(SGGP).- Sở Giao thông Vận tải vừa kiến nghị UBND TPHCM chấp thuận phương án xây dựng mới cầu Nhị Thiên Đường 1 (quận 8), thay thế cho cầu Nhị Thiên Đường 1 hiện đã xuống cấp.
Theo đó, cầu mới sẽ được xây cạnh cầu Nhị Thiên Đường 2 hiện hữu, khoảng cách giữa mép ngoài lan can của hai cầu cách nhau khoảng 2m. Kiểu dáng, kết cấu của công trình tương tự như cầu Nhị Thiên Đường 2. Tuy nhiên, một số chi tiết kiến trúc cũ như lan can, cột đèn chiếu sáng… vẫn được nghiên cứu đưa vào phương án thiết kế mới để ghi lại một giai đoạn lịch sử hình thành và phát triển thành phố. Tổng mức đầu tư khoảng 163,3 tỷ đồng, thi công trong 10 tháng (chưa kể kinh phí cải tạo hai nút giao thông hai đầu cầu).
Theo Sở GTVT, cầu Nhị Thiên Đường 1 nằm trên đường Tùng Thiện Vương kết nối với quốc lộ 50 đi huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An), được xây dựng từ năm 1925, hiện nay xuống cấp nghiêm trọng. Cầu Nhị Thiên Đường 1 nằm trong danh mục các cầu yếu trên địa bàn TPHCM, tải trọng khai thác cầu không đồng bộ với các đường vào cầu, không phát huy được năng lực giao thông. Vì thế, cầu Nhị Thiên Đường 2 phải gánh lượng xe có tải trọng trên 1,5 tấn cho cầu Nhị Thiên Đường 1.
Trước đó, Công ty TNHH Freyssinet Việt Nam đề xuất sửa chữa cầu Nhị Thiên Đường 1 với chi phí khoảng 138 tỷ đồng (vào thời điểm tháng 9-2014). Tuy nhiên, Sở GTVT cho rằng, đề xuất sửa chữa của công ty này chưa đảm bảo sự cân đối về mặt kiến trúc cảnh quan, phương án sửa chữa chưa đảm bảo một số yêu cầu kỹ thuật như độ dốc dọc cầu sau khi sửa chữa 5% là không phù hợp với quy định (quy định tối đa là 4%). Công ty TNHH Freyssinet Việt Nam chưa thể hiện các số liệu, luận cứ chứng minh tuổi thọ cầu sau khi sửa chữa tương đương so với các công trình cầu làm mới.
QUỐC HÙNG