Xanh lại dần dần

- Nhiều người đang háo hức ra Bình Định để ngắm cá voi xanh săn mồi. Cũng vui, vì hoạt động sinh tồn bình thường của những loài động vật biển lại tạo ra cảnh tượng kỳ thú để con người thưởng ngoạn. Rồi biết đâu du lịch xứ mình lại có thêm một điểm nhấn mang tên “Quan sát cá voi”?

- Cũng đừng mừng sớm quá. Nếu đám đông hiếu kỳ không đảm bảo khoảng cách an toàn, động vật hoang dã sẽ bỏ đi. Rõ ràng là chỉ nơi nào thân thiện, cá voi mới chọn để sống. Nhưng nếu không có sự can thiệp kịp thời của chuyên gia khoa học lẫn nhà quản lý tài nguyên biển, những điều thú vị ấy sẽ biến mất.
- Nghe cũng có lý. Chuyện lâu lắc là con tê giác cuối cùng ở xứ mình đã chết, rồi đến sếu đầu đỏ chẳng quay về kiếm củ năn. Mới nữa, là rạn san hô ở Nha Trang bị xâm hại. Báu vật thiên nhiên mà mất thì thường sẽ không thể tái tạo. Tạo được vùng đệm đủ êm giữa con người và tự nhiên luôn là bài toán khó.
- Rốt cuộc, đó là tiến trình kiểm soát lòng tham để giữ được tính cân bằng bền vững. Tham kiếm chác, làm giàu nhanh một lúc thì sẽ mất sạch về sau. Gần đây, rừng trồng bắt đầu được phục hồi. Nạn săn bắt thú hoang dã giảm đi, chim thú có thêm cơ hội sinh sôi. Tuân thủ pháp luật và kiên nhẫn giúp thiên nhiên tái tạo, từ rừng tới biển sẽ xanh lại dần dần.

Tin cùng chuyên mục