Ông Nguyễn Bá Thanh mắc hội chứng rối loạn sinh tủy

Ông Nguyễn Bá Thanh mắc hội chứng rối loạn sinh tủy

(SGGPO). - Chiều 7-1, tại Hà Nội, Ban bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Trung ương đã có cuộc gặp gỡ báo chí để trao đổi về tình hình sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh (Trưởng Ban Nội chính trung ương) đang được dư luận quan tâm.

Chủ trì cuộc họp có TS Nguyễn Quốc Triệu, Trưởng Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Trung ương; TS Trần Huy Dụng, Phó Ban bảo vệ, chăm sóc sức khỏe trung ương; GS.TS Phạm Gia Khải thành viên Hội đồng chuyên môn của Ban bảo vệ, chăm sóc sức khỏe trung ương) và TS Nguyễn Thế Kỷ, Phó Ban Tuyên giáo trung ương và một số chuyên gia y tế.

Tại cuộc gặp gỡ báo chí, TS Trần Huy Dụng đã thông báo ngắn gọn về tình hình sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh. Theo đó, ông Thanh bị mắc hội chứng rối loạn sinh tủy và từ tháng 8-2014 cho tới nay, ông Thanh được đưa sang Mỹ điều trị. Tại đây, ông Thanh đã được điều trị bằng hóa chất và 3 lần ghép tủy nhưng chưa đạt yêu cầu. Hiện việc điều trị tại Mỹ của ông Thanh chủ yếu là chăm sóc sức khỏe và nâng cao thể trạng.

Ông Trần Huy Dụng cũng bác bỏ một số thông tin gần đây được đưa trên mạng về việc ông Thanh bị đầu độc. Đồng thời khẳng định những thông tin cụ thể hơn về tình hình sức khỏe của ông Thanh sẽ được làm rõ khi ông Thanh về nước điều trị.

Ban bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Trung ương chủ trì cuộc họp cung cấp thông tin về sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh

Trước thông tin trên, nhiều phóng viên đã đặt câu hỏi về các vấn đề xung quanh tình hình sức khỏe của ông Thanh. Dưới đây là một số câu hỏi được đặt ra trong buổi gặp gỡ báo chí.

Ông có thể cho biết hiện nay  ông Thanh đã lên máy về Việt Nam chưa?

TS Nguyễn Quốc Triệu: Theo thông tin mà tôi trao đổi với phía Mỹ, tính tới 7  giờ 28 ngày 7-1, ông Thanh vẫn chưa có lịch lên đường.

Có điều gì bất thường trong việc chăm sóc sức khỏe cho ông Thanh, khi tới tháng 8-2014 mới phát hiện ra căn bệnh rối loạn sinh tủy?

GS Phạm Gia Khải: Chế độ chăm sóc sức khỏe đối với ông Thanh và các cán bộ cấp cao hàng đều được thực hiện rất chặt chẽ, nghiêm ngặt. Hàng tuần, Ban bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Trung ương điều tổ chức giao ban và ngay từ tháng 5-2014, chúng tôi đã bắt đầu phát hiện có sự bất thường về sức khỏe của ông Thanh khi thành phần máu là hồng cầu và tiểu cầu xuống thấp. Lúc đó chúng tôi yêu cầu phải làm xét nghiệm ngay cho đồng chí Thanh nhưng do đồng chí hay đi cơ sở nên các bác sĩ khó tiếp cận. Cho tới cuối tháng 5, chúng tôi mới có những xét nghiệm và chẩn đoán về căn bệnh của đồng chí Thanh. Ngay sau đó, từ cuối tháng 5, đồng chí Thanh đã tới bệnh viện Quân Y 108 để điều trị về hội chứng rối loạn sinh tủy.

Sau đó, đồng chí Thanh sang Singapore để điều trị căn bệnh này mỗi tháng 1 lần. Tại Singapore, các bác sĩ đã giới thiệu đồng chí sang Mỹ để điều trị vì tại đây có điều kiện, chất lượng y tế tốt hơn. Vì vậy, vào tháng 8, đồng chí Thanh đã được Đảng, Nhà nước cho phép sang Mỹ để chữa trị căn bệnh này.

Xin cho biết rõ hơn về căn bệnh của ông Thanh?

PGS. TS Bạch Quốc Khánh (Phó Viện trưởng Viện Huyết học truyền máu trung ương): Cuối tháng 5, đồng chí Thanh bị giảm hồng cầu và tiểu cầu đã nhập viện với chẩn đoán hội chứng rối loạn sinh tủy. Đây là hội chứng gây ra nhiều bệnh và nhiều thể khác nhau, trong đó đồng chí  Thanh  đã bị mắc một trong những bệnh của hội chứng chuyển biến nhanh. Do đó, bên Mỹ quyết định truyền hóa chất và ghép tủy.

Diễn biến căn bệnh của ông Thanh tới nay như thế nào?

TS Nguyễn Quốc Triệu: Từ tháng 8 tới nay, chúng tôi chưa được tiếp nhận hồ sơ bệnh án của đồng  chí Thanh nên khó có thể nói chính xác. Vì thế cần chờ một vài ngày nữa khi đồng chí về Việt Nam mới có thể đánh giá chính xác. Chúng tôi chỉ biết là đồng chí đủ sức khỏe  để đi máy bay đường dài.

Khi về Việt Nam, việc điều trị trong nước mất bao lâu và có đủ sức để làm việc?

GS Phạm Gia Khải: Cho tới giờ chúng tôi chưa được gặp anh Thanh nên khó có thể đánh giá cụ thể. Chữa một con người không thể như chữa một cái máy nên xin phép không phát biểu.

TS Nguyễn Quốc Triệu: Việc đồng chí Thanh về điều trị tại Đà Nẵng là do nguyện vọng của đồng  chí, gia đình và đã có báo cáo Đảng, Nhà nước. Hiện đồng chí Thanh đã qua 3 đợt điều trị hóa chất nhưng để làm rõ tình trạng sức khỏe hiện ra sao, chúng tôi cần chờ hồ sơ bên Mỹ và phải làm thêm xét nghiệm lại mới có thể đưa ra phương án và thời gian điều trị. Bởi lẽ mỗi bệnh nhân có một phương án và thời gian điều trị khác nhau vì rối loạn sinh tủy có nhiều thể và bệnh khác nhau.

Buổi gặp gỡ báo chí đã thu hút nhiều phóng viên báo chí tham gia

Cơ sở nào khẳng định ông Thanh không bị đầu độc?

GS Phạm Gia Khải: Bất cứ ai khi làm khoa học đều phải có những căn cứ khoa học chính xác, nếu bị đầu độc phải có dấu chứng ở tế bào máu hay tủy nhưng tới nay chưa có bất cứ dấu hiệu nào.

PGS Bạch Quốc Khánh: Về hội chứng rối loạn sinh tủy, tới nay, thế giới chưa xác định được nguyên nhân rõ ràng, cũng như chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu. Nên chỉ điều trị chung chung bằng các thuốc hóa chất, nếu tiến triển tốt sẽ ghép tế bào gốc. Đối với ông Thanh nguyên nhân rối loạn sinh tủy thì không ai có thể nói rõ nguyên nhân vì sao. Nhưng đối với rối loạn sinh tủy nó có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau như môi trường sống, thức ăn, nước uống. Hơn nữa, hội chứng rối loạn sinh tủy là bệnh máu ác tính nhưng không hiếm và thường gặp ở Viện chúng tôi và hiện đang có 130-140 bệnh nhân đang điều trị.

Đã có ai chữa khỏi hội chứng rối loạn sinh tủy?

PGS.TS Bạch Quốc Khánh: Như tôi đã nói, đây là hội chứng có nhiều bệnh và thể khác nhau. Giới khoa học chúng tôi rất kỵ nói từ khỏi mà có thể nói với nhau là đẩy lui bệnh như thế nào. Trong chuyên môn không có khái niệm chữa khỏi bệnh máu ác tính.

TS Nguyễn Thế Kỷ: Tôi cho rằng đây là vấn đề nhạy cảm và được người dân quan tâm nhưng không phải là bất thường. Không được biến bản tin về sức  khỏe Nguyễn Bá Thanh thành bản tin câu khách. Chuyện đồng chí Thanh hay ai đó bị bệnh hoàn toàn không có gì bất thường. Việc mắc bệnh đối với bất kỳ ai đó không có gì bất thường với y học, đó là sự rủi ro. Trách nhiệm của chúng ta là phải đưa những thông tin chính xác và phản bác lại những thông tin không chính xác, xuyên tạc.

KHÁNH NGUYỄN

>> Ngày 8-1 tại Đà Nẵng: Hội chẩn cho ông Nguyễn Bá Thanh  

>>Các bệnh viện sẵn sàng đón ông Nguyễn Bá Thanh về điều trị

Tin cùng chuyên mục