
Nếu không có gì thay đổi trung tuần tháng 10-2005, Liên hiệp HTX xe buýt TPHCM sẽ đưa xe buýt 2 tầng vào hoạt động trên tuyến Lê Hồng Phong - Thủ Đức. Đi xe buýt 2 tầng có an toàn trong điều kiện đường của thành phố? Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Phùng Đăng Hải, Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Vận tải thành phố.
- Chỉ sử dụng khi được kiểm định an toàn kỹ thuật
- Đường TPHCM hiện nay còn rất nhiều ổ gà, đường dẫn vào không ít cây cầu còn lún sụt nghiêm trọng, tạo độ vênh lớn giữa cầu và đường… xe buýt 2 tầng lại cao ngất ngưởng, dễ đổ. Đi xe trong điều kiện này, liệu có an toàn?

Mô hình xe buýt 2 tầng do Tracomeco sản xuất.
- để cho xe buýt 2 tầng đi qua an toàn, Sở Giao thông Công chính đã bỏ ra gần 100 triệu đồng để rà soát lại các tuyến đường, kiểm tra độ sụt lún của các cây cầu, lấp ổ gà, tiến hành sửa chữa những đoạn đường hư hỏng, cắt bớt cành cây rườm rà có thể làm vướng đường đi của xe, nâng cao đường dây điện trong thành phố.
- Xe buýt loại lớn nhất (80 chỗ đứng và ngồi) của Liên hiệp khi lưu thông trên đường đã làm cho đường phố thêm chật chội, các phương tiện khác khó lưu thông. Bây giờ lại thêm loại xe 2 tầng to lớn nữa… đường đâu cho các phương tiện khác đi?
- Việc phân bổ xe buýt đi ở đâu, như thế nào đều có sự tính toán cụ thể của Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng dựa trên chiều rộng mặt đường, lưu lượng hành khách đi. Xe buýt 80 chỗ đứng và ngồi chỉ được phân bổ chạy ở các tuyến đông khách và có diện tích mặt đường rộng như Lê Hồng Phong - Thủ Đức, Bến xe Q8 - Thủ Đức…
Sự xuất hiện của xe buýt 2 tầng là một giải pháp tiết kiệm đường đi chứ không phải là chiếm thêm chỗ đi của các loại xe khác. Hiện nay ở một số tuyến xe buýt đã xuất hiện tình trạng quá tải. Thành phố không thiếu xe buýt để giảm tải cho các tuyến này nhưng thêm xe vào đây, mật độ xe buýt dày đặc quá… dễ gây kẹt xe.
Chính vì vậy, xe buýt 2 tầng với sức chở gấp đôi mà diện tích chiếm đất của xe không thay đổi so với xe buýt bình thường là một hướng khả thi để giải quyết tình trạng quá tải và hạn chế được nguy cơ kẹt xe.
- Tài xế xe buýt 2 tầng có phải lấy bằng lái xe mới hay vẫn sử dụng bằng cũ?
- Tài xế xe buýt cũ sẽ tiếp tục lái xe buýt 2 tầng mà không cần lấy thêm một loại bằng lái nào nữa. Tuy nhiên họ sẽ được tập huấn thêm một số kỹ năng cần thiết theo yêu cầu.
- Liên hiệp có mạo hiểm quá không khi bỏ ra tới gần 100.000 USD/xe để mua xe buýt 2 tầng chỉ để chạy thí điểm?
- Với thực trạng giao thông của TPHCM: đường ít, xe buýt quá tải như đã nói ở trên, thì dùng xe buýt 2 tầng để đưa đón khách là giải pháp tối ưu. Cá nhân tôi và các xã viên có niềm tin chắc chắn về điều này - nhất là khi Bộ Giao thông Vận tải và TPHCM ủng hộ chúng tôi.
Đó là lý do tại sao chúng tôi dám bỏ tiền ra đầu tư xe buýt 2 tầng. Và để xe buýt 2 tầng phục vụ tốt người dân, chúng tôi chỉ đưa xe ra sử dụng khi có sự xác nhận chất lượng của ngành chức năng.
Vũ Tươi
Thiết kế xe buýt 2 tầng Trong thời gian Tracomeco đóng xe, các chuyên gia Trung Quốc sẽ qua Việt Nam hướng dẫn cho công nhân Việt Nam làm việc và giám sát. Xe buýt 2 tầng trước khi đưa vào sử dụng còn phải được Cục Đăng kiểm giám định chất lượng. An Phú |