nghĩ và hành động trước cái ác, cái phi nghĩa và đề cao giá trị tinh thần của đạo lý “lấy nhân nghĩa thắng hung tàn”. Chính vì vậy mà mấy ngày qua khi chứng kiến những hành vi ngang ngược, phi đạo lý và bất chấp luật pháp quốc tế của chính quyền Trung Quốc, người dân Việt Nam nào cũng thể hiện sự phẫn nộ, căm giận, sẵn sàng làm bất cứ việc gì để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền biển đảo thiêng liêng.

* Lê Thị Hồng Vân, Phó Giám đốc Công ty TNHH Ô tô Đại Việt: Trung Quốc làm phương hại đến tình hữu nghị giữa hai dân tộc

Đội ngũ trí thức Việt Nam phản đối hành động sai trái của Trung Quốc ảnh 3

Tiếc thay, hành động ngang ngược của Trung Quốc thời gian qua đã làm phương hại tình cảm, truyền thống đoàn kết, hữu nghị của hai dân tộc. Dân tộc Việt Nam và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới sẽ không thể chấp nhận những việc làm phi đạo lý, trái pháp luật của Trung Quốc và tiếp tục góp tiếng nói phản kháng, đến khi nào hòa bình, công lý được lập lại trên biển Đông.

* Kỹ sư Phạm Văn Thắng, ngụ phường 2 quận Tân Bình: Ngăn chặn hành động chà đạp lên luật pháp quốc tế

Đội ngũ trí thức Việt Nam phản đối hành động sai trái của Trung Quốc ảnh 4

Là công dân của nước CHXHCN Việt Nam, một quốc gia độc lập, có chủ quyền, tôi hết sức phẫn nộ trước hành động ngang ngược của nhà cầm quyền Trung Quốc khi cho hạ đặt dàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển thuộc chủ quyền của nước ta. Hành động trên là một bước đi nhằm cụ thể hóa âm mưu bành trướng của Trung Quốc, tiến tới độc chiếm biển Đông. Hành động đơn phương của họ đã chà đạp lên luật pháp quốc tế, chà đạp lên mối quan hệ láng giềng, hợp tác, hữu nghị mà lãnh đạo 2 đảng, 2 chính phủ đã cam kết trước đây.

Suốt tuần qua, đông đảo nhân dân tiến bộ trên thế giới đã lên tiếng ủng hộ chúng ta và hơn bao giờ hết, toàn thể dân tộc Việt Nam không kể trong nước hay ở nước ngoài cùng chung vai, sát cánh, đoàn kết một lòng để chống lại mưu toan của chính quyền Trung Quốc. Tôi luôn tin tưởng Đảng ta, chính phủ ta sẽ sáng suốt trong giai đoạn khó khăn này, đề ra những quyết sách phù hợp nhằm bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, chắc chắn sẽ nhận được sự đồng lòng, ủng hộ của cả dân tộc.

HOÀI NAM - HỒNG HIỆP


Cần Thơ, Đà Nẵng: Mít tinh, tuần hành phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép

(SGGP).– Chiều 12-5, hàng ngàn nhân sĩ trí thức thành phố Cần Thơ đã tập hợp tại công viên Lưu Hữu Phước, quận Ninh Kiều mít tinh phản đối hành động đặt giàn khoan trái phép của Trung Quốc trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam. Tại buổi mít tinh, người dân Cần Thơ giương cao những tấm băng rôn, khẩu hiệu có những dòng chữ: Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam; Trung Quốc không được cản trở ngư dân Việt Nam đánh bắt cá; Việt Nam quyết giữ vững chủ quyền biển đảo; Mọi sự chịu đựng của Việt Nam là có giới hạn; Yêu cầu rút giàn khoan HD981 khỏi biển Đông; Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế... Các băng rôn này được viết bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh...

Ngay sau buổi mít tinh, hàng ngàn người dân đã tham gia tuần hành trên Đại lộ Hòa Bình, quận Ninh Kiều; hô to các khẩu hiệu lên án, đả đảo hành động ngang ngược của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc phải rút giàn khoan HD981 đặt trái phép trên vùng biển của Việt Nam. Cuộc tuần hành diễn ra trong không khí ôn hòa, trật tự.

* Chiều 12-5, tại Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dỉnh (TP Đà Nẵng), Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị, Hội Khoa học lịch sử, Hội Nghề cá TP Đà Nẵng tổ chức mít tinh phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam. Hàng trăm người là trí thức, sinh viên, ngư dân, phật tử và người nước ngoài cùng tham dự.

BÌNH ĐẠI - NGUYỄN HÙNG

- Tiến tới Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam TPHCM lần thứ X (2014 - 2019): Đoàn kết vì tuyến đầu Tổ quốc

- Sở Ngoại vụ TPHCM mời Tổng Lãnh sự Trung Quốc để phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD 981 trái phép tại biển Đông

- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Hòa bình, ổn định ở Biển Đông đang bị đe dọa nghiêm trọng

- Tuần hành ôn hòa phản đối Trung Quốc xâm phạm thềm lục địa Việt Nam

Tin cùng chuyên mục