Xây dựng niềm tin

Xây dựng niềm tin

Giành giải nhất cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp Startup Wheel 2016 do Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp TPHCM tổ chức, dự án “EBIV (EBrand Index Value)  -  giải pháp đánh giá chỉ số tín nhiệm của thương hiệu” của tác giả Hồ Đức Hoàn đã thực sự tạo được ấn tượng với cộng đồng bởi tiềm năng và ý nghĩa của nó trong xu hướng hiện nay.

Khởi nghiệp trên quê hương

Từ bỏ công việc ổn định sau 4 năm học tập và làm việc tại Pháp, Hồ Đức Hoàn (27 tuổi) quyết định trở về nước làm lại từ đầu với ý tưởng về giải pháp đánh giá chỉ số tín nhiệm mà anh đã ấp ủ suốt những năm học tập ở nước ngoài. EBIV ra đời và bước đầu phát triển ở lĩnh vực giáo dục.

Chia sẻ về ý tưởng đánh giá chỉ số tín nhiệm, Hoàn kể: “Trong số hàng trăm người đặt chân xuống sân bay nước bạn ngày ấy, chỉ có đoàn du học sinh người Việt bị giữ lại để kiểm tra tư trang khiến tôi vô cùng hụt hẫng. Và trong suốt quá trình học tập tại nước ngoài, tôi nhận thấy mức độ tin tưởng của người bản xứ đối với người Việt Nam rất thấp. Tôi luôn tự hỏi tại sao mình đàng hoàng tới đây để học tập mà họ lại không tin tưởng? Chính những bất bình đó đã hình thành trong tôi ý tưởng về một giải pháp đánh giá chỉ số tín nhiệm cho từng cá nhân và tập thể”.

EBIV đang xây dựng niềm tin trong khách hàng

Mặc dù học tập tại nước ngoài, Hoàn không ngừng tìm hiểu về giáo dục trong nước. Thực tế là các bạn trẻ Việt Nam rất khó khăn trong việc tìm các thông tin chính thống trên mạng bởi vào trang web của các đơn vị đó hầu hết là các bài quảng cáo mà thiếu sự đánh giá khách quan từ người đã và đang theo học tại đây. Điều này khiến người trẻ gần như bị loạn thông tin, không biết đơn vị nào thực chất tốt. Từ thực tế đó, Hoàn quyết định xây dựng phương pháp đánh giá chỉ số tín nhiệm trong lĩnh vực giáo dục với mong muốn tập hợp được sự đánh giá của cộng đồng về chất lượng và uy tín của các đơn vị giáo dục, giúp cho người học có thêm thông tin tham khảo khách quan, đa chiều từ những người đi trước.

Chia sẻ với Austin Carter - anh bạn người Canada khi ấy đang là chuyên gia tư vấn công nghệ của một công ty về công nghệ hàng đầu nước Pháp, Hoàn không thể ngờ rằng Austin đồng ý từ bỏ mức lương “khủng” để sang Việt Nam cùng Hoàn thực hiện ý tưởng này. Nhờ sự trợ giúp đắc lực của Austin, tháng 5-2015, EBIV chính thức ra đời và tập trung vào giáo dục bậc cao từ đại học, cao đẳng, trung cấp và các trung tâm ngoại ngữ, trung tâm đào tạo kỹ năng. Người học chỉ cần vào trang ebiv.vn, gõ tên đơn vị muốn tra cứu sẽ được dẫn vào trang riêng của đơn vị đó. Từ trang này mọi người có thể viết trải nghiệm của mình hoặc các phụ huynh, học sinh - sinh viên đọc các thông tin đa chiều về một đơn vị giáo dục, từ học phí, cơ sở vật chất đến chất lượng giảng dạy để tham khảo mà không phải tốn khoản chi phí nào.

Chia sẻ những ngày đầu khởi nghiệp trên quê hương mình, Hoàn cho biết đó là vô vàn những khó khăn mà cậu và Austin đã trải qua. Là đơn vị khởi nghiệp về công nghệ đầu tiên tại Việt Nam, chuyên cung cấp giải pháp xây dựng và phát triển chỉ số tín nhiệm trong giáo dục nên kỹ năng quản lý, đầu tư và kinh nghiệm nhận biết thị trường là rào cản lớn đối với Hoàn. Tháo gỡ từng bước một, sai đâu sửa đó, sau hơn 1 năm, Hoàn đã đưa EBIV đến gần với thế hệ trẻ hơn.

Bước đầu tiếp cận được giới trẻ

Hiện nay, cái tên EBIV khá quen thuộc với giới học sinh, sinh viên của TPHCM nói riêng và khu vực phía Nam nói chung. Khoảng 250 đơn vị giáo dục tại TPHCM đang nằm trong hệ thống đánh giá của EBIV, trong đó có khoảng 70 trường ĐH, CĐ với hơn 10.000 đánh giá của sinh viên; 80 trung tâm ngoại ngữ, còn lại là các trung tâm gia sư, đào tạo kỹ năng mềm. Đặc biệt trong đợt tuyển sinh ĐH 2016 vừa qua, EBIV đã thu hút gần 231.000 lượt tra cứu từ các thí sinh, giúp họ có được sự lựa chọn kịp thời.

Là người biết đến EBIV từ những ngày đầu ra mắt, Vũ Mỹ Anh (tân sinh viên V ĐH Kinh tế - Luật) chia sẻ: “Năm trước chị gái mình thi ĐH, đến lúc nộp hồ sơ vẫn không quyết được sẽ học trường nào khiến cả nhà rối tung lên. May mắn năm nay tôi biết đến giải pháp đánh giá chỉ số tín nhiệm EBIV nên ngay từ đầu năm thường xuyên vào tìm hiểu các anh chị khóa trước đánh giá về các trường ĐH tại TPHCM. Từ đó tôi sớm định hướng về ngành học và trường học”.

Tương tự, Huỳnh Biên Thùy (sinh viên năm 4, ĐH Sài Gòn) cũng cho biết: “Tôi muốn học thêm một số khóa kỹ năng mềm như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng nói chuyện trước đám đông…để có cơ hội tìm được việc làm tốt sau khi ra trường, nhưng trước cả rừng trung tâm dạy kỹ năng, tôi không biết trung tâm nào uy tín. Từ khi biết về EBIV, tôi thường xuyên lên đây tra cứu các đánh giá của cộng đồng và luôn tìm được địa chỉ uy tín để đầu tư vào học tập mà không lo mất tiền vô ích”.

Với những tiềm năng của EBIV, hiện đã có những trường ĐH hợp tác với EBIV và sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến đánh giá, nhận xét công khai của người học để từng bước cải thiện chất lượng đào tạo, nâng cấp cơ sở vật chất như ĐH Luật, ĐH Hoa Sen, CĐ Sư phạm Trung ương…

Ngoài giải pháp đánh giá chỉ số tín nhiệm đối với tổng thể một trường, EBIV đang xây dựng giải pháp đánh giá chỉ số tín nhiệm đối với từng giáo viên và  đây sẽ là động lực để các thầy cô hoàn thiện kỹ năng giảng dạy, điều cốt lõi để thay đổi chất lượng giáo dục của nước nhà.

Ở thời điểm này, giáo dục chỉ là một phân khúc của EBIV, Hồ Đức Hoàn kỳ vọng sẽ xây dựng EBIV trở thành nơi cộng đồng có thể đánh giá về tất cả các tổ chức và cá nhân – đó sẽ là sự tham khảo vô giá để mỗi người, mỗi đơn vị tự hoàn thiện mình, tự tạo uy tín để cạnh tranh, tồn tại và phát triển.

HẢI THU

Tin cùng chuyên mục