Một dự án về xe buýt sạch đã được nói đến ở TPHCM từ hơn một năm nay, đó là khi Sở Giao thông Vận tải thành phố cùng với Công ty CP Kinh doanh khí hóa lỏng miền Nam tổ chức hội thảo, vận động các doanh nghiệp (DN) kinh doanh xe buýt đầu tư phát triển xe buýt sử dụng khí CNG thay cho xe buýt sử dụng xăng, dầu.
Lúc ấy, cả Sở Giao thông Vận tải và các DN đều hồ hởi phấn khởi. Dự án xe buýt sạch dường như đã rất gần vì cơ quan quản lý Nhà nước, DN vận tải, DN kinh doanh khí gas cùng chung một mong muốn.Thế mà thực tế không phải như vậy. Thủ tục hành chính đã làm cho ước mơ đó… không gần.
Theo Sở Giao thông Vận tải, mặc dù UBND TPHCM đã đồng ý với đề xuất của Công ty Xe khách Sài Gòn, đề nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ cho đơn vị mua 23 xe buýt sạch, nhưng hiện vẫn phải chờ ý kiến chấp thuận chính thức của các bộ, ngành. Và sau khi Công ty Xe khách Sài Gòn mua được 23 xe (nếu được chấp thuận) đem về chạy thử, các cơ quan chức năng của thành phố sẽ căn cứ vào hoạt động này để tính toán định mức trợ giá. Có định mức trợ giá, mới có cơ sở để cho đầu tư rộng rãi và phát triển loại hình xe buýt sạch. Bao giờ quy trình này hoàn tất? Sở Giao thông Vận tải không trả lời được vì nó liên quan đến rất nhiều sở, ngành khác.
Thực ra, chuyện thủ tục dài hơi… không phải là điều gì mới. Vấn đề là nó đang bào mòn sự nhiệt tình của các DN. Ông Phùng Đăng Hải, Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX xe buýt TPHCM - một trong những DN kinh doanh xe buýt lớn của thành phố cho biết, một chiếc xe buýt sử dụng khí CNG duy nhất của đơn vị đang hoạt động khá èo uột vì không biết lúc nào bị cắt nguồn cung cấp khí CNG. Công ty CP Kinh doanh khí hóa lỏng miền Nam cung cấp khí CNG cho các đơn vị vận tải của thành phố đã từng tuyên bố ngưng cung cấp khí vì thu không đủ bù chi.
Hiện nay, trên toàn TPHCM chỉ có 2 xe buýt sử dụng khí CNG trong đó có 1 chiếc của Liên hiệp HTX xe buýt TPHCM và 1 của Công ty Xe khách Sài Gòn. Cũng có một số xe taxi bắt đầu sử dụng khí CNG nhưng không nhiều, chưa tạo được lợi nhuận tốt cho nhà cung cấp.
Trong khi đó, bầu không khí của TPHCM tiếp tục bị ô nhiễm bởi khói thải của các phương tiện giao thông, đặc biệt là xe buýt bởi hầu hết xe buýt của thành phố đã gần chục tuổi, xuống cấp và thải rất nhiều khói khi lưu thông. Khói thải của các phương tiện giao thông còn góp phần gây hiệu ứng nhà kính, làm biến đổi khí hậu.
Bao giờ xe buýt sạch thành hiện thực? Câu hỏi đang chờ ngành chức năng trả lời.
AN NHIÊN