Sau khi Báo Sài Gòn Giải Phóng đăng thông tin về việc đầu tư phát triển xe buýt sử dụng khí CNG làm nhiên liệu thay cho xăng, dầu của Liên hiệp HTX Xe buýt TPHCM gặp phải ý kiến phản đối của Sở Tài chính TPHCM, báo đã nhận được khá nhiều thông tin phản hồi thú vị về vấn đề này.
Thạc sĩ Lê Trung Tính, Trưởng phòng Quản lý Vận tải Sở GTVT TPHCM, cho biết, sở đang làm tờ trình gửi UBND TPHCM, một lần nữa khẳng định lại quan điểm ủng hộ và giải trình thêm cho quyết định của mình. Theo Thạc sĩ Lê Trung Tính, giá nhiên liệu CNG hiện chỉ bằng khoảng 60% giá xăng dầu. Tuy nhiên, giá nhiên liệu nói chung trong toàn bộ giá thành của vận tải hành khách công cộng thành phố chỉ chiếm khoảng 35% - 40%. Do vậy, nếu được hưởng chênh lệch trong việc sử dụng xe chạy bằng CNG nhưng vẫn được nhận trợ giá như xe sử dụng xăng, dầu thì Liên minh HTX TPHCM cũng chỉ được nhận thêm một khoản tiền trị giá bằng 10% - 12% so với toàn bộ giá thành vận tải.
Đây là khoản tiền không lớn nếu so với lợi ích mà việc sử dụng xe chạy bằng CNG trong bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu mang lại. Hiện nay nhiều nước trên thế giới như Hàn Quốc, Úc… đang ủng hộ rất mạnh mẽ việc sử dụng năng lượng sạch như khí CNG trong vận tải. Hàn Quốc hỗ trợ tới 22.000 USD đồng thời miễn thuế giá trị gia tăng cho các doanh nghiệp vận tải chuyển sang dùng CNG thay xăng, dầu… Việt Nam không thể hỗ trợ mạnh mẽ bằng tài chính như vậy nên cần hỗ trợ bằng các cơ chế tài chính. Trị giá một chiếc xe buýt sử dụng khí CNG thường đắt gấp rưỡi xe buýt sử dụng xăng, dầu. Vì thế, một cơ chế khuyến khích từ các cơ quan quản lý Nhà nước là rất cần thiết cho doanh nghiệp, nhất là đối với các HTX - tổ chức kinh tế xã hội, nơi tập hợp của đa phần những người lao động không có tài sản lớn như các doanh nghiệp.
Liên minh HTX TPHCM cũng đã có văn bản gửi UBND TPHCM đề nghị có cơ chế chính sách hỗ trợ cho các HTX vận tải chuyển đổi sang sử dụng năng lượng sạch. Trong văn bản của mình, Liên minh HTX TPHCM khẳng định “đây là việc làm nên ủng hộ”. Theo Sở GTVT, UBND TPHCM đang yêu cầu các sở, ngành liên quan báo cáo cụ thể quan điểm của mình, để UBND TPHCM sớm có kết luận cuối cùng.
Được biết, nếu không có gì thay đổi, cuối tuần sau, 21 chiếc xe buýt đầu tiên sử dụng khí CNG của TPHCM sẽ chính thức được đưa vào hoạt động trong tuyến Bến Thành-Chợ Lớn. 21 chiếc xe này do Công ty Xe khách Sài Gòn thuộc Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn làm chủ đầu tư.
AN NHIÊN