Xe đò tết - Hai mối lo tiềm tàng

Xe đò tết - Hai mối lo tiềm tàng

Giới chức ngành vận tải TPHCM khẳng định đã tính sẵn phương án dự phòng, một khi bất kể vì nguyên nhân gì xảy ra ứ đọng hành khách tại Bến xe miền Đông trong mùa phục vụ cao điểm Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012 sắp tới. Tuy nhiên trên thực tế vẫn còn nhiều nỗi lo…

Trong các bến xe đầu mối liên tỉnh trên địa bàn TPHCM, hầu như chỉ có Bến xe miền Đông là chịu “sức ép” thường xuyên và nặng nề nhất mỗi khi bước vào mùa phục vụ tết. Do đặc thù luồng tuyến tỏa đi các tỉnh miền Trung, miền Bắc nên cứ xuân về tết đến là lượng hành khách đổ dồn vào bến xe này hết sức… hùng hậu, thậm chí năm sau tỷ lệ luôn cao hơn năm trước.

Người dân ra Bến xe miền Đông về quê ăn tết. Ảnh: KIM NGÂN

Người dân ra Bến xe miền Đông về quê ăn tết. Ảnh: KIM NGÂN

Cũng như mọi năm, theo dự báo của ngành vận tải thành phố, dịp Tết Nguyên đán sắp tới có thể lượng hành khách đi lại thông qua Bến xe miền Đông sẽ tăng từ 3%-5% so với cùng kỳ Tết Tân Mão 2011. Từ dự báo này, phương án phục vụ tại bến đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, trong đó theo lời Phó Giám đốc Thượng Thanh Hải, Bến xe miền Đông cũng đã tính tới hai tình huống “xấu nhất” xảy ra ùn ứ hành khách và đề ra đối sách xử lý cụ thể.

Trước hết là khả năng xảy ra ùn ứ cục bộ tại Bến xe miền Đông trong những ngày cận trước thời điểm được áp dụng phụ thu để bù đắp cho xe chiều rỗng. Nguyên nhân là vì vào thời điểm giao thời phụ thu vé, sẽ có nhiều xe trên tuyến đường dài cố tình “né” không đưa xe ra hoạt động với nhiều lý do khác nhau như xe hư đang sửa, xe đang chỉnh trang nâng cấp để phục vụ tết… nhằm chờ đúng thời điểm áp dụng phụ thu.

Phó Giám đốc Thượng Thanh Hải cho biết, Bến xe miền Đông có hơn 250 doanh nghiệp vận tải đang hoạt động. Về nguyên tắc, việc tăng cường đầu xe như thế nào là trách nhiệm của bản thân doanh nghiệp vận tải để giải quyết lượng hành khách đã tin tưởng lựa chọn hãng mình thay vì hãng khác. Nói cách khác, việc làm sao có đầu xe, xe gì là thuộc về nghiệp vụ và trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải.

Tuy nhiên, nếu vì toan tính lợi nhuận, doanh nghiệp vận tải không muốn, không chịu đưa đủ đầu xe vào giải tỏa hành khách vào cận trước thời điểm áp dụng phụ thu, khi đó Bến xe miền Đông sẽ can thiệp bằng cách chủ động phối hợp với ngành chức năng huy động đội ngũ xe buýt thành phố chuyển sang vận tải hành khách liên tỉnh đường dài.

Một mối lo tiềm tàng khác là khả năng xảy ra sự cố trên hành trình ở các tỉnh thành khác, dẫn tới ùn tắc giao thông và hậu quả là nhà xe không kịp quay vòng về Bến xe miền Đông giải tỏa hành khách theo kế hoạch. Đây là tình huống đã xảy ra trong những mùa tết trước đây. Còn nhớ dịp cao điểm phục vụ Tết Tân Mão 2011 đã xảy ra sự cố tai nạn tại Đèo Cả trên tuyến quốc lộ 1, đoạn giữa huyện Đông Hòa tỉnh Phú Yên và huyện Vạn Ninh tỉnh Khánh Hòa.

Sự cố này làm tắc đường, kẹt xe ở hai đầu dẫn vào đèo suốt 6 tiếng đồng hồ và vì thế nhiều đầu xe quay vòng về Bến xe miền Đông cũng bị chậm trễ chừng ấy thời gian. Đặc biệt hiện nay theo đánh giá của ngành chức năng, hạ tầng giao thông qua nhiều địa phương bị xuống cấp hơn, đường sá xấu hơn so với năm ngoái nên dự báo có nguy cơ lớn hơn xảy ra ùn tắc bất ngờ ở đâu đó, vào thời điểm nào đó.

Ban giám đốc Bến xe miền Đông cho biết dịp cao điểm tết sắp đến nếu xảy ra tình huống bất khả kháng này dẫn tới thiếu đầu xe giải tỏa hành khách, bến xe sẽ có hai cách giải quyết trong tinh thần không để ùn ứ tại bến. Đối với hành khách chưa đặt vé trước, Bến xe miền Đông sẽ đưa ngay xe buýt tăng cường vào chở khách đường dài liên tỉnh, giải tỏa bằng hết lượng khách này. Trường hợp hành khách đã lấy vé trước của các doanh nghiệp vận tải, thì bến sẽ lưu ý các hãng xe có phương tiện không kịp quay vòng về bến phải chủ động thông báo qua điện thoại với từng khách hàng của mình để người dân không hoang mang và kịp thay đổi giờ ra bến lên xe.

Nói tóm lại, phương án dự phòng đầu xe để sẵn sàng đưa vào giải tỏa hành khách ngay khi phát sinh sự cố hoặc có dấu hiệu ứ đọng chính là “bửu bối” của Bến xe miền Đông trong mùa cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán sắp tới. “Trong vận tải hành khách đường bộ, quan trọng nhất là nguồn xe. Bến xe miền Đông dự kiến mùa cao điểm tết sắp tới sẽ cần khoảng 200 xe buýt tăng cường loại xe 45 chỗ một khi xảy ra một trong hai tình huống dẫn tới ùn ứ nêu trên. Số đầu xe này hoàn toàn nằm trong khả năng cung ứng của ngành vận tải thành phố” - ông Hải nói thêm.

THIỆN NHÂN

Tin cùng chuyên mục