Làm rõ giải pháp khắc phục tình trạng để đất nông nghiệp hoang hóa, lãng phí

Làm rõ giải pháp khắc phục tình trạng để đất nông nghiệp hoang hóa, lãng phí

(SGGP).- Ủy ban Kinh tế của Quốc hội vừa có báo cáo nêu một số ý kiến đối với Báo cáo Chính phủ về kết quả thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo Nghị quyết số 134/2016/QH13 ngày 9-4-2016 của Quốc hội về điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020) cấp quốc gia. Tuy nhiên, Báo cáo của Chính phủ mới chỉ có kết quả thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đến hết ngày 31-12-2015 mà chưa tổng hợp được số liệu đến hết năm 2016 của các địa phương.

Một dự án tái định cư ở quận 12, TPHCM vẫn hoang hóa hàng chục năm vì nhiều hộ dân vẫn không đồng ý khung giá đền bù. Ảnh minh họa: T.L

Qua nghiên cứu báo cáo, Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ rà soát chất lượng của công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, tính dự báo của quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; báo cáo Quốc hội thêm về công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; các giải pháp đồng bộ để khắc phục những hạn chế, bất cập trong thời gian qua, rút kinh nghiệm để triển khai có hiệu quả quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2016 - 2020. Nhận thấy có sự chênh lệch số liệu về kết quả thực hiện chỉ tiêu quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất năm 2015, cơ quan thẩm tra đề nghị Chính phủ làm rõ nguyên nhân dẫn đến sự chênh lệch này.

Về kết quả thực hiện chỉ tiêu sử dụng đất đối với các loại đất cụ thể, đề nghị Chính phủ bổ sung đánh giá về tình trạng các hộ gia đình, cá nhân được giao đất để sản xuất nông nghiệp nhưng không sử dụng, dẫn đến tình trạng đất hoang hóa, lãng phí; làm rõ nguyên nhân và có giải pháp khắc phục cụ thể. Đáng lưu ý, báo cáo của Chính phủ nhận định việc chuyển diện tích đất trong nhóm đất nông nghiệp sang nuôi trồng thủy sản nước mặn ở một số địa phương đã có những ảnh hưởng không tốt đến ngành trồng trọt, nhất là trồng lúa. Đề nghị Chính phủ làm rõ thêm diện tích đất trồng lúa bị ảnh hưởng tiêu cực do chuyển mục đích sử dụng đất sang nuôi trồng thủy sản; đồng thời đánh giá tính đồng bộ, phù hợp giữa việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đối với đất nông nghiệp và yêu cầu chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa, gắn với thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Về diện tích đất rừng phòng hộ, Ủy ban Kinh tế cũng đề nghị Chính phủ làm rõ sự chênh lệch số liệu giữa các báo cáo này, đồng thời, xác định rõ các địa bàn có diện tích đất rừng giảm, nguyên nhân dẫn đến giảm diện tích đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng và trách nhiệm của địa phương để mất đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng.

Cơ quan thẩm tra đề nghị Chính phủ bổ sung nội dung này để báo cáo cụ thể với Quốc hội, trong đó đánh giá rõ hiệu quả và tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế.

ANH THƯ

Tin cùng chuyên mục